Hỏng hết gan, não, thận vì dùng thuốc giảm cân

09/08/2023 14:40

Bị ám ảnh bởi cân nặng và nỗi sợ hãi mà béo phì gây ra đã khiến nhiều người trong đó có cả trẻ em cố gắng giảm cân bằng mọi cách và họ không ngần ngại lựa chọn phương pháp giảm cân nhanh bằng thuốc.

Lạm dụng thuốc giảm cân quá mức có thể khiến men gan tăng cao.

Lạm dụng thuốc giảm cân quá mức có thể khiến men gan tăng cao.

Nhiều ca nhập viện cấp cứu vì uống thuốc giảm cân

Việc lạm dụng thuốc giảm cân quá mức có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, vì muốn giảm cân cấp tốc nên nhiều người đã không ngần ngại sử dụng các loại thuốc giảm cân bất chấp khuyến cáo của các chuyên gia về tác hại khủng khiếp có thể gây ra cho sức khỏe.

Trên các trang mạng xã hội hiện nay đang quảng cáo rầm rộ các loại trà, thuốc, thực phẩm chức năng… có thể giúp giảm cân một cách thần kỳ. Đa số các lời mời chào bán thuốc giảm cân đều hứa hẹn sẽ giúp giảm cân nhanh chóng, khi uống thuốc sẽ không gây mệt mỏi, không bị tiêu chảy, đau bụng, huyết áp cao... Tuy nhiên, trên thực tế có khá nhiều trường hợp phải nhập viện do bị suy gan, suy thận vì thuốc giảm cân.

Gần đây nhất là trường hợp bé 13 tuổi phải nhập viện vì gia đình đã cho bé uống thuốc giảm cân. Bệnh nhi vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn trong tình trạng tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, chỉ số xét nghiệm men gan cao gấp 10 lần chỉ số bình thường.

Trước đó không lâu, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân ở Quảng Ninh phải cắt toàn bộ thực quản dạ dày do uống thuốc giảm cân. Bệnh nhân này được một người bạn giới thiệu cho loại thuốc giảm cân rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi dùng đến gói thứ 4, bệnh nhân có cảm giác khó thở, lạnh toát và háo nước; thân nhiệt hạ thấp đột ngột, bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn thấy lạnh. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, kết quả chụp cắt lớp cho thấy não bị tổn thương. Theo kết quả giám định của Viện Pháp Y, trong loại sản phẩm giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa Sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược và thực phẩm chức năng, vì những tác dụng gây nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Độc tính có ở thuốc giảm cân ảnh hưởng tới gan, phá hủy cầu thận không thể phục hồi

Theo nhận định của các chuyên gia, nguy hiểm nhất là có một số loại sản phẩm giảm cân làm tăng nguy cơ tai biến và huyết áp. Đặc biệt, các độc tính có trong sản phẩm sẽ trực tiếp phá hủy cầu thận không thể phục hồi.

Điều này y văn từng ghi nhận đã có các trường hợp bị suy thận mạn do dùng sản phẩm có chứa Acid Aristolochic 1 (chiết xuất từ cây phòng kỷ), chất độc tính cao và đã được chứng minh có liên quan tới suy thận mạn do gây hủy hoại tổ chức kẽ, hoại tử tiểu quản thận và ung thư gan.

Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trong cơ thể người, gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, có vai trò thực hiện các nhiệm vụ quan trọng duy trì sức khỏe.

Hiện nay, do thói quen của nhiều người thường sử dụng thuốc bừa bãi, tùy tiện, nên sẽ có nhiều tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến gan. Các thuốc dùng trong điều trị một số bệnh cũng làm tăng men gan như thuốc điều trị bệnh gan, thuốc hóa trị ung thư, thuốc chống lao, kháng sinh, thậm chí có cả thuốc giảm cân.

"Nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng men gan rất cao, mắt bị vàng, thậm chí có trường hợp bị suy tế bào gan, cần nhập viện để điều trị. Một số trường hợp phải vào khoa Chống độc cấp cứu", BS Ngọc chia sẻ.

Theo các bác sĩ men gan cao sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh và là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy tế bào gan của bạn bị tổn thương. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng men gan cao lâu dài sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm như:

Men gan cao làm giảm tuổi thọ: Với AST trị số tăng gấp đôi sẽ tăng 32% nguy cơ tử vong, nếu trị số tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ tử vong sẽ lên đến 78%.

Với ALT trị số tăng gấp 2 lần sẽ tăng 21% nguy cơ tử vong và khi trị số tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ tử vong sẽ là 59%.

Theo ghi nhận, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm cân đáp ứng nhu cầu gầy nhanh, mà không cần tốn nhiều công sức để tập luyện. Một số cơ chế thuốc giảm cân hay dùng như: Thuốc làm chuyển hóa chất béo trong cơ thể; thuốc tạo cảm giác no, gây chán ăn; thuốc gây mất nước... Một số loại thuốc giảm cân khiến cho người dùng có cảm giác đầy bụng, không muốn ăn uống, giảm hấp thụ chất béo để nhanh sụt cân.

Các chuyên gia y tế cho biết, việc tự ý sử dụng các thuốc giảm cân không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến bị tiêu chảy kéo dài, suy nhược cơ thể, nếu dùng lâu dài có thể ảnh hưởng đến thần kinh, huyết áp, gây trầm cảm và sẽ bị lệ thuộc vào thuốc... Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống của người uống. Thậm chí nếu dùng thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc có chứa chất cấm thì sẽ nguy hại đến tính mạng.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Hỏng hết gan, não, thận vì dùng thuốc giảm cân