Thách thức trong chăm sóc y tế cho người cao tuổi. Bài cuối: Dựa vào sức mạnh cộng đồng

06/02/2018 19:40

Mặc dù chiếm tỷ lệ không nhỏ nhưng NCT lại thuộc nhóm người yếu thế. Họ rất cần sự chung tay của toàn xã hội trong nỗ lực duy trì, nâng cao sức khỏe bản thân.


Bóng chuyền hơi là môn thể thao phù hợp với người cao tuổi

Tổ chức hội là đòn bẩy

Chúng tôi đến tìm hiểu về hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau” của phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đúng lúc một số người cao tuổi (NCT) đang tập văn nghệ chuẩn bị cho buổi tổng kết của Hội Chữ thập đỏ phường. Dù đã có tuổi nhưng động tác múa của các ông, các bà vẫn rất mềm dẻo, linh hoạt. Bà Phạm Thị Cần, thành viên trong đội múa chia sẻ: “Từ khi CLB thành lập tôi đã tham gia vào đội văn nghệ. Sau một thời gian tham gia, tôi thấy môn múa không chỉ mang đến sức khỏe dẻo dai mà còn có thêm niềm vui về tinh thần, tăng cường trí nhớ”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ nhiệm CLB cho biết không chỉ có bà Cần mà hơn 100 NCT của phường khi tham gia sinh hoạt trong CLB đều rất vui vẻ, phấn chấn và sức khỏe ngày càng được cải thiện. Theo chỉ đạo của hội cấp trên, CLB tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đối với NCT như tập luyện văn nghệ, thể thao, chăm sóc người già cô đơn, hỗ trợ NCT phát triển kinh tế.

Đến nay, CLB Dưỡng sinh của xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang) đã thu hút hàng trăm hội viên. Theo các cụ thì còn rất nhiều người muốn tham gia nhưng do điều kiện sân tập hạn chế nên chưa quy tụ hết được. Có cụ vì đam mê còn mở điểm tập tại nhà cho mọi người. Bà Hà Thị Răm năm nay 72 tuổi là một trong số những NCT đầu tiên của xã tham gia CLB. Bà Răm chia sẻ: “Nếu không tham gia môn dưỡng sinh có lẽ sức khỏe của tôi không được như bây giờ. Từ khi tập môn này, căn bệnh viêm khớp gối của tôi đỡ hẳn, hạn chế mỡ máu, chứng béo phì. Ngoài ra, tham gia CLB tôi rất vui vì thường xuyên được gặp gỡ bạn bè, đi biểu diễn giao lưu nhiều nơi, mở mang hiểu biết”.

Theo các cụ ở thị trấn Minh Tân (Kinh Môn), môn bóng chuyền hơi có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe. Ông Đào Quang Xuế, Chủ tịch Hội NCT thị trấn cho biết môn này thu hút đông đảo hội viên gồm cả nam và nữ. Những người không chơi được thì tham gia cổ vũ. Đây là sân chơi rất bổ ích với sức khỏe NCT. Sau một thời gian chơi bóng chuyền hơi, bệnh đau khớp xương của ông Trần Văn Lâm (67tuổi) đã giảm hẳn, đường huyết của bà Đặng Thị Phấn (70 tuổi) ổn định hẳn so với trước.

Các CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao có vai trò quan trọng trong nâng cao sức khỏe NCT. Các CLB này giống như một sân chơi đa năng, vừa là nơi NCT luyện tập nâng cao sức khỏe, vừa là nơi để họ giao lưu, nâng cao đời sống tinh thần. Cùng với sự phát triển của xã hội, con cháu ngày càng ít thời gian ở bên cạnh ông bà, cha mẹ nên cơ hội giao tiếp của NCT cũng bị giảm đi. Những sân chơi của NCT do tổ chức hội phát triển là rất cần thiết.
Điểm tựa gia đình, xã hội

Để những mô hình CLB như trên phát triển mạnh, bền vững, ngoài nỗ lực của NCT còn có sự giúp đỡ rất lớn của các Mạnh Thường Quân. Những năm gần đây, CLB Dưỡng sinh của xã Vĩnh Hòa đã được các cá nhân, tập thể ủng hộ hàng chục triệu đồng để mua sắm các thiết bị cần thiết như loa đài, quần áo cho các hội viên. Đội bóng chuyền hơi của NCT thị trấn Minh Tân cũng thường xuyên được tài trợ để mua sắm thiết bị. Có lần đội tham gia thi đấu ở tỉnh còn được một doanh nghiệp hỗ trợ xe đi lại.

Để khắc phục những hạn chế trong công tác chăm sóc sức khỏe NCT, ông Phạm Quang Sản, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh kiến nghị ngành y tế cần nâng cao năng lực, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho NCT theo đúng quy định. Đặc biệt là cần quan tâm tới các trạm y tế xã, bởi với NCT nơi khám chữa bệnh ban đầu ở địa phương rất quan trọng.

Ngoài ra, việc xây dựng Quỹ “Toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò NCT” ở tỉnh ta vẫn ở mức thấp, mới đạt bình quân gần 32 triệu đồng/xã. Cá biệt vẫn có xã số dư quỹ này chỉ khoảng 1 triệu đồng. Các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể cần quan tâm đóng góp, xây dựng nguồn quỹ này.

Để nâng cao sức khỏe cho NCT thì vai trò của gia đình rất quan trọng. Theo ghi nhận tại tỉnh ta, trong mấy năm gần đây, số lượng gia đình được công nhận danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” không hề tăng. Điều này cho thấy xu hướng mô hình gia đình 3-4 thế hệ cùng chung sống ngày càng giảm. Dù sống cùng hay không thì những người làm con cũng nên dành sự quan tâm đúng mực về cả vật chất lẫn tinh thần để NCT không cảm thấy cô đơn, thậm chí là cảm giác bị bỏ rơi, dẫn đến suy sụp sức khỏe.

THANH NGA

Toàn tỉnh hiện có 3.426 CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của NCT thường xuyên duy trì hoạt động, thu hút hơn 60.000 NCT tham gia; có 17 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút 1.106 người tham gia.

(0) Bình luận
Thách thức trong chăm sóc y tế cho người cao tuổi. Bài cuối: Dựa vào sức mạnh cộng đồng