Khốn khổ vì chất độc da cam

23/03/2018 11:08

Cả gia đình ông Phạm Văn Bình (sinh năm 1955) tại khu Trung, xã Tráng Liệt (Bình Giang) đang sống trong căn nhà cấp 4 chỉ chừng 40 m2 đã xuống cấp nặng.


Mỗi tuần ông Bình phải lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để lọc máu 3 lần

Khi chúng tôi tới thăm, ông vẫn mặc trên người bộ quần áo lính đã bạc màu được vợ là bà Phạm Thị Thanh (sinh năm 1957) dìu  từng bước nặng nhọc. 

Ông Bình nhập ngũ năm 1972 và chiến đấu tại chiến trường Đà Nẵng. Năm 1978, ông rời quân ngũ về quê hương. Những tưởng từ đây cuộc sống sẽ chỉ có niềm vui, hạnh phúc nhưng nỗi đau da cam đã bủa vây gia đình nhỏ kể từ khi họ sinh người con thứ hai vào năm 1983. Bà Thanh ngậm ngùi nhớ lại: “Đứa con thứ hai của vợ chồng tôi khi sinh ra đã có nhiều dấu hiệu khác thường như da vàng, sức khỏe yếu... Lúc đó gia đình tôi rất lo lắng đưa con lên bệnh viện trung ương để điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị di chứng của chất độc da cam, tình hình rất nguy kịch, khó qua khỏi”. Đúng như dự báo, đứa con ấy đã rời bỏ ông bà không lâu sau khi sinh ra. 

Nỗi đau mất con vừa mới nguôi ngoai phần nào thì cũng là lúc đôi mắt của ông Bình cứ thế mờ dần đi. Thị lực của ông lúc đó chỉ còn 4/10 nên đi lại khó khăn. Năm 2000, gia đình đưa ông lên Bệnh viện Mắt Trung ương để chữa trị. Sau nhiều ngày nằm viện, ông được bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm chất độc da cam nên ảnh hưởng tới thị lực. Thị lực và sức khỏe ngày một yếu đi, ông Bình không thể làm được những công việc nặng nhọc. Kinh tế gia đình trước đây đã khó khăn nay lại càng thêm khó. Ông bà sinh được 3 người con (2 trai, 1 gái), nay họ đã lập gia đình riêng nhưng kinh tế đều khó khăn nên chẳng giúp được gì cho bố mẹ. Mọi gánh nặng đều dồn lên đôi vai bà Thanh. 

Đến năm 2010, nhận thấy đôi mắt của ông Bình ngày một kém, bà Thanh cùng anh em họ hàng quyết định đưa ông lên Bệnh viện Mắt Trung ương để thay thủy tinh thể. Nhưng do di chứng của chất độc da cam, ca phẫu thuật đã không thành công, ông Bình bị mù vĩnh viễn. 

Năm 2012, do tuổi già và di chứng của chất độc da cam nên ông Bình lại phải nhập viện vì suy thận. Từ đó đến nay, tuần nào vợ chồng ông Bình cũng phải lên Bệnh viện Đa khoa Hải Dương 3 lần để lọc thận. Hiện hằng tháng vợ chồng ông được Nhà nước trợ cấp khoảng 4 triệu đồng. Nhưng vì căn bệnh quái ác nên bà Thanh vẫn phải vật lộn, xoay xở lo thêm gần 100 triệu đồng/năm để trang trải tiền thuốc và điều trị bệnh cho ông. Gần đây, sức khỏe của bà Thanh càng ngày càng yếu, bà thường xuyên bị đau dạ dày, huyết áp cao và bệnh khớp hành hạ nên làm việc rất khó khăn. 

Hiện tại gia đình ông Bình đang rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Mọi sự ủng hộ xin gửi về địa chỉ: Bà Phạm Thị Thanh ở thôn Trung, xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương; điện thoại: 01228221205.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Khốn khổ vì chất độc da cam