Hơn 7.000 người mất tiền trong thẻ tín dụng vì sập bẫy "rút tiền miễn phí"

01/08/2023 08:06

Nhóm tội phạm giả nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách có thẻ tín dụng đề nghị "hỗ trợ rút tiền mặt miễn phí" khiến hơn 7.000 người tin lời đã bị trừ 136 tỷ đồng.

Ngày 31.7, Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố Hoàng Trọng Vỹ, Trần Văn Xuân cùng 6 người khác về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty TVX Group.

Theo điều tra, tháng 1.2022, Vỹ và Xuân có thông tin những khách hàng được cấp thẻ tín dụng tại các ngân hàng. Họ thuê người đóng giả nhân viên nhà băng, gọi điện đến những khách trên đề nghị "hỗ trợ rút tiền mặt từ hạn mức thẻ được cấp, không mất phí".

Sau khi có được thông tin thẻ, mã bí mật, nhóm này thông qua các trang thương mại trực tuyến, ví điện tử rút tiền. Họ sẽ chuyển cho các nạn nhân một phần tiền để làm tin, trì hoãn việc phát hiện mất tiền, rồi chiếm giữ phần còn lại.

Cơ quan điều tra xác định có hơn 7.000 người đã tin lời nhóm Vỹ và Xuân, thẻ tín dụng bị trừ tổng cộng hơn 136 tỷ đồng. Hai nghi can cầm đầu đã chỉ đạo hoàn lại cho các chủ thẻ 112 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 24 tỷ. Nhà chức trách kêu gọi những cá nhân, tổ chức là nạn nhân của nhóm này đến trình báo.


Công an quận Tân Bình bắt quả tang nhóm người lừa tư vấn, nhận hình ảnh của chủ thẻ tín dụng tháng 12.2022.
Ảnh: Nhật Vy

Đây không phải lần đầu cơ quan điều tra phát hiện chiêu chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng. Hồi cuối năm ngoái, Công an quận Tân Bình phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng loạt ập vào 3 văn phòng trong các tòa nhà ở quận Tân Bình, tạm giữ 86 người có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông.

Thủ đoạn của nhóm này cũng tương tự nhóm Xuân và Vỹ là giả danh nhân viên đơn vị phát hành thẻ tín dụng của các ngân hàng, gọi điện tư vấn cho chủ thẻ. Lợi dụng việc ngân hàng áp dụng mức phí rất cao đối với chủ thẻ tín dụng khi rút tiền mặt, nhóm này gợi ý hỗ trợ "ngân hàng đang có chính sách giúp khách thoải mái chi tiêu, có thể rút tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng mà không mất phí". Để làm điều này, chủ thẻ phải chụp ảnh 2 mặt thẻ tín dụng, kèm số bí mật để thanh toán.

Khi có các thông tin, nhóm này sử dụng phần mềm quẹt thẻ trên một website bán hàng, gửi mã OTP về cho chủ thẻ và yêu cầu cung cấp cho họ. Khi đã có đầy đủ điều kiện, các nghi can vẫn chuyển 75% cho khách nhưng âm thầm chuyển 25% hạn mức thẻ còn lại đi nơi khác để chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra lúc đó cho rằng có rất nhiều người sập bẫy nhưng do nhận được một phần tiền nên chưa phát hiện.

Cả hai vụ án đang được mở rộng điều tra.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Hơn 7.000 người mất tiền trong thẻ tín dụng vì sập bẫy "rút tiền miễn phí"