Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương: Ngôi nhà chung của những người một thời lầm lỡ

20/02/2018 23:00

Đó là nơi mang đến ánh sáng tương lai cho những người từng một thời lầm lỡ khi trót dính vào ma túy. Ở đó, họ được chăm lo, được sống để tìm cơ hội làm lại cuộc đời.


Tập thể cán bộ, người lao động cơ sở luôn tận tình chăm lo cho học viên cai nghiện

Như chăm người thân

Nơi ấy chính là Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương tại khu dân cư Cầu Dòng, phường Cộng Hòa (Chí Linh), là đơn vị thuộc sự quản lý của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Theo quyết định của UBND tỉnh, từ tháng 9.2017, cơ sở được chuyển đổi từ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội để đáp ứng yêu cầu cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Cơ sở có chức năng quản lý, tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc cho những người nghiện ma túy bị xử lý hành chính bằng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định của tòa án; điều trị, cai nghiện tự nguyện cho người nghiện ma túy có nguyện vọng.

Với quan điểm “người nghiện ma túy là người bệnh" và "cơ sở cai nghiện ma túy là nơi chữa bệnh”, thời gian qua, cơ sở đã chăm lo cho người nghiện theo đúng tinh thần “đến để chữa bệnh chứ không phải bị cách ly”. Cơ sở luôn coi người nghiện là những bệnh nhân đặc biệt để tìm hướng điều trị tốt nhất. Mỗi cán bộ, nhân viên ở đây đều nêu cao tinh thần “lương y như từ mẫu”, luôn tận tụy với bệnh nhân, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc.

Do đặc điểm đối tượng vào cai nghiện ma túy hiện nay phần lớn do sử dụng ma túy tổng hợp đã ảnh hưởng tới não bộ nên việc cắt cơn, chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên phục vụ tại cơ sở đã không quản ngại khó khăn, vất vả để giúp đỡ học viên vượt qua hoàn cảnh. Họ sẵn sàng thức thâu đêm suốt sáng để đồng hành cùng học viên trong khoảng thời gian đầu cắt nghiện đầy khổ ải. Để nhanh hồi phục sức khỏe cho học viên, cơ sở đã xây dựng phòng tập phục hồi chức năng; những trường hợp cần thiết sẽ được đưa lên cơ sở y tế tuyến trên điều trị. Hiện cơ sở còn kết hợp các phương pháp chữa bệnh Đông y, Tây y nên đã giảm bớt những vật vã, khó chịu của hội chứng cai, giúp học viên nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Dù chỉ có 900.000 đồng/người/tháng nhưng các bữa ăn hằng ngày của học viên luôn được cải thiện nhờ việc nhân viên cơ sở cùng học viên tăng gia sản xuất. Đặc biệt, vào thứ năm hằng tuần, học viên sẽ có một bữa ăn với thực phẩm và đồ uống theo yêu cầu.

Quan tâm đời sống tinh thần

Hiện Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Thư viện tỉnh mở thư viện với nhiều đầu sách phù hợp nhu cầu của học viên, trang bị nhiều loại báo cung cấp tin tức; xây dựng sân tập để học viên luyện tập thể dục, thể thao hằng ngày. Mỗi phòng ở của học viên đều được trang bị ti vi có kết nối truyền hình số vệ tinh K+. Định kỳ hằng tháng, quý, trong những dịp lễ, Tết, học viên được tham gia giao lưu, thi đấu thể dục, thể thao, văn nghệ, viết báo tường... với không khí sôi nổi, vui vẻ. Học viên cũng thường xuyên được giao lưu với học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn nhằm tạo cảm giác không bị xã hội kỳ thị, thêm tự tin hơn khi tái hòa nhập cộng đồng.

Cơ sở luôn coi công tác tuyên truyền, giáo dục, lấy gương điển hình trên từng lĩnh vực làm chuẩn mực cho học viên noi theo. Qua đó, phần lớn học viên vào cai nghiện đã thay đổi được hành vi nhân cách, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau. Những học viên xuất sắc trong thực hiện nội quy sẽ được kéo dài thời gian gặp thân nhân, ai có vợ được hưởng hình thức thăm gặp hạnh phúc...

Cơ sở luôn đẩy mạnh việc hỗ trợ tâm lý, tư vấn cho gia đình và học viên, giúp học viên có thêm quyết tâm từ bỏ ma túy, giúp gia đình và học viên gắn kết với nhau hơn. Cơ sở đã tổ chức những buổi nói chuyện, tư vấn tập thể với học viên nhằm chia sẻ, trang bị cho học viên những kiến thức về ma túy và cách phòng tránh tái nghiện.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Thời gian qua, với sự đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn của các cán bộ, người lao động, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã phần nào làm vơi nỗi đau của các gia đình có người nghiện ma túy, giúp hàng nghìn học viên tin tưởng và yên tâm chữa trị, quyết tâm không tái nghiện ma túy...

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học viên, thời gian tới, cơ sở sẽ triển khai nâng cấp các thiết bị y tế như máy siêu âm, máy chụp X-quang, điện tâm đồ; tăng thêm các dịch vụ vật lý trị liệu, phòng nghỉ có đầy đủ tiện nghi... Đặc biệt, cơ sở sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, người lao động để việc chữa bệnh, giáo dục cho học viên đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Ngoài ra, cơ sở sẽ đẩy mạnh hợp tác với các địa phương để cùng quyết tâm chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng; vận động người nghiện ma túy nỗ lực vươn lên, có ý chí quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy. Các cán bộ, nhân viên cơ sở luôn sẵn sàng phục vụ người nghiện có nhu cầu cai nghiện tự nguyện tại cơ sở. Những người có nhu cầu có thể liên hệ qua số điện thoại: 0220. 3882242 - 0220. 3884935 (giờ hành chính); di động: 096.527.9009 (trực 24/24 giờ); email: ttcbgdldxhhd@gmail.com; fanpage: Cai nghiện Ma túy tỉnh Hải Dương.

VŨ THÀNH PHƯƠNG
Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương: Ngôi nhà chung của những người một thời lầm lỡ