Hồ sơ phá án

2 đối tượng lừa hơn 2000 người hàng chục tỷ đồng qua bán gian hàng ảo

PV 23/04/2024 09:00

Hai đối tượng Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Thiết ở Hải Dương đã đưa ra nhiều chiêu trò lôi kéo hàng nghìn người dân ở các tỉnh, thành phố tham gia mua bán gian hàng ảo trên mạng của Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến.

Đối tượng Thiết (đứng ở giữa) bị bắt (ảnh tư liệu)

Rủ nhau phạm tội

Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến có trụ sở tại lô 04 C8- khu đô thị Mỹ Đình I, huyện Từ Liêm (TP Hà Nội) được thành lập năm 2011, đăng ký nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh nhưng không có ngành nghề giao dịch thương mại điện tử.

Ngày 29/6/2011, Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến được cấp phép sử dụng trang web có tên miền: Muaban24.vn hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến. Lợi dụng đăng ký kinh doanh và có trang web, Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến xây dựng mô hình, tổ chức sàn giao dịch thương mại điện tử muaban24.vn để quảng cáo, thu hút hội viên, bán gian hàng điện tử, chiếm đoạt tiền của hội viên và chia tiền hoa hồng trên hệ thống.

Quen biết một số lãnh đạo Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến, tháng 6/2011, Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1982, quê ở huyện Nam Sách), trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đăng ký tham gia hội viên của Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến. Biết việc kinh doanh gian hàng ảo trên trang muaban24.vn thu lợi nhuận cao, tháng 7/2011, Đức gặp và giới thiệu về tiện ích, lợi nhuận của việc này cho Nguyễn Văn Thiết (sinh năm 1974, ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương), Phùng Văn Cán (sinh năm 1956, trú tại xã Hồng Phong), Phạm Văn Hanh (sinh năm 1973, ở xã Hợp Tiến, cùng huyện Nam Sách), Nguyễn Tuấn Thường (sinh năm 1963, trú tại phường Phả Lại, TP Chí Linh).

Các đối tượng bàn bạc, thống nhất mở chi nhánh công ty tại Hải Dương. Sau đó, 5 người cùng thống nhất góp vốn 220 triệu đồng để phục vụ cho hoạt động ban đầu. Số tiền vốn được sử dụng để thuê nhà số 331A đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương), mua sắm tài sản, thiết bị máy tính, lập trụ sở chi nhánh công ty với 22 ngành nghề kinh doanh nhưng không có ngành nghề kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử.

Khi thành lập chi nhánh công ty, 5 người tự phong và giới thiệu các chức danh mà không có quyết định bổ nhiệm. Trong số này Đức là Giám đốc, Thiết là Phó Giám đốc. Đến tháng 10/2011, Thường, Cán, Hanh bán cổ phần cho Đức, Thiết. Cán, Thường chuyển đi nơi khác làm, còn Hanh vẫn làm hội viên chi nhánh tại Hải Dương. Tỷ lệ góp vốn lúc này của Đức là 60%, Thiết 40%. Đức, Thiết thỏa thuận, ai phát triển các gian hàng của mình đến cấp độ nào thì được hưởng các loại hoa hồng do công ty chi trả. Riêng hoa hồng phát triển thành tích gian hàng sau khi trừ các chi phí hoạt động của chi nhánh được chia theo tỷ lệ góp vốn.

Thu tiền tỷ bất chính

Cơ quan công an đọc lệnh bắt đối tượng Đức (ngoài cùng bên trái, ảnh tư liệu)

Để lôi kéo được nhiều người tham gia mua gian hàng ảo của Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến, Đức, Thiết mở các lớp tập huấn giới thiệu về dự án và trang muaban24.vn để thu hút, dụ dỗ mọi người. Người tham gia phải mua ít nhất 1 gian hàng ảo trên trang muaban24.vn với giá 5,2 triệu đồng. Khi nhận tiền, Đức hoặc Thiết dùng tài khoản của mình chuyển điểm thành tích, ký hiệu là “D” với quy ước 1D = 10.000 đồng.

Quyền lợi của hội viên là khi mua từ gian hàng ảo thứ 2 trở đi thì được giảm 1,5 triệu đồng, giới thiệu được hội viên mới hưởng hoa hồng trực tiếp 1,5 triệu đồng, giới thiệu 2 hội viên hưởng lợi thêm 320.000 đồng. Cứ như vậy, khi phát triển đủ 198 gian hàng thì hội viên đạt VIP và hưởng trực tiếp 80 triệu đồng, trừ thuế thu nhập cá nhân 10% còn lại hưởng lợi 72 triệu đồng. Ngoài ra hưởng gián tiếp từ 99 gian hàng gần 31,6 triệu đồng.

Để khuyến khích hội viên phát triển thành tích đạt VIP, công ty này hỗ trợ hội viên 99 gian, hội viên chỉ cần phát triển 99 gian. Khi hội viên có 3 gian hàng (3 tài khoản) đạt VIP thì được lên cấp độ VIP lãnh đạo, hưởng thêm 1%/gian hàng (52.000 đồng/gian hàng). Có 3 gian hàng đạt cấp độ VIP lãnh đạo được lên cấp phó giám đốc toàn quốc, hưởng thêm 1%/gian hàng. Có 4 gian hàng đạt cấp độ phó giám đốc toàn quốc được lên cấp độ giám đốc toàn quốc, hưởng thêm 1%/gian hàng...

Trong thời gian từ tháng 7/2011 đến tháng 8/2012, Đức, Thiết thuê địa điểm tổ chức nhiều hội nghị, thuê người có khả năng đào tạo, thuyết trình về hệ thống đa cấp để quảng bá, thu hút người tham gia. Thực chất hoạt động này là bán gian hàng ảo, không có việc giao dịch mua bán hàng hóa, không phát sinh lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Nguồn gốc các loại hoa hồng trả cho hội viên là tiền của hội viên tham gia sau trả cho hội viên tham gia trước và là việc ăn chia giữa các đối tượng thuộc hệ thống Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến.

Với các chiêu trò trên, chi nhánh Công ty MB24 Hải Dương của Đức và Thiết thu hút, lôi kéo 2.288 người ở các tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Thái Bình, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, TP Hà Nội mua 5.776 gian hàng ảo, chiếm đoạt tổng số hơn 24,8 tỷ. Đức và Thiết được Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến chia cho gần 5,5 tỷ. Sau khi trừ các chi phí để phát triển hệ thống và chi nhánh, Đức còn được hưởng hơn 4,3 tỷ đồng , Thiết hưởng hơn 339 triệu đồng.

Đức, Thiết đã bị truy tố ra Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương chờ ngày xét xử. Các đối tượng liên quan khác của hệ thống Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến đã và sắp bị xét xử. Một số đối tượng đang bị tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội.

PV
(0) Bình luận
2 đối tượng lừa hơn 2000 người hàng chục tỷ đồng qua bán gian hàng ảo