Kim Thành khắc phục khó khăn trong sản xuất vụ đông

20/09/2018 18:59

Do mưa nhiều, đất ẩm, cùng với giá thuê nhân công tăng cao, tiến độ sản xuất vụ đông, nhất là vụ đông sớm của huyện Kim Thành bị chậm.


Tranh thủ thời tiết nắng ráo, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tuyết ở thôn Phí Gia, xã Đồng Gia khẩn trương làm đất, xuống giống trồng cây vụ đông

Nông dân ở đây đang thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Mấy ngày qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tuyết (ở thôn Phí Gia, xã Đồng Gia) khẩn trương làm đất, vận chuyển vật tư, phân bón ra đồng trồng cây vụ đông. Thời điểm này mọi năm, gia đình ông Tuyết đã trồng xong toàn bộ diện tích vụ đông sớm và đang vào giai đoạn chăm sóc. Năm nay, mưa nhiều, đất ướt nên trước khi làm đất, lên luống, gia đình ông Tuyết phải dùng cuốc khơi rãnh để nước nhanh thoát. Với ruộng lúa có gốc rạ, ông tạo từng hố nhỏ, cho nước dồn xuống, sau đó lấy xô nhỏ múc từng xô để mặt ruộng nhanh khô. "Làm đất năm nay vất vả hơn nhiều so với các vụ trước, nhưng phải tìm cách khắc phục thì mới bảo đảm được thời vụ. Gia đình tôi đã trồng được 6 sào củ đậu", ông Tuyết cho biết.

Do giá rau sớm thường cao hơn vụ đông chính 2 - 3 lần nên nhiều hộ ở thôn Lái Đông (xã Tam Kỳ) trồng vụ đông sớm. Năm nay, việc xuống giống rau ở Tam Kỳ bị chậm khoảng 2 tuần so với kế hoạch. Để khắc phục, bà con trong thôn đã trồng các cây ngắn ngày thay vì các cây dài ngày như mọi năm. "Nhà tôi năm nay định trồng 1,7 mẫu cây vụ đông nhưng vì mưa nhiều nên chỉ trồng khoảng 7 sào củ đậu sớm. Diện tích còn lại tôi chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày như cần tây, tỏi tây, rau cải và một số loại rau gia vị khác", ông Lưu Văn Sơn ở thôn Lái Đông cho biết.

Không chỉ vụ đông sớm mà vụ đông chính của bà con xã Tam Kỳ cũng đang gặp khó khăn trong thuê nhân công và máy làm đất. Cả 6 máy làm đất phục vụ sản xuất nông nghiệp của xã hiện đều quá tải. Sốt ruột vì thời vụ bị chậm, lại lo lắng trời sẽ mưa do ảnh hưởng của bão, nhiều gia đình vừa tìm người đổi công làm đất vừa huy động cả trâu ra đồng cày ruộng.

Xã Đồng Gia có diện tích vụ đông lớn. Năm nay, Đồng Gia dự kiến trồng 235 ha cây vụ đông, trong đó 30% là cây vụ đông sớm. Ông Nguyễn Đăng Bậc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: "Giá thuê người làm đất hiện đã tăng từ 1,2 triệu đồng/sào lên 1,5 - 1,7 triệu đồng/sào. Xã tập trung chỉ đạo, động viên nông dân trồng hết diện tích dự kiến; duy trì các tổ, đội đổi công cho nhau, huy động sức kéo trâu, bò làm đất... HTX Dịch vụ nông nghiệp kịp thời bơm gạn nước tại các khu vực trũng, thấp; tổ chức các lớp tập huấn giới thiệu giống mới, biện pháp kỹ thuật làm đất, gieo trồng trên nền đất ướt". Đến nay, Đồng Gia đã cơ bản trồng xong diện tích cây vụ đông sớm và đang trồng cây vụ đông chính vụ.

Huyện Kim Thành có kế hoạch gieo trồng 2.281 ha rau màu vụ đông. Đến ngày 17.9, toàn huyện đã gieo trồng được hơn 1.000 ha, chủ yếu là củ đậu, ớt, dưa hấu, rau. Huyện chủ trương nếu trời còn tiếp tục mưa thì phải làm đất trên nền ướt. Khi giải phóng được đất, tập trung đẩy nhanh tiến độ trồng nhằm bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. Đối với diện tích vụ đông đã trồng, khi gặp mưa, bà con nên bảo vệ bằng che phủ nilon...

Kim Thành phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng cây vụ đông, với giá trị sản xuất đạt từ 120 triệu đồng/ha trở lên.


TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Kim Thành khắc phục khó khăn trong sản xuất vụ đông