Ông Ngẫu làm khuyến học

10/07/2023 16:15

Với những thành tích học tập, rèn luyện của con cháu, việc tự học của cha mẹ, gia đình ông Hoàng Văn Ngẫu là gia đình học tập tiêu biểu ở TP Hải Dương.


Ông Hoàng Văn Ngẫu luôn đồng hành cùng con cháu trong học tập và rèn luyện. Trong ảnh: Ông bà Ngẫu tiễn cháu trai đi du học tại Nhật Bản (ảnh gia đình cung cấp)

Ông Ngẫu sinh năm 1942 trong một gia đình gồm 5 anh chị em ở làng Thanh Cương, nay là phường Thanh Bình (TP Hải Dương). Những năm 1950-1970, gia cảnh khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn nhưng cha mẹ ông vẫn luôn động viên các con học tập tốt. “Các con phải cố gắng học hành để mai sau có việc làm, có ích cho xã hội, cũng là cách báo hiếu tốt nhất với cha mẹ” - những căn dặn đó luôn theo sát ông Ngẫu và được truyền lại con cháu.

Gia đình ông gồm 3 thế hệ, với 14 thành viên, hiện ở số nhà 263 Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương). Các thành viên trong gia đình đều không ngừng học tập, phấn đấu trong nhiều lĩnh vực công tác và học tập. Cả 6 con trai, con dâu của ông bà đều có bằng thạc sĩ, trong đó có 1 tiến sĩ; 6 cháu là học sinh giỏi, trong đó cháu Hoàng Văn Bảo Sơn từng đoạt giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh toàn quốc 2019, đang cùng chị gái Hoàng Thị Thùy Dương học tập, nghiên cứu tại Nhật Bản theo chế độ của Nhà nước.

Gần 59 năm tuổi Đảng, ông Hoàng Văn Ngẫu luôn đi đầu tự học tập bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao hiểu biết, nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân tại địa phương. Từ năm 2005, ông Ngẫu có 10 năm làm Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã, phường, kiêm Chi hội trưởng khuyến học thôn, khu dân cư. Từ năm 2015 đến nay, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học phường Thanh Bình. Dù đã 81 tuổi nhưng ông vẫn luôn nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công việc, góp phần duy trì phong trào khuyến học ở phường Thanh Bình luôn trong tốp đầu của TP Hải Dương nhiều năm nay. Hằng ngày, ông dành thời gian động viên, chia sẻ, đồng hành và tạo động lực cho con cháu nỗ lực vươn lên trong học tập, công tác.


Ông Ngẫu tích cực tham gia các phong trào của địa phương, đi đầu trong giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thanh niên (ảnh gia đình cung cấp)

Năm 2006, ông đã vận động các thành viên trong gia đình thành lập Quỹ Khuyến học mang tên liệt sĩ Hoàng Quang Ngung, em trai ông. Từ một quỹ gia đình được trích 5% từ lương hưu của ông bà và đóng góp của các con, nay đã nâng thành Quỹ Khuyến học chi họ Hoàng ở phường, với nhiều gia đình đóng góp. Quỹ hiện có trên 100 triệu đồng. Ngoài sử dụng khen thưởng con cháu trong chi họ chăm ngoan, học giỏi, quỹ còn được dùng động viên, hỗ trợ kịp thời con cháu vượt khó khăn trong cuộc sống và học tập.

Ông và vợ là bà Nguyễn Thị Dung (73 tuổi) luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua của các đoàn thể ở khu dân cư, phường…  Ông bà quan tâm đến phong trào học tập tại địa phương bằng việc chung tay xây dựng thư viện, phát triển văn hóa đọc, hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời trong nhà trường, ủng hộ phong trào khuyến học tại dòng họ, địa phương, góp phần xây dựng và duy trì đơn vị học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập tiêu biểu.

Ông Ngẫu cho biết gia đình ông luôn nhớ lời dạy của Bác Hồ: Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình.

Từ nhận thức đó, vợ chồng ông Ngẫu luôn phấn đấu học tập, là tấm gương cho con cháu. Gia đình ông động viên, khuyến khích nhau cùng học tập. Tủ sách gia đình có trên 100 đầu sách văn học, khoa học, thiếu nhi, lịch sử… giúp cho việc học tập của các thành viên trong gia đình thêm thuận lợi. 

Hằng năm, gia đình ông được công nhận danh hiệu văn hóa, “Ông bà mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”. Năm 2017, gia đình ông được công nhận là gia đình học tập; năm 2020 được khen thưởng “Gia đình học tập tiêu biểu" của tỉnh. Năm 2022, ông Hoàng Văn Ngẫu là một trong 13 cá nhân của tỉnh được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen do có nhiều đóng góp trong phong trào khuyến học.

TL

(0) Bình luận
Ông Ngẫu làm khuyến học