Ông Tiền tâm huyết với công tác khuyến học

03/08/2023 09:31

Dù đã gần 70 tuổi, nhưng những hoạt động bền bỉ, tâm huyết của ông Nguyễn Văn Tiền, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Văn Hội (Ninh Giang) đã góp phần quan trọng giúp phong trào khuyến học ở địa phương ngày càng phát triển.


Ông Nguyễn Văn Tiền, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Văn Hội luôn tận tâm, tận lực với công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương

Năm 1982, ông Tiền xuất ngũ trở về quê và tham gia công tác tại địa phương. Năm 2015, sau khi nghỉ hưu theo quy định, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Văn Hội. Chừng đó thời gian, ông Tiền luôn tận tâm, tận lực, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài của xã.

Ông Tiền kể, trước những năm 2015, phong trào học tập tại địa phương chưa thực sự nổi bật. Số lượng học sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ông đã cùng Ban Chấp hành hội từng bước triển khai nhiều hoạt động, củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Hiện 100% số đảng viên trong xã là hội viên. 

Cùng với các chi hội, ông Tiền thường xuyên tới các trường, người dân để nắm bắt, hỏi han tình hình học tập của các cháu, vận động các gia đình tham gia Hội Khuyến học của xã. Từ đó, nhiều gia đình đã quan tâm hơn tới việc học hành của các con.

Để phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng, ông Tiền đã cùng Ban Chấp hành hội đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực “gõ cửa” từng gia đình, con em xa quê, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để vận động ủng hộ Quỹ khuyến học. Nhờ đó, ý thức tham gia công tác khuyến học, khuyến tài ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân được nâng lên rõ rệt và tích cực đóng góp, ủng hộ quỹ.

Nếu năm 2020 chỉ có khoảng 2.500 hội viên thì đến nay, Hội Khuyến học xã Văn Hội đã phát triển tổ chức hội đều khắp với 12 chi hội thôn, nhà trường, 9 ban khuyến học tập thể và 47 ban khuyến học dòng họ… tổng số gần 4.000 hội viên. Từ năm 2015 trở lại đây, tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng của con em xã Văn Hội đã tăng 50-70% so với trước. Chất lượng học sinh giỏi, thi vào lớp 10 THPT của các trường cũng vươn lên tốp đầu huyện.

Quỹ khuyến học cấp xã đã tăng từ hơn 40 triệu đồng (năm 2019) lên gần 200 triệu đồng (năm 2023), đứng tốp đầu huyện. Từ nguồn quỹ này, hằng năm vào dịp năm học mới, Hội Khuyến học xã trích từ 25-30 triệu đồng để khen thưởng các giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc. Học sinh khó khăn vươn lên trong học tập được quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời.

Phong trào khuyến học, khuyến tài còn phát triển sâu rộng ở các chi hội, dòng họ khuyến học. Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, các ban khuyến học dòng họ cũng tổ chức khen thưởng các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập. Điển hình như các dòng họ Lê, Lâm, Nguyễn Quang, Vũ Công…

Ông Bùi Văn Thưởng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ninh Giang cho biết ông Tiền rất tâm huyết, trách nhiệm với công tác khuyến học. Ông thường xuyên bám sát nhiệm vụ của Hội Khuyến học huyện đề ra và có những giải pháp để triển khai, tổ chức thực hiện phù hợp tình hình địa phương. Chính vì thế, công tác khuyến học, khuyến tài của xã Văn Hội luôn đạt hiệu quả cao, nhất là nguồn quỹ khuyến học đã được vận động linh hoạt.

Với những nỗ lực của ông Tiền và các thành viên trong Ban Chấp hành, Hội Khuyến học xã Văn Hội nhiều năm liền được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh, huyện… tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Năm 2020, ông Tiền được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

HOÀNG HÀ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tiền tâm huyết với công tác khuyến học