Người kết nối cộng đồng người Việt ở Moscow

14/10/2018 13:00

Anh Tô Quang Tuấn (38 tuổi, nhà ở đại lộ Hồ Chí Minh, TP Hải Dương) đã tổ chức được nhiều chương trình gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Moscow (Nga).

Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái) và những người bạn đã đứng ra thành lập Giải bóng đá đoàn kết để gắn kết cộng đồng người Việt tại Moscow

Từ ca hát...

Cách đây không lâu anh Tuấn và cộng đồng người Hải Dương ở thủ đô nước Nga đã có quãng thời gian được sống trong bầu không khí sôi động cùng World Cup 2018. Không chỉ tham gia cổ vũ các trận đấu, anh Tuấn còn đứng ra kết nối với một số nghệ sĩ, ca sĩ ở Việt Nam như Thanh Thanh Hiền, Chế Phong, Hữu Tuấn, danh hài Vượng Râu... tổ chức mini show với chủ đề "Hương tóc mạ non". Chương trình nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo bà con Việt kiều và người nước ngoài đang ở Moscow. "Tôi rất vui vì đã tạo ra bầu không khí vui vẻ cho người Việt Nam ở bên này. Thông qua chương trình giúp mọi người gần gũi, cùng hợp tác, giúp đỡ nhau. Hình ảnh của đất nước, quê hương cũng được quảng bá đến bè bạn quốc tế", anh Tuấn nói.

Năm 2001, khi đang là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, anh Tuấn xin nghỉ và cùng gia đình chuyển sang Moscow lập nghiệp. Ban đầu anh kinh doanh quần áo ở chợ Vòm, sau chuyển sang liên kết với một doanh nghiệp nước ngoài làm đầu mối cung cấp mặt hàng này cho các đại lý của người Việt tại Moscow. Dù công việc kinh doanh rất bận nhưng tình yêu nghệ thuật vẫn luôn cháy trong anh. Đam mê ca hát, anh Tuấn thường xuyên rủ những người bạn có cùng sở thích đến giao lưu tại các câu lạc bộ văn nghệ hoặc tham gia các buổi biểu diễn nghệ thuật do cộng đồng người Việt tại Moscow tổ chức. 

Năm 2011, anh Tuấn tình cờ gặp MC Thanh Bạch ở Nga và nảy sinh ý tưởng tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ từ thiện với chủ đề "Trái tim cho em". Được sự giúp đỡ của MC Thanh Bạch, anh Tuấn mời được nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng trong nước sang tham dự chương trình. Chương trình nghệ thuật đầu tiên do anh đứng ra tổ chức thành công ngoài mong đợi. Gần 5.000 người tham dự đã quyên góp 20.000 USD để gửi về Việt Nam ủng hộ chương trình mổ tim nhân đạo. 

Sau chương trình đầu tiên, anh Tuấn có cơ hội mở rộng thêm nhiều mối quan hệ với giới nghệ sĩ, ca sĩ ở trong nước và Trung tâm Thúy Nga. Gần như năm nào anh Tuấn và một số nghệ sĩ người Việt ở thủ đô Moscow cũng liên kết tổ chức được 1-2 chương trình biểu diễn văn nghệ phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại đây với sự tham dự của rất nhiều danh ca như Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê... Các chương trình đều nhận được sự tham gia, cổ vũ tích cực của người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại Nga. 

Anh Tuấn cho biết để tổ chức một chương trình nghệ thuật tại Moscow, anh và các bạn của mình phải làm rất nhiều việc, từ xin phép Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, thuê mặt bằng, nhạc công, in ấn vé, quảng cáo đến lo chỗ ăn nghỉ cho các nghệ sĩ... với chi phí không hề rẻ. "Chưa có chương trình nào chúng tôi tổ chức có lãi, hòa đã là vui. Cũng vì sở thích, đam mê và quan trọng là thấy nhu cầu hưởng thụ ca nhạc của bà con bên này cao nên mới làm", anh Tuấn chia sẻ.

... đến bóng đá

Anh Tuấn còn là fan của môn thể thao vua. Công việc kinh doanh bận rộn, nhà lại có 2 con nhỏ nhưng tuần nào anh cũng dành 2-3 buổi đi đá bóng.

7 năm trước, anh Tuấn cùng một số người bạn đứng ra thành lập Câu lạc bộ Bóng đá thanh niên tại thủ đô Moscow, sau đổi tên thành Câu lạc bộ Bóng đá anh em vì có nhiều người trung tuổi cũng đăng ký tham gia. Là Chủ nhiệm câu lạc bộ, anh Tuấn đứng ra vận động nhiều người làm kinh doanh, sinh viên, bác sĩ... tham gia. Đội bóng tập luyện đều đặn 3 buổi/tuần và thường xuyên thi đấu giao hữu với các câu lạc bộ bóng đá khác của người Việt Nam ở Nga. Tháng 6-7 hằng năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức Giải bóng đá cộng đồng người Việt tại Moscow, thu hút đông đảo các đội tham dự. Tuy nhiên, đến năm 2012, giải không còn được tổ chức vì có 2 đội trong quá trình thi đấu đã xảy ra xô xát, gây mất an ninh trật tự. 

Năm 2014, anh Tuấn và nhóm bạn quyết định đứng ra tổ chức Giải bóng đá đoàn kết. Giải đấu duy trì 5 năm nay. Bình quân mỗi giải thu hút 10 đội bóng với khoảng 300 vận động viên, huấn luyện viên tham dự. Giải bóng đá đoàn kết được tổ chức vào tháng 6-7 (thời điểm người Nga đi du lịch nhiều, nhu cầu mua sắm ít),  đã thu hút hàng nghìn người Việt Nam và người nước ngoài tham gia cổ vũ. Số lượng các đội tham dự đông nhưng khâu tổ chức khá chuyên nghiệp, bảo đảm an ninh trật tự. Thấy giải tổ chức bài bản nên mới đây nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã liên hệ với anh Tuấn ngỏ ý muốn phối hợp để duy trì tổ chức giải từ năm sau.

Anh Nguyễn Khắc Hùng, một Việt kiều quê Hải Dương đang sinh sống ở thủ đô Moscow chia sẻ: "Đời sống văn hóa, tinh thần của chúng tôi bên này ngày càng nâng lên. Có được điều đó không thể không nói tới vai trò, trách nhiệm, tinh thần vì tập thể của anh Tuấn. Chính anh đã tạo ra những cuộc vui mà từ đó bà con ở Nga có cơ hội được giao lưu, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau".

Anh Tuấn tự hào vì ở thủ đô Moscow có nhiều người dân các nước khác nhau nhưng duy chỉ người Việt Nam tổ chức được các chương trình trên. Anh cho biết sẽ tiếp tục phối hợp  tổ chức các sự kiện ca nhạc, thể thao để tập hợp, gắn kết cộng đồng người Việt tại Nga. "Mong rằng những chương trình này cũng sẽ tạo ra tiếng vang, góp phần nâng cao hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế", anh Tuấn nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người kết nối cộng đồng người Việt ở Moscow