Hồ sơ phá án

6 tấn vàng giấu trong khoang bí mật xe ba gác từ Campuchia về Việt Nam

TB (theo VnExpress) 02/04/2024 09:06

Trong hai tháng, Nguyễn Thị Minh Phụng và đồng phạm giấu tổng cộng 6 tấn vàng, trị giá 8.500 tỷ đồng, trong ngăn bí mật của xe ba gác chở nước đá từ Campuchia về Tây Ninh.

Một số thỏi vàng cảnh sát thu giữ. Ảnh: Bộ Công an
Một số thỏi vàng trong vụ án bị cảnh sát thu giữ

Hành vi của Nguyễn Thị Minh Phụng, 43 tuổi; Nguyễn Thị Kim Phượng (39 tuổi, chủ tiệm vàng Kim Oanh Hằng tại Tây Ninh); Nguyễn Thị Ngọc Giàu (44 tuổi, chị ruột Phượng) cùng 21 bị can khác được nêu trong cáo trạng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa hoàn tất, chuyển cho Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xét xử về tội buôn lậu.

Liên quan vụ án, Đặng Thị Thanh Hằng (chủ tiệm vàng Phúc Hằng ở Hà Nội và Hát Giang ở TP Hồ Chí Minh) đã bỏ trốn, bị Bộ Công an phát lệnh truy nã.

Khoang bí mật dưới gầm xe chở nước đá

Theo cáo trạng, đầu năm 2022, Phụng và Phượng thấy giá vàng trong nước cao hơn bên Campuchia nên lập 2 đường dây độc lập, lén đưa về Việt Nam bán kiếm lời. Hai người này đã liên kết với Giàu - sống gần cửa khẩu Chàng Riệc, Tây Ninh, cùng nhiều người khác để lên kế hoạch vận chuyển.

Trong đó, Giàu là cư dân biên giới (hộ khẩu thường trú ở khu vực biên giới đất liền), được phép qua lại cửa khẩu khi có nhu cầu sinh hoạt mà không bị buộc phải kiểm soát hải quan.

Sau khi tham gia đường dây của Phụng và Phượng, Giàu nói con trai Trần Thanh Thắng, 22 tuổi, chủ xưởng sản xuất nước đá, buôn bán với một số người Campuchia, móc nối với nhóm người bên kia biên giới để mua vàng thỏi từ Phnom Penh đưa về Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Mỗi buổi chiều, Phụng sẽ báo số lượng vàng cần lấy để Giàu đặt hàng nhóm này chuẩn bị. Đến sáng hôm sau, những người ở Campuchia sẽ giấu vàng vào khoang bí mật trên xe ba gác máy chở nước đá (do người Campuchia điều khiển), đi đến khu vực barie số 1 cửa khẩu Chàng Riệc rồi thông báo cho Giàu để kêu Thắng ra lấy xe này về. Vàng sau đó sẽ được đưa lên nhiều ô tô chở đi giao cho đàn em của Phụng tại ấp Tân Phú, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Còn USD thanh toán sẽ được Giàu tiếp tục giấu vào khoang bí mật của xe ba gác, phủ bạt và các bao tải đựng đá lên, để Thắng chạy đến barie số 1 giao cho nhóm người Campuchia.

Theo thỏa thuận, mỗi thỏi vàng (nặng một kg) đưa từ Campuchia về Tây Ninh, Giàu được trả công 170 USD. Khi chuyển tiền của Phụng qua thanh toán, bà này được hưởng 2.500 đồng/100 USD.

Bằng hình thức tương tự, Phượng cũng nhập lậu nhiều chuyến vàng.

Đường đi của 6 tấn vàng

Vàng lậu sau khi được đưa từ Tây Ninh về TP Hồ Chí Minh sẽ được Phụng mang đến các căn nhà trên đường Hồng Bàng (quận 5), Cư xá Lữ Gia (quận 10); Xóm Đất (quận 8), chung cư Khang Phú (quận Tân Phú) cất giấu rồi bán lại cho các tiệm vàng.

Bà này mua nhiều điện thoại, sử dụng các ứng dụng Telegram, Viber, Zalo... để chỉ đạo các "chân rết" trong đường dây tiếp nhận, quản lý, giao vàng lậu cho khách hàng, ghi chép sổ sách. Cuối mỗi ngày họ phải báo cáo tình hình mua bán để Phụng cân đối đặt hàng bên Campuchia.

Các khách hàng lớn của Phụng là chủ tiệm vàng Đặng Thị Thanh Hằng (đang bị truy nã), Huỳnh Minh Khánh (tiệm vàng Khánh Kim Loan, quận 6), Nguyễn Thị Minh (tiệm vàng Kim Hiền Bình Minh) và một số cửa hàng mua lẻ khác. Trong đó, riêng Hằng đã lấy khoảng 300 kg vàng, trị giá gần 400 tỷ đồng, để bán cho các tiệm vàng ở TP Hồ Chí Minh hoặc giao cho em ruột Đặng Nam Trung, 53 tuổi, hoặc gửi tiếp viên hãng Việt Nam Airlines đưa ra Hà Nội tiêu thụ.

Ngày 28/9/2022, sau thời gian theo dõi, Cục cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) đã bắt quả tang việc giao nhận vàng của băng nhóm này tại đường Hồng Lạc, phường 14, quận Tân Bình. Mở rộng điều tra, cảnh sát bắt hàng chục người; khám xét nhiều địa điểm liên quan tại tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh, thu tổng cộng 76 thỏi vàng (tương đương 76 kg), gần 3 triệu USD, 64.000 Euro, 5.000 đô la Australia, 10 triệu won Hàn Quốc, 10 triệu yên Nhật, hơn 45 tỷ đồng và hàng loạt tang vật khác. Riêng Đặng Thị Thanh Hằng đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Cáo trạng xác định, trong hơn hai tháng (16/7 đến 28/9/2022), đường dây này đã vận chuyển trót lọt hơn 6 tấn vàng vào Việt Nam. Mỗi thỏi vàng trước khi bán sẽ được khò mất ký hiệu (che giấu nguồn gốc từ nước ngoài), trừ tiền công của những người tham gia, Phụng lãi 500.000 đồng. Tổng cộng, Phụng hưởng lợi gần 2,5 tỷ đồng; Phượng 132.000 USD (tương đương 3 tỷ), còn Giàu được gần 14 tỷ đồng.

Đề nghị xử lý nhiều người liên quan

Bộ Công an cũng xác định, ngoài giờ hành chính (từ 17 giờ hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau), lực lượng biên phòng chịu trách nhiệm gác trực bảo đảm an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại. Trong khung giờ này, người, phương tiện, hàng hóa không được qua lại cửa khẩu, trừ trường hợp bất khả kháng.

Tuy nhiên, từ ngày 3/8 đến 28/9/2022, trong khoảng thời gian từ 4 giờ 30 đến 5 giờ và 17 giờ đến 18 giờ, Thắng thường xuyên giao nhận xe có thùng hàng chở đá lạnh (vận chuyển vàng, USD lậu) với người Campuchia tại khu vực barie số 1 cửa khẩu Chàng Riệc. Vì vậy, cơ quan điều tra cho rằng 9 cán bộ biên phòng ở cửa khẩu này có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra của Bộ Quốc Phòng làm rõ.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
6 tấn vàng giấu trong khoang bí mật xe ba gác từ Campuchia về Việt Nam