Hai cách báo hiếu

20/11/2017 11:07

Mấy hôm nay đến cơ quan mọi người bàn tán xôn xao chuyện của Hà, nhân viên phòng kế toán.



Chả là, Hà đang “trưng cầu dân ý” chuyện quà cáp nhân dịp sinh nhật bố mẹ chồng. Người bàn, ông bà thích gì thì hãy mua cho họ. Kẻ nói, báo hiếu, trả ơn, nhất là đối với bố mẹ chồng thì phải làm cho tới nơi tới chốn, không thì người ta cười cho.

Hà về nhà chồng không phải bận tâm gì về tiền bạc. Lúc cưới, chính tay mẹ chồng trao cho Hà một chiếc kiềng vàng có giá trị trên chục cây. Rồi mọi chuyện trong nhà Hà cũng không phải động tay động chân hay bỏ ra một cắc bạc lẻ mua sắm. Khi mua đất, xây nhà, cũng nhờ bố mẹ chồng mà vợ chồng Hà mới dựng được ngôi nhà 3 tầng khang trang đẹp đẽ như vậy. Hà biết với những vật chất mà bố mẹ chồng bỏ ra thì Hà không tài nào mà trả công hết được.

Nghĩ cũng thương Hà thật. Cứ mỗi dịp lễ Tết là Hà lại xoay như chong chóng, “cầu cứu” hết người nọ tới người kia để “trả ơn” bố mẹ chồng. Một năm có bao nhiêu lễ lạt thì bấy nhiêu lần Hà phải làm nhiệm vụ… báo hiếu. Cái khó của Hà là bố mẹ chồng quá giàu nên hầu như món đồ gì họ cũng có hết cả rồi. Cái khó nữa là bố mẹ chồng rất thích Hà “báo hiếu”, mặc dù miệng thì luôn bảo “con không cần phải làm như thế, tốn kém ra”. Nhưng Hà biết tính mẹ chồng. Mặc dù bà giàu có nhưng cũng thích khoe khoang rằng được con dâu mua cái nọ, cái kia để “nở mày nở mặt” với hàng xóm láng giềng, anh em bà con gần xa. Bà hay tâng bốc, một thì nói thành mười. Như việc Hà chỉ là nhân viên kế toán bình thường, khi nói với hàng xóm bà lại bảo có con dâu làm kế toán trưởng.

Dù có bận trăm công nghìn việc khác, Hà cũng phải bỏ thời gian ra dẫn mẹ chồng đi spa, du lịch chỗ này chỗ nọ. Bà thích cái gì cũng phải mua cho bằng được, dù món đồ đó quý hiếm. Nghe Hà tâm sự nhiều người đồng cảm với “nỗi khổ” của cảnh làm dâu nhà giàu. Nhưng Kim, một nhân viên khác thì lại nói: “Chuyện của chị Hà em thấy nó gượng ép làm sao ấy. Đành rằng bố mẹ chồng chị ấy giúp đỡ rất nhiều. Nhưng việc báo hiếu đâu nhất thiết phải trả như vậy”.

Kim bảo nhà chồng Kim cũng khá giả, bố mẹ chồng cũng từng giúp đỡ rất nhiều về cả vật chất lẫn tinh thần. Nhưng Kim lại không báo hiếu theo cách của Hà dù bố mẹ chồng của Kim trước đây cũng có phần giống tính cách bố mẹ chồng Hà. May mắn là hành động của Kim đã dần thay đổi suy nghĩ về việc con cái báo hiếu của bố mẹ chồng cô.

Hễ rảnh rang không kể ngày nghỉ lễ, Kim cùng chồng con tới nhà bố mẹ chồng chơi. Biết bố chồng thích ăn canh cá chép nấu chua với khế, dọc mùng, Kim mày mò học nấu. Còn mẹ chồng lại thích ăn ốc om chuối đậu. Kim cũng học và làm luôn. Đồ ăn nấu ra vừa được lòng bố mẹ chồng, mình lại vừa được ăn ngon. Hay đơn giản hơn, những lần đến nhà mẹ chồng, Kim tỉ tê lôi bà ra hiên tỉ mẩn ngồi nhổ những sợi tóc sâu. Mẹ chồng, nàng dâu có thời gian tâm sự, hiểu nhau hơn. Hôm khác, đi làm về thấy có chậu hoa đẹp Kim ghé mua gửi cho mẹ chồng. Về phần bố chồng, tuy giàu có nhưng ông sống khá đơn giản. Giống như đại đa số người già khác, ông thích uống trà, cây cảnh, chim cảnh, cờ quạt. Kim ghi lại những điều tưởng chừng nhỏ nhặt về sở thích của bố mẹ chồng trong đầu, có thời gian là thực hiện. Nhưng cách chiều bố mẹ chồng của Kim không hề gượng ép. Kim bảo điều cốt yếu khi báo hiếu là phải xuất phát từ tâm và không gò bó, làm sao cho cả hai bên cùng hài lòng.

Cùng một hoàn cảnh, nhưng hai cách báo hiếu khác nhau. Rõ ràng cách báo hiếu của Kim được mọi người đồng tình ủng hộ hơn, bố mẹ chồng Kim cũng cảm thấy thoải mái, vui vẻ vì được quan tâm, chăm sóc thường xuyên. Báo hiếu đâu cần phải làm gì lớn lao, quan trọng là khiến cha mẹ cảm nhận được tình cảm của con cái dành cho mình. Việc báo hiếu không phải chỉ chờ đến ngày lễ, Tết, mà là sự quan tâm từ những việc nhỏ hằng ngày.

Báo hiếu hay trả ơn cha mẹ nói riêng, người khác nói chung cần xuất phát từ cái tâm, từ những điều giản dị, đời thường thiết thực nhất.


CAO VĂN QUYỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai cách báo hiếu