Khuyến học

“Bà giáo” ở Thanh Miện hết lòng vì học sinh

THẾ ANH 21/08/2024 19:00

Nhiều năm qua, bà Phạm Thị Len, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Lê Hồng (Thanh Miện, Hải Dương) luôn miệt mài với hành trình giúp đỡ những học sinh nghèo có cơ hội đến trường.

1b20516b-4d7f-4620-8591-2914f386226b(1).jpeg
Bà Phạm Thị Len, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Lê Hồng (Thanh Miện) được nhận bằng khen của Hội Khuyến học Việt Nam

Bà Len từng là giáo viên Trường THCS Lam Sơn, rồi Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng. Từ năm 2000, Hội Khuyến học xã Lê Hồng thành lập, bà Len vừa quản lý tại Trường THCS Lê Hồng vừa là thành viên tích cực của hội. Năm 2008, sau khi nghỉ hưu, bà Len tiếp tục gắn bó với Hội Khuyến học xã Lê Hồng.

Từ đó đến nay, bà Len luôn tận tâm cống hiến, tiếp sức cho hàng chục học sinh nghèo tiếp tục được tới trường. Người dân xã Lê Hồng gọi bà Len với cái tên thân mật “Bà giáo” bởi sự gần gũi, tâm huyết, trách nhiệm vì sự nghiệp giáo dục và khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Bà Len nhớ nhất là hoàn cảnh của 2 em Phan Thị Ngọc Anh và Phan Thị Ngọc Ánh. Bố mất tích, mẹ bỏ đi khi 2 em còn nhỏ nên phải ở cùng bà nội. Bà nội già yếu, bị bệnh tiểu đường, phải nuôi thêm một chú bị thần kinh. Bà Len kể: Buổi sáng hôm đó đi chợ gặp bà nội của 2 cháu, than thở phải cho 2 cháu vào trại mồ côi chứ không thể nuôi nổi nữa. Sau đó, bà động viên và khẳng định sẽ giúp 2 cháu tiếp tục được tới trường. Bà Len đã liên hệ Uỷ ban MTTQ tỉnh nhờ giúp đỡ. Thông qua Uỷ ban MTTQ tỉnh, Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đã hỗ trợ 2 cháu 60 triệu đồng trong 5 năm. Nhờ đó, 2 cháu tiếp tục được đến trường như các bạn.

Trường hợp khác là năm 2020, vào năm học mới được nửa tháng nhưng em Đặng Thị Thanh Hằng, học sinh Trường THCS Lê Hồng chưa đi học trở lại. Hằng có ý định bỏ học. Em không có bố, mẹ đi lấy chồng, em ở cùng bà ngoại làm nghề ve chai. Khi biết em bỏ học vì không có tiền mua sách vở mới, bà Len đã kịp thời động viên và trực tiếp đưa Hằng trở lại trường. Nhà cách trường 3 km, bà Len đã vận động được 1 doanh nghiệp tặng Hằng 1 chiếc xe đạp để đi học. Bà Len còn nhờ nhà trường đỡ đầu Hằng trong suốt thời gian học ở trường.

81946983-2ab4-456c-b13b-6df10f6641b5(1).jpeg
Bà Len luôn tâm niệm sẽ cố gắng không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Trong số những học sinh được bà Len giúp đỡ, không ít người đã thành đạt. Điển hình như chị Phan Thị Lan, bố mẹ đều mất khi học lớp 6. Bà Len đã xin được suất học bổng 10 triệu đồng và nhờ các trường THCS, THPT hỗ trợ em trong suốt thời gian đi học. Hiện chị Lan đang làm bác sĩ tại Hải Phòng.

Chính sự tận tâm, trách nhiệm, bà Len luôn tạo được niềm tin với các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, nguồn kinh phí vận động phần lớn từ các học trò thành đạt mà bà Len từng dạy. Quỹ Khuyến học của Hội Khuyến học xã Lê Hồng đã tăng từ 4 triệu đồng lên 100 triệu đồng. Nguồn quỹ này đã giúp nhiều thế hệ học trò được tiếp sức đến trường; kịp thời tuyên dương, động viên các giáo viên, học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và giảng dạy.

“Những việc làm trên đều xuất phát từ tình thương của người giáo viên với học sinh. Tôi luôn tâm niệm sẽ cố gắng không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, bà Len nói.

Theo bà Len, muốn làm tốt công tác khuyến học không nên ngại khó, ngại khổ. Phải đi thực tế, đến từng nhà để nắm bắt, động viên từng học sinh. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân quan tâm đến việc học của con em, khuyến khích thi đua hiếu học, xây dựng một xã hội học tập.

Bà Len đã đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của xã Lê Hồng luôn đứng trong tốp đầu của huyện Thanh Miện. Bà được nhận bằng khen, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học của Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh Hải Dương. Hội Khuyến học xã Lê Hồng đã được Hội Khuyến học tỉnh Hải Dương tặng bằng khen.

Ông Vũ Đức Thành, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thanh Miện cho biết bà Len đã có nhiều cách làm hiệu quả, thu hút được nhiều nguồn lực cho hoạt động khuyến học trên địa bàn, giúp nhiều học sinh khó khăn được đến trường. Dưới sự điều hành của bà Len, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được đông đảo nhân dân quan tâm, ủng hộ.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Bà giáo” ở Thanh Miện hết lòng vì học sinh