Hồ sơ phá án

Quảng cáo mại dâm, đánh bạc, 2 đối tượng ở Kinh Môn và TP Hải Dương lĩnh án

NGỌC MAI 16/04/2024 07:00

Đối tượng Trương Văn Bằng (sinh năm 1990, trú tại xã Thăng Long, Kinh Môn) và Vũ Văn Đại (sinh năm 1984, trú tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương) vừa lĩnh án về hành vi phát tán tin nhắn quảng cáo có nội dung đánh bạc và mại dâm.

img_6672(1).jpeg
2 bị cáo Vũ Văn Đại (bên trái) và Trương Văn Bằng tại tòa

Phát tán hàng trăm nghìn tin nhắn rác mỗi ngày

Khoảng tháng 1/2023, qua Facebook, Đại biết bằng có khả năng phát tán tin nhắn, thông tin rác trên mạng viễn thông và mạng xã hội Telegram. Để kiếm lời, Bằng liên hệ với các tài khoản Telegram là “Spam Siêu rẻ” và “Vân Minh” (không rõ họ tên địa chỉ của chủ tài khoản Telegram này) nhận, thỏa thuận chạy tin nhắn quảng cáo nội dung đánh bạc qua mạng và dịch vụ mại dâm với giá 145 đồng/tin nhắn gửi đi thành công.

Sau đó Bằng liên hệ và thỏa thuận với Đại mỗi tin nhắn gửi đi thành công trả cho Đại từ 130-140 đồng thì Đại đồng ý. Như vậy Bằng sẽ được hưởng chênh lệch ít nhất 5 đồng/tin nhắn. Việc thanh toán được thực hiện qua tài khoản ngân hàng.

Thỏa thuận xong, hằng ngày, các tài khoản Telegram “Spam Siêu rẻ”, “Vân Minh” gửi danh sách các số điện thoại và nội dung tin nhắn quảng cáo game bài đánh bạc, mại dâm cho Bằng. Sau đó Bằng chuyển tiếp cho Đại để Đại chạy, phát tán tin nhắn theo yêu cầu. Thực hiện xong, các đối tượng trao đổi thông tin để đối chiếu, thanh toán tiền cho Bằng, rồi Bằng thanh toán cho Đại.

Để thực hiện việc phát tán các tin nhắn, Đại truy cập vào Facebook tìm mua sim di động thì được 2 người ở Hà Nội và Cần Thơ đồng ý bán số lượng lớn các sim di động đã được kích hoạt sẵn, với tài khoản 0 đồng, chỉ cần nạp tiền là có thể sử dụng được. Khi nhận được sim, Đại nạp tiền vào các sim để sử dụng.

Từ tháng 1/2023, hằng ngày, Đại sử dụng máy tính, điện thoại, các sim số, thiết bị chạy để gửi, phát tán nội dung các tin nhắn đến danh sách các số điện thoại theo yêu cầu của Bằng. Mỗi ngày, Đại phát tán được khoảng từ 10.000 - 200.000 tin nhắn đến các thuê bao. Sau khi Đại gửi, phát tán các tin nhắn, Đại tổng hợp số lượng tin nhắn đã gửi, phát tán được trong ngày rồi báo cho Bằng qua mạng xã hội Telegram.

Trả giá

Từ ngày 27/1 - 6/9/2023, sau khi trừ các chi phí, Đại hưởng lợi từ việc phát tán tin nhắn quảng cáo đánh bạc qua mạng và dịch vụ mại dâm hơn 576 triệu đồng. Bằng được hưởng lợi hơn 409 triệu đồng.

Sáng 11/4, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm đối với Trương Văn Bằng và Vũ Văn Đại cùng về tội đưa trái phép thông tin mạng viễn thông.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du dịch Hải Dương đã có văn bản xác định nội dung tin nhắn trên là “tin nhắn liên quan đến hoạt động đánh bạc trên mạng” và “tin nhắn liên quan đến hoạt động mại dâm”. Hành vi nhắn tin trên trái với thuần phong mỹ tục và bị cấm trong hoạt động quảng cáo theo khoản 1, khoản 8, điều 7 và khoản 1, điều 8 Luật Quảng cáo.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn mạng viễn thông. Các bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện để vụ lợi. Trong vụ án này, bị cáo Bằng giữ vai trò thứ nhất, Đại giữ vai trò đồng phạm thực hành tích cực.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Trương Văn Bằng 2 năm 6 tháng tù, Vũ Văn Đại 2 năm tù cùng về tội đưa trái phép thông tin mạng viễn thông theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 288 Bộ luật Hình sự.

NGỌC MAI
(0) Bình luận
Quảng cáo mại dâm, đánh bạc, 2 đối tượng ở Kinh Môn và TP Hải Dương lĩnh án