Bà Ngân làm khuyến học

20/07/2023 09:35

Sau hơn 30 năm gắn bó với việc giảng dạy, quản lý trong ngành giáo dục, bà Nguyễn Thị Ngân (ở thôn Cập Nhất 1, xã Tiền Tiến, TP Hải Dương) lại dành tâm huyết cho công tác khuyến học, khuyến tài.

00:00


Bà Nguyễn Thị Ngân, đại diện Hội Khuyến học xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) khen thưởng cho học sinh có thành tích học tập tiêu biểu (ảnh cơ sở cung cấp)

Bà Ngân cũng là một trong số “công dân học tập” đầu tiên của TP Hải Dương.

Dưới cái nắng gắt của một ngày hè tháng 7, chúng tôi theo chân bà Ngân đến nhà ông Lê Văn Duynh (ở thôn Cập Nhất 2). Ông Duynh vừa là "Mạnh Thường Quân" vừa là người sáng lập Quỹ Khuyến học Bùi Hiếu. 12 năm qua, ông Duynh đều đặn trích số tiền từ lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh của gia đình để ủng hộ cho công tác khuyến học, khuyến tài của xã Tiền Tiến. Quỹ Khuyến học Bùi Hiếu được thành lập cách đây 1 năm với ý nghĩa thực hiện nguyện vọng của người vợ quá cố của ông Duynh nhằm “nâng cánh ước mơ” cho học sinh nghèo. Với cương vị là Chủ tịch Hội Khuyến học xã, bà Ngân là người kết nối những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng từ Quỹ Khuyến học Bùi Hiếu.

Nhớ lại những ngày đầu, bà Ngân cũng ngần ngại khi vận động doanh nghiệp tham gia ủng hộ quỹ, công tác khuyến học. Nhưng cứ nghĩ đến những gương mặt học sinh giỏi phấn khởi khi được động viên, khen thưởng, hay học sinh hoàn cảnh có điều kiện học tập, bà Ngân đã gạt hết những ngần ngại ấy. Chỉ cần nơi nào có nhà hảo tâm sẵn lòng giúp đỡ, bà Ngân đều cố gắng vận động tài trợ, ủng hộ. Nhờ vậy, hoạt động khen thưởng của địa phương được tổ chức bài bản, sôi nổi. Trong năm 2022, các chi hội, dòng họ, đơn vị, Hội Khuyến học xã đã trích quỹ, vận động khen thưởng cho học sinh, giáo viên tiêu biểu với tổng số tiền hơn 478 triệu đồng.

Nhận lời tham gia vào công tác khuyến học địa phương, bà Ngân vừa mừng vừa lo. Bà Ngân trăn trở làm sao để giữ vững, phát huy kết quả mà trước đây Hội Khuyến học xã đã đạt được. Bà cố gắng tìm cách giúp cho các em nhỏ trong độ tuổi không bỏ học giữa chừng, các gia đình khó khăn được quan tâm giúp đỡ. Bà Ngân tích cực tới từng gia đình, dòng họ để tuyên truyền. Bản thân bà Ngân cũng là tấm gương về tinh thần tự học, giúp người dân hiểu ra rằng, công tác khuyến học rất cần thiết cho mỗi người và người lớn sẽ làm gương cho con cháu không ngừng học tập. Vào mỗi dịp trao thưởng khuyến học, bà Ngân còn mời những người con xa quê hương đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, học hành thành đạt để chia sẻ kinh nghiệm. Đó là cách để truyền ngọn lửa hiếu học, giúp các em học sinh noi theo.

Tuy ở tuổi 62, bà Ngân vẫn tìm tòi những cách làm mới để lôi cuốn mọi người tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài. Với bà Ngân, học tập là hoạt động suốt đời nên bà tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ hưởng ứng phong trào học tập thường xuyên. Nhờ vậy, phong trào khuyến học khuyến tài ở Tiền Tiến luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Các chi hội, các dòng họ và từng gia đình đều có những việc làm cụ thể, thiết thực động viên con em học hành thành đạt. Đến nay, toàn xã đã có 80% số gia đình học tập, 97% số dòng họ học tập, 100% đơn vị học tập và 100% cộng đồng học tập.

Xã Tiền Tiến là 1 trong 3 địa phương của TP Hải Dương được chọn làm mô hình điểm phong trào “Công dân học tập”. Theo bà Ngân, bản thân mỗi công dân học tập phải là tấm gương sáng cho cộng đồng noi theo. Để triển khai hiệu quả mô hình, bà Ngân cùng Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã lấy ý kiến của các hội viên, các trường và đoàn thể, lựa chọn 10 người thực hiện mô hình. Với những tiêu chí đạt được, bà Ngân cũng trở thành một trong 10 công dân học tập đầu tiên của xã Tiền Tiến và cũng là một trong những công dân học tập tiêu biểu đầu tiên của TP Hải Dương.

Bà Nguyễn Thị Kiệm, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Hải Dương cho biết bà Ngân là tấm gương khuyến học tiêu biểu của thành phố, là cán bộ hội năng nổ, tâm huyết với phong trào khuyến học.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Ngân làm khuyến học
    ss