“Cơn sốt” trà sữa

05/11/2017 13:00

Xuất hiện trên địa bàn TP Hải Dương khá lâu nhưng gần 1 năm trở lại đây với sự góp mặt của một số thương hiệu có tiếng, món đồ uống trà sữa đang tạo lên “cơn sốt” trong giới trẻ.


Khách xếp hàng đợi mua trà sữa tại quán trà sữa Thesimple

Nở rộ

Trên một số tuyến phố trên địa bàn TP Hải Dương đều dễ dàng nhận thấy những tấm biển quảng cáo bắt mắt của các quán trà sữa. Trước cửa quán luôn kín chỗ để xe, thậm chí nhiều quán khách phải xếp hàng đứng đợi. Chỉ tính riêng đoạn đường chưa đến 300m trên phố Phạm Ngũ Lão đã có tới 4 quán trà sữa với các tên: Ding Tea, Goofoo, XingCha, Thesimple. Các phố Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Phạm Hồng Thái cũng xuất hiện khá nhiều quán trà sữa: Samgongicha, Xing cha...

Quán trà sữa Thesimple trên phố Phạm Ngũ Lão buổi tối giữa tuần nhưng vẫn kín khách. Nhân viên của quán xin lỗi khách vì quán đang quá tải. Trong lúc chờ đợi, theo quan sát của chúng tôi, cả bên trong và bên ngoài ngoài quán có khoảng 20 bàn. Bàn nào cũng kín khách ngồi, trong khi ngoài quầy khá đông khách đang chờ đến lượt.

Tại quán trà sữa Samgongicha, số 83 Trần Hưng Đạo cũng rất đông khách. Với cách bài trí không gian gần gũi, ấm cúng..., quán đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người. Theo chị Trần Thị Vân Anh, quản lý quán trà sữa, để thu hút khách hàng ngoài việc tuyển chọn nhân viên phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, nhân viên pha chế được đào tạo bài bản, quán luôn ưu tiên lựa chọn nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Là đại lý của hệ thống trà sữa Simgongicha trên toàn quốc nên khâu nguyên liệu được ưu tiên hàng đầu, cách bảo quản, pha chế, thời gian ủ trà bảo đảm với từng loại. Không chỉ phục vụ tại chỗ, quán còn có 1 nhân viên đưa hàng cho khách đặt qua điện thoại, tin nhắn. Trung bình mỗi ngày, quán phục vụ từ 160 - 200 cốc trà sữa, ngày cuối tuần từ 230 - 250 cốc.

Với lợi thế nằm ở trung tâm thành phố, ngay trên đại lộ Hồ Chí Minh nên hơn 1 năm nay, quán trà sữa trân châu Toco Toco luôn thu hút thực khách. Để tạo điểm khác biệt với các quán trà sữa khác, quán luôn đổi mới, phát triển đa dạng thực đơn đồ uống. Anh Nguyễn Văn Minh, nhân viên pha chế của quán cho biết: Hiện tại, quán có khoảng 40 loại trà các loại. Trung bình mỗi tháng quán phát triển thêm 1 - 2 món đồ uống mới. Thực đơn đồ uống đều căn cứ trên nhu cầu, sở thích của khách hàng. Lượng khách đến quán luôn ổn định. Bình quân mỗi ngày, quán bán ra từ 150 - 170 cốc trà sữa các loại, cuối tuần tăng từ 20 - 30%.

Trên địa bàn TP Hải Dương hiện có khoảng 20 quán trà sữa trân châu là đại lý ủy quyền của các thương hiệu Gongcha, Toco Toco, XingCha... Riêng thương hiệu Samgongicha đã có tới 5 cửa hàng, chưa kể một số quán cà phê, nước ép hoa quả cũng tự mua nguyên liệu về ngâm ủ, pha chế với giá cạnh tranh. Hầu hết các quán đều đông khách, nhất là vào buổi tối.

Kiểm soát nguồn gốc thực phẩm


Một số quán trà sữa luôn trong tình trạng quá tải

Có nguồn gốc từ Đài Loan và xuất hiện ở Việt Nam khá sớm nhưng trà sữa thực sự phát triển mạnh khoảng 5 năm trở lại đây. Ban đầu, trà sữa được pha chế đơn giản nhưng giờ đây đã được "lột xác" với nhiều công thức khác nhau, tạo ra nhiều loại hương vị đặc biệt.

Anh Nguyễn Văn Đức, nhân viên pha chế của quán trà sữa trân châu Samgongicha trên phố Trần Hưng Đạo cho biết hiện tại quán có 7 loại trà như trà nguyên chất, trà trái cây tươi, trà sữa, trà kem, trà bọt sữa tươi... Mỗi loại có từ 5 - 7 vị khác nhau nên khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn. Cụ thể nam giới thường chọn trà hoa cúc ô long, trà hoa hồng, hồng trà, trà xanh, phụ nữ chọn trà trái cây, còn các bạn trẻ thì thích trà sữa. Chị Nguyễn Minh Khuê, ở phố Đền Thánh, TP Hải Dương, một khách hàng thường xuyên của quán cho biết: "Mình rất thích uống món trà sữa hoa quả mứt (hoa quả tươi ngâm đường). Món này uống có vị rất rõ của từng loại trái cây".

Tại quán trà sữa Thesimple thực đơn đồ uống trà sữa cũng rất đa dạng với khoảng 50 loại từ trà kem, trà sữa, đến trà trái cây... Thậm chí, mỗi quán lại pha chế một loại đồ uống “đinh” để tạo sự khác biệt, như GongCha với trà kèm pho mai, Toco Toco có trà tuyết sơn… Bạn Đinh Thu Hằng, sinh viên trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương cho biết: “Thực đơn trà sữa rất phong phú. Mỗi lần em thưởng thức một loại trà khác nhau để cảm nhận hương vị của các loại trà".

Đang tạo ra “cơn sốt” trên thị trường đồ uống tại TP Hải Dương nhưng nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng của các loại trà này bởi có không ít vụ việc sử dụng nguyên liệu không an toàn. Giá cả của loại đồ uống này cũng khá đắt đỏ đối với những bạn sinh viên, học sinh.

Tại TP Hải Dương cách đây hơn 1 năm, cơn sốt mì cay Hàn Quốc cũng làm mưa làm gió trên thị trường, nhưng chỉ sau đó không lâu các quán mì này đều phải đóng cửa vì không phù hợp thời tiết và thói quen ăn uống của người Việt, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát nguyên liệu tại các quán trà sữa. Người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng, nên lựa chọn những thương hiệu trà sữa uy tín, tránh ham rẻ để không rước họa vào thân.


TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
“Cơn sốt” trà sữa