Thói xấu nghiện trà sữa

09/04/2023 07:00

Nhiều người trẻ ở Hải Dương bị nghiện trà sữa mà không biết trà sữa thực sự nguy hiểm nếu không được sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khách hàng chọn mua trà sữa (ảnh minh họa)

Du nhập vào Hải Dương từ nhiều năm trước, trà sữa nhanh chóng trở thành thức uống “hot trend”, được nhiều người đón nhận, đặc biệt là lứa tuổi trẻ. Thứ đồ uống này phổ biến trong nhiều quán đồ uống, quán ăn vặt từ thành thị đến nông thôn.

Khi mới du nhập vào Hải Dương, trà sữa được bán phổ biến nhất là với trân châu. Dần dà, người ta sáng tạo ra nhiều món trà sữa mang hương vị khác như xoài kem, matcha đậu đỏ, cà phê, sữa, cake cream, khoai môn... Những loại trà này đã gây nghiện cho không ít người. 

Tuy nhiên, trà sữa thực sự nguy hiểm nếu không được sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Gần đây đã xảy ra một số vụ ngộ độc liên quan đến trà sữa. Đầu tháng 3 vừa qua, khoảng 10 học sinh lớp 5 một trường tiểu học ở huyện Nam Sách sau khi uống trà sữa đã có dấu hiệu bị ngộ độc với các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn. May là sức khoẻ của các em đã ổn định trở lại sau khi được chăm sóc y tế. Cũng trong tháng ba, 18 học sinh ở tỉnh Quảng Nam đã bị ngộ độc do uống trà sữa. Cuối năm ngoái, 19 học sinh khác ở tỉnh Quảng Ngãi cũng bị ngộ độc sau khi uống trà sữa nhiễm tụ cầu vàng...

Đáng lo ngại là vẫn còn không ít quán trà sữa nhỏ lẻ, bán hàng lưu động đang hoạt động nhưng chưa đăng ký kinh doanh, thiếu sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng. Không ai biết họ nhập nguyên liệu từ đâu, quy trình sản xuất có bảo đảm an toàn cho người sử dụng không? Thông thường, trà sữa là sản phẩm kết hợp của kem pha lẫn bột trà cùng các chất phụ gia như tinh dầu thơm, bột màu… Trà sữa nếu được làm đúng cách sẽ không gây ngộ độc cho người uống. Tuy nhiên, nếu chế biến trà sữa bằng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, lạm dụng hương liệu, phụ gia vượt ngưỡng cho phép thì nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm rất lớn.

Ngộ độc thực phẩm gây ra nhiều hệ luỵ đối với sức khoẻ con người. Các cơ quan quản lý cần sớm có biện pháp giám sát, quản lý chặt chẽ các quán hàng kinh doanh đồ uống nói chung, trà sữa nói riêng. Tuyên truyền, nâng cao kiến thức, ý thức, trách nhiệm của người kinh doanh trong sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn, vì sức khoẻ người tiêu dùng...

Các bạn trẻ hạn chế uống trà sữa là tốt nhất vì trong thành phần đồ uống này chứa nhiều đường, sữa khiến cơ thể tăng cân, béo phì, thừa canxi... Những người thường xuyên uống trà sữa nên mua tại địa chỉ uy tín, đừng vì thích mà thấy đâu mua đó, dễ dẫn tới ngộ độc thực phẩm.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thói xấu nghiện trà sữa
    ss