Y tế - Sức khỏe

2 lý do khiến người uống cà phê giảm cân bị co giật, suy tim, suy thận

T.H (theo Tuổi trẻ) 18/03/2024 14:05

Cà phê không phải là chất chính để giảm cân, mà chính là thuốc có chứa trong cà phê mới có tác dụng giảm cân.

Một số loại cà phê giảm cân
Một số loại cà phê giảm cân

Chất trong gói cà phê đã được tìm thấy ở trường hợp bệnh nhân nữ được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là thuốc sibutramine - một loại thuốc giảm cân được sử dụng để điều trị béo phì.

Thuốc sibutramine hoạt động bằng cách ức chế sự tái hấp thu một số chất dẫn truyền thần kinh (serotonin và norepinephrine). Điều này dẫn đến tăng nồng độ quá mức các chất dẫn truyền thần kinh này trong não. Các chất này có tác dụng tạo ra cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Những tác dụng của các chất dẫn truyền thần kinh khi dư thừa trong máu sẽ làm tổn thương não, tim mạch và thận do hai nguyên nhân chính là tăng huyết áp và co cơ trơn mạch máu.

1. Chất giảm cân sibutramine gây tăng huyết áp: Chất giảm cân sibutramine làm tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh trong máu, các chất này gây co mạch bằng cách kích thích thụ thể co mạch trên các tế bào cơ trơn trong thành mạch máu. Điều này làm giảm đường kính của các mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp.

Ở não, huyết áp cao gây tăng áp lực lên các mạch máu trong não, khiến chúng bị căng giãn và có thể bị rò rỉ hoặc vỡ.

Áp lực cao có thể làm giảm lưu lượng máu lên não, khiến não thiếu oxy và chất dinh dưỡng.

Tình trạng thiếu oxy và chất dinh dưỡng có thể dẫn đến tổn thương hoặc chết tế bào não, tim, thận.

Các biến chứng của tổn thương não do tăng huyết áp bao gồm đột quỵ, sa sút trí tuệ, mất khả năng ngôn ngữ, co giật.

Ở tim, huyết áp cao khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu, dẫn đến phì đại tim, suy tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Ở thận, huyết áp cao làm tổn thương các cầu thận, cầu thận bị xơ hóa, suy thận.

2. Chất giảm cân sibutramine cũng gây co cơ trơn mạch máu. Cơ trơn mạch máu co lại, lòng mạch bị hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các cơ quan.

Não, tim và thận là những cơ quan có nhu cầu oxy cao, do đó việc giảm lưu lượng máu gây ra tổn thương nghiêm trọng. Tình trạng thiếu oxy dẫn đến tổn thương tế bào, hoại tử, thậm chí tử vong.

Khi cơ trơn mạch máu co lại, áp lực lên thành mạch tăng cao làm tổn thương thành mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch, đột quỵ, suy thận, suy tim.

Ngoài ra, sibutramine có thể gây ra một số tác dụng phụ bao gồm khô miệng, mất ngủ, buồn nôn, táo bón, nhức đầu, chóng mặt, lo lắng.

Do đó, sibutramine bị cấm sử dụng trong y tế và trong các sản phẩm giảm cân.

Người dân không mua hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào chứa sibutramine. Hãy cảnh giác với các sản phẩm giảm cân "thần kỳ" hoặc "giảm cân siêu tốc", vì nó nguy hiểm không lường trước được.

T.H (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 lý do khiến người uống cà phê giảm cân bị co giật, suy tim, suy thận