Vướng mắc trong chi trả thù lao cho cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin

21/07/2023 10:35

Từ phản ánh của Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cấp xã, TP Hải Dương đã có những kiến nghị với cấp trên.


Ông Nguyễn Huy Hiển, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Tân Hưng (bên trái) chưa được hưởng thù lao do hội này chưa được công nhận là hội đặc thù

Báo Hải Dương nhận được đơn đề nghị của Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở 9 phường, xã của TP Hải Dương phản ánh chưa được hưởng theo Quyết định 41/2016/QĐ-UBND ngày 21.12.2016 của UBND tỉnh Hải Dương về chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính chất đặc thù trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định số 41).

Theo phản ánh của ông Nguyễn Huy Hiển, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Tân Hưng (người đại diện cho 9 Chủ tịch hội này của các phường Tân Hưng, Trần Phú, Việt Hòa, Trần Hưng Đạo, Bình Hàn, Nhị Châu, Thạch Khôi và các xã Gia Xuyên, Liên Hồng), Quyết định số 41 quy định chế độ thù lao hằng tháng đối với chức danh Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cấp xã là 0,6 lần mức lương tối thiểu chung nhưng thực tế TP Hải Dương chỉ có Chủ tịch hội của 16/25 xã, phường được hưởng chế độ này. Nhiều người giữ cương vị Chủ tịch hội nhiều năm chưa được hưởng chế độ trong khi vị trí, công việc như nhau… khiến không ít cán bộ hội bất bình, giảm niềm tin với chính sách.

Theo Phòng Nội vụ TP Hải Dương, hiện 100% số phường, xã của thành phố đều thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin. 16/25 hội được công nhận là hội có tính chất đặc thù và Chủ tịch của 16 hội này đều được hưởng chế độ thù lao theo quy định. Riêng 9 hội nêu trên chưa được hưởng chế độ do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Cụ thể, với Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các phường Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Việt Hòa và Nhị Châu, trước năm 2017, thực hiện theo Quyết định số 11/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh (gọi tắt là Quyết định số 11) thì các phường, xã này không bảo đảm điều kiện về số hội viên nên chưa được công nhận là hội có tính đặc thù. Vì vậy, các Chủ tịch hội chưa được hưởng chế độ thù lao. Từ ngày 1.1.2017, Quyết định số 41 có hiệu lực thay thế Quyết định số 11, không còn quy định số hội viên nhưng các hội này vẫn chưa được công nhận là hội có tính chất đặc thù do Quyết định số 41 không có nội dung giao UBND các huyện, thành phố, thị xã quyết định công nhận hội đặc thù cấp xã (Quyết định số 11 quy định UBND cấp huyện quyết định công nhận hội đặc thù cấp xã). Do đó, 4 Chủ tịch hội của 4 phường này không được hưởng thù lao.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Nhị Châu không thuộc người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính chất đặc thù theo Quyết định số 41.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Tân Hưng và phường Thạch Khôi đều được thành lập năm 2021. Chủ tịch Hội Nạn nhân chất da cam/dioxin phường Tân Hưng Nguyễn Huy Hiển và Chủ tịch Hội Nạn nhân chất da cam/dioxin phường Thạch Khôi Cao Văn Trường đều giữ chức Chủ tịch hội từ năm 2021 đến nay không được hưởng chế độ thù lao theo Quyết định số 41 do 2 hội này cũng chưa được công nhận là hội đặc thù. Ông Trường cũng không thuộc người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính chất đặc thù theo Quyết định số 41.

Còn ông Nghiêm Trọng Thi giữ chức Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Bình Hàn từ năm 2015 - 2021 đã được hưởng chế độ thù lao theo quy định. Từ năm 2022 đến nay, ông Thi nghỉ công tác, ông Nghiêm Trọng Trung, công chức phường Bình Hàn kiêm nhiệm chức Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Bình Hàn. Do là công chức kiêm nhiệm nên ông Trung không được hưởng chế độ thù lao theo Quyết định số 41. 

Đối với ông Trần Văn Bí, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Gia Xuyên và ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Liên Hồng, giai đoạn từ năm 2013 - 2019, việc quản lý đối với 2 hội trên thuộc UBND huyện Gia Lộc. Tháng 12.2019, 2 xã này được sáp nhập về TP Hải Dương. Qua công tác bàn giao thu, chi của các xã thuộc huyện Gia Lộc về TP Hải Dương không có nội dung chi thù lao đối với Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và không có quyết định công nhận hội đặc thù đối với 2 hội này. Vì vậy, Chủ tịch hội 2 xã này không được thù lao theo quy định. Trong khi đó, ông Trường không thuộc người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính chất đặc thù theo Quyết định số 41 nên cũng không được hưởng chế độ thù lao.

Cũng theo Phòng Nội vụ TP Hải Dương, vướng mắc lớn nhất hiện nay là các hội trên đều chưa có quyết định công nhận là hội có tính chất đặc thù do Quyết định số 41 thay thế Quyết định số 11 không thể hiện do cơ quan, đơn vị cấp nào ra quyết định hội có tính chất đặc thù; ngoài ra 3/9 Chủ tịch hội không phải người hưởng lương hưu giữ chức danh lãnh đạo hội nên Chủ tịch hội không được hưởng thù lao theo Quyết định số 41.

Để kịp thời giải quyết đơn kiến nghị của Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin 9 phường, xã nói trên, TP Hải Dương đã có buổi đối thoại trực tiếp với các Chủ tịch hội. Căn cứ kết quả làm việc, tình hình thực tế, TP Hải Dương đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tham mưu với các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn việc thực hiện chế độ thù lao đối với các Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cấp huyện, cấp xã để UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thống nhất. 

Ông Hoàng Quốc Huy, Trưởng Phòng Tổ chức biên chế và Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) cho biết sở này đã nắm được những kiến nghị, phản ánh của TP Hải Dương.

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết quy định về chi trả chế độ thù lao đối với Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cấp xã thực tế trong toàn tỉnh có nhiều điểm chưa hợp lý. Cụ thể như TP Hải Dương cùng địa bàn, cùng cơ cấu tổ chức và mục đích hoạt động nhưng chế độ thù lao của Chủ tịch hội tại các phường, xã lại không thống nhất, nơi có, nơi không (do có sự khác biệt giữa hội được công nhận là hội có tính chất đặc thù và hội chưa được công nhận). Ngoài ra, quy định chỉ có người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội mới được hưởng chế độ thù lao cũng còn bất cập vì cùng chức danh, nhiệm vụ, có người cống hiến cả chục năm cho công tác hội nhưng do không phải là người hưởng lương nên không được hưởng. Vì vậy, UBND tỉnh cũng nên xem xét, đề xuất Chính phủ xem xét bỏ quy định chỉ có người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội mới được hưởng chế độ thù lao.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Vướng mắc trong chi trả thù lao cho cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin