Mất tiền, mất tình vì bạn quen qua mạng

12/05/2019 10:18

Vì tin tưởng vào những mối quan hệ qua internet mà nhiều người bị lừa gạt tình cảm, chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Hạnh tại cơ quan điều tra

Không ít trường hợp khi phát hiện mình bị lừa cũng đành “ngậm bồ hòn”, giấu giếm người thân, không trình báo cơ quan chức năng.

Yêu nhầm kẻ trộm

Sau khi chia tay chồng, những lúc cảm thấy cô đơn chị P.T.L.H. (31 tuổi, ở Bình Giang) thường vào một trang hẹn hò trên mạng để tìm bạn nói chuyện. Trong một lần lên mạng, chị H. được một người đàn ông tự giới thiệu tên Nguyễn Việt Hùng, năm nay 34 tuổi, ở huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) chủ động làm quen. Hùng kể mình có vợ, con nhưng cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc nên đã chia tay. Hiện Hùng đang sống và làm việc tại Hà Nội. Vài lần trò chuyện, chị H. như tìm được một người đồng cảm, có thể trò chuyện hằng ngày. Chỉ hơn một tuần sau khi làm quen, chị H. nảy sinh tình cảm với Hùng và còn đồng ý để Hùng về nhà mình chơi.

Ngày 10.3, Hùng lại chủ động hẹn về nhà chị H. chơi và còn đưa chị H. đi tìm việc làm. Đến chiều 11.3, khi thấy bố mẹ bạn gái không có nhà, còn bạn gái đang tắm, Hùng lấy xe máy của chị H. nói đi mua thức ăn rồi phóng đi. Chờ lâu không thấy bạn trai quay về, chị H. tìm điện thoại để gọi điện thì chiếc điện thoại cũng đã “không cánh mà bay”. Chị H. dùng một điện thoại khác gọi vào số của Hùng thì không liên lạc được. Biết mình bị lừa, chị H. đã trình báo vụ việc với cơ quan công an. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 13.4, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã truy xét, bắt giữ được gã bạn trai của chị H. Đối tượng này khai nhận tên thật là Lê Thanh Sửu (34 tuổi, ở xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội). Sửu có vợ và hai con nhưng không có nghề nghiệp ổn định, sống lang thang, vạ vật nay đây, mai đó. Từ năm 2017 đến nay, Sửu thường truy cập các trang mạng xã hội làm quen, tán tỉnh các cô gái trẻ thiếu thốn tình cảm rồi đặt quan hệ yêu đương để chiếm đoạt tài sản. Chị H. chỉ là một trong nhiều nạn nhân của y. Sau khi lấy xe máy và điện thoại của chị H., Sửu đã mang đi cầm cố ở TP Thái Nguyên để lấy tiền tiêu xài.

Mắc bẫy

Cũng vì hẹn hò với bạn quen qua mạng mà anh T.C.A. (25 tuổi, ở Thanh Hà) bị cướp đi số tiền lớn. Ngày 8.4 vừa qua, anh A. được một phụ nữ quen qua Zalo hẹn gặp rồi sau đó bảo chở đi chơi. Khi anh A. chở người phụ nữ này đến đường thôn Tất Hạ, xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) thì bất ngờ bị 5 thanh niên chặn lại, hành hung, khống chế lấy đi của anh A. 7 triệu đồng, 1 điện thoại và 1 dây chuyền vàng. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), thời gian gần đây, các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội có hiện tượng gia tăng trở lại. Một trong những thủ đoạn lừa đảo tuy không mới nhưng vẫn có nhiều người mắc bẫy, đó là: các đối tượng lập tài khoản Facebook giả là đàn ông nước ngoài, kết bạn, tán tỉnh phụ nữ qua mạng. Sau khi có được cảm tình của nạn nhân, đối tượng đặt vấn đề muốn gửi tặng tiền, quà. Để nhận được tiền, quà thì nạn nhân phải nộp tiền để làm thủ tục hải quan, đóng thuế... Điển hình, vừa qua Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Hạnh (31 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cuối năm 2018, Hạnh lập tài khoản Facebook tên “Anthony David Johnson” làm quen với chị T.T.H. ở Ninh Giang và giới thiệu là lính Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Syria. Hạnh dùng tài khoản Facebook trên tán tỉnh và nói sẽ gửi hàng trăm triệu USD tiết kiệm được cho chị H. giữ hộ. Sau đó, Hạnh cấu kết với một đối tượng khác giả là nhân viên hải quan gọi điện yêu cầu chị H. nộp tiền thuế, phí để nhận quà bạn trai gửi về. Nhẹ dạ, cả tin và hám lợi, chị H. nhiều lần chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng với tổng số tiền lên đến 400 triệu đồng. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh) cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn chục đơn trình báo của các nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn trên. Các bị hại thường giấu giếm người thân về những mối quan hệ trên mạng xã hội nên chỉ đến khi biết mình bị lừa và mất một số tiền lớn mới trình báo cơ quan công an. Không ít trường hợp còn khiến hạnh phúc gia đình rạn vỡ vì vợ hoặc chồng tin tưởng vào những lời yêu đương, hứa hẹn kết hôn của các đối tượng quen qua mạng. “Để phòng ngừa loại tội phạm trên, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các nhà mạng di động để nhắn tin cảnh giác các thủ đoạn của bọn tội phạm đến các thuê bao di động. Qua những vụ việc trên, cơ quan công an tiếp tục cảnh báo người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác trong việc sử dụng mạng xã hội, tránh bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mọi yêu cầu về nhận, chuyển tiền cần phải được kiểm tra, xác minh rõ ràng trước khi thực hiện. Người dân phát hiện các vụ việc tương tự cần thông báo đến cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết”, thiếu tá Hải khuyến cáo.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Mất tiền, mất tình vì bạn quen qua mạng