Y tế - Sức khỏe

Bảo hiểm y tế - "điểm tựa" sức khỏe cho người cao tuổi

HẠNH DUYÊN 05/04/2024 11:00

Để bảo vệ sức khỏe, nhiều người cao tuổi ở Hải Dương đã chủ động mua thẻ bảo hiểm y tế. Các cấp chính quyền trong tỉnh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi.

00:00

trungtamytekinhmon-1-.jpg
Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, người cao tuổi bớt gánh nặng về tài chính khi phải đến thăm khám, điều trị sức khỏe tại các cơ sở y tế. Trong ảnh: Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn. Ảnh: ĐỨC THÀNH

“Bùa hộ mệnh”

Bà Lê Thị Đé (65 tuổi, ở khu dân cư Vũ La, phường Nam Đồng, TP Hải Dương) mắc nhiều bệnh như tim mạch, huyết áp, tiền đình, thoái hóa khớp… Hằng tháng bà đều phải định kỳ tới Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh khám, kiểm tra sức khỏe. “Tôi chỉ làm nông nghiệp nên kinh tế trong nhà không khá giả gì. Trước đây, vì không có bảo hiểm y tế nên tháng nào cũng tốn ít nhất 1 triệu đồng tiền khám và điều trị bệnh. Cách đây mấy năm tôi đã quyết định mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Từ ngày có bảo hiểm tôi yên tâm hẳn. Tiền khám và thuốc men có những tháng chỉ phải trả 80.000 đồng”, bà Đé nói.

Không chồng, không con, đi làm giúp việc gia đình nên thu nhập của bà Bùi Thị Quế (ở thôn Tế Cầu, xã Hồng Đức, Ninh Giang) không ổn định. Trong khi đó, bà Quế còn bị thoái hóa đốt sống lưng, thoái hóa đầu gối và trào ngược dạ dày. Hằng tháng, bà đều phải đi khám và mua thuốc điều trị. Bà Quế kể: “Tôi lại chỉ có một mình, nếu không có thẻ bảo hiểm y tế thì sẽ rất khó khăn”.

Mấy năm gần đây, sức khỏe của vợ chồng ông Vũ Văn Túc (ở thôn Đỗ Xá, xã Tân Hồng, Bình Giang) có dấu hiệu giảm sút rõ ràng. Vợ chồng ông đã trích một phần thu nhập để mua bảo hiểm y tế. Theo ông Túc, nhờ có bảo hiểm y tế nên mỗi lần khám định kỳ hoặc điều trị bệnh, con cháu không phải lo nhiều về tài chính bởi phần lớn đã có bảo hiểm y tế chi trả.

traothe-1-.jpg
Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bình Giang

Tiếp tục phủ rộng

Nhằm chăm sóc tốt hơn cho người cao tuổi, những năm qua, HĐND tỉnh đã có những chính sách thiết thực dành cho người cao tuổi, trong đó có chính sách về bảo hiểm xã hội.

Theo các nghị quyết của HĐND tỉnh, từ ngày 1/8/2023, gần 28.000 người từ đủ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi ở Hải Dương đã được hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế. Từ ngày 1/1/2024, người cao tuổi từ đủ 77 tuổi đến dưới 80 tuổi ở Hải Dương còn được hỗ trợ thêm 30% (ngoài 70% mức đóng đã được hỗ trợ); đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trong tỉnh cũng được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, một số địa phương cũng có những chính sách riêng hỗ trợ người cao tuổi mua bảo hiểm y tế, tiêu biểu như thị xã Kinh Môn. Địa phương này đã trích ngân sách hỗ trợ 30% số kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người từ 70 đến dưới 77 tuổi, thời gian hỗ trợ từ ngày 1/2/2024 đến hết ngày 31/12/2025. Với chính sách này, người từ 70 đến dưới 77 tuổi ở Kinh Môn sẽ được hỗ trợ 100% (tỉnh 70%, thị xã 30%) chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, các địa phương, ngành chức năng trong tỉnh cũng thực hiện chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người hoàn cảnh khó khăn, trong đó có người cao tuổi.

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, tính đến hết năm 2023, gần 274.000 người cao tuổi trong tỉnh đã có thẻ bảo hiểm y tế, chiếm trên 83%. Nhờ tham gia bảo hiểm y tế, người cao tuổi đã được khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc hỗ trợ chi trả một phần theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.

Theo ông Phạm Quang Sản, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, qua nắm bắt của các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh, việc được thăm khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe bằng thẻ bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế đã giúp sức khỏe của hội viên cao tuổi được cải thiện.

Theo lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh, để đạt mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế đạt 100% theo các chương trình, kế hoạch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của tỉnh, ngành đang tích cực phối hợp các ngành liên quan, các cơ quan, đơn vị và địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, trong đó đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi.

HẠNH DUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm y tế - "điểm tựa" sức khỏe cho người cao tuổi