Thế giới

Anh tăng cường truyền thông về di cư bất hợp pháp

08/02/2024 17:27

Bộ Nội vụ Anh mới đây tổ chức sự kiện truyền thông tại trụ sở của Lực lượng chống di cư bất hợp pháp trên biển (SBOC) ở Dover thuộc Đông Nam nước Anh.

Chú thích ảnh
Thuyền chở người di cư vượt eo biển Manche hướng đến bờ biển miền Nam nước Anh, ngày 18/7/2023

Tại sự kiện, Bộ Nội vụ Anh cho biết, trong hai năm qua, 76.000 người từ các quốc gia trên khắp thế giới đã đến Anh bằng cách vượt eo biển Manche trên những con thuyền nhỏ, với số người thiệt mạng trong hành trình nguy hiểm này tăng gấp 3 lần trong năm 2023 so với năm trước. Bất chấp những rủi ro, số người vượt biển bằng thuyền hơi đến Anh vẫn gia tăng, cho thấy nhận thức trong cộng đồng về mối nguy hiểm của con đường di cư bất hợp pháp này vẫn còn hạn chế.

Bà Carol Heginbottom, Phó Giám đốc bộ phận hoạt động quốc tế thuộc SBOC, cho biết thách thức lớn nhất của lực lượng chống di cư bất hợp pháp là việc truyền tải thông điệp về mức độ nguy hiểm của hành trình xuyên eo biển Manche, cũng như việc xử lý vấn nạn bóc lột người di cư.

Bà Heginbottom lưu ý tình trạng người di cư đang mạo hiểm tính mạng khi vượt biển trên những con thuyền nhỏ kém chất lượng, nhấn mạnh đối tượng duy nhất hưởng lợi là các băng nhóm tội phạm, vốn không quan tâm tới mạng sống của người di cư, trong đó có phụ nữ và trẻ em, sẵn sàng đưa họ vào chỗ chết trong các chuyến đi đầy nguy hiểm.

Năm 2023, Chính phủ Anh thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp bằng đường biển, như thành lập lực lượng chuyên trách chống di cư bất hợp pháp trên biển, hợp tác với Pháp và các đối tác quốc tế tăng cường giám sát, tuần tra biển, đặc biệt ở các điểm tập trung đưa người vượt biển; trấn áp tội phạm buôn người có tổ chức; ban hành luật mới nhằm đưa những người nhập cư bất hợp pháp trở về nước hoặc đến nước thứ ba. Nhờ đó, số người vượt eo biển Manche đến Anh giảm 36%, từ gần 45.780 người trong năm 2022 xuống còn gần 29.440 người trong năm 2023. Cùng với các đối tác của Pháp, Anh cũng ngăn chặn được 26.000 lượt người có ý định vượt biển đến nước này vào năm ngoái.

Bà Heginbottom cho biết, Chính phủ Anh đang tích cực hợp tác với các quốc gia có nhiều người nhập cư đến Anh bằng con đường bất hợp pháp và thực hiện các chiến dịch truyền thông xã hội ở nước ngoài với hy vọng truyền tải thông điệp cảnh báo tới những người đang có ý định thực hiện hành trình vượt biển nguy hiểm này.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh tăng cường truyền thông về di cư bất hợp pháp