Chính quyền làm điểm tựa

15/02/2018 17:00

Năm 2017, làn sóng khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) của Hải Dương đã bước đầu thành công...


Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm mô hình trồng hoa theo công nghệ mới tại huyện Gia Lộc

"Bà đỡ"

Năm qua, phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ có sự góp sức không nhỏ của các cấp chính quyền. Thông điệp xây dựng một chính quyền kiến tạo liên tục được phát đi từ những người đứng đầu Chính phủ. Các Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi đã ươm mầm cho nhiều “hạt giống” khởi nghiệp thành công.

Tại Hải Dương, ngay từ những tháng đầu năm 2017, đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã được UBND tỉnh ban hành. Tổ công tác PCI của tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Nhiều sở, ban, ngành đã cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp. Đường dây nóng để lắng nghe ý kiến, phản ánh của người dân và doanh nghiệp lần lượt được nhiều cơ quan, đơn vị công bố. Năm qua, Hội Phụ nữ tỉnh đã dành hơn 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo. Sáng kiến “2 giờ làm việc, hết việc chứ không hết giờ” được thực hiện hiệu quả ở Sở Kế hoạch và Đầu tư...

Mục tiêu xây dựng một chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp luôn được lãnh đạo tỉnh hướng đến. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng làm bà đỡ cho phong trào khởi nghiệp. Ngay trong năm 2018, tỉnh sẽ tiếp tục lấy cải cách hành chính là điểm đột phá để tạo chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; giúp doanh nghiệp của tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ đó, giúp Hải Dương trở thành đất lành thu hút đầu tư và nuôi dưỡng những ý tưởng khởi nghiệp”.

Thời gian qua, tinh thần lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh và nhiều sở, ban, ngành thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Thông qua hội nghị đối thoại doanh nghiệp hoặc các buổi sinh hoạt, trao đổi tại Câu lạc bộ Cà phê doanh nhân Hải Dương, doanh nghiệp đã mạnh dạn bày tỏ những khó khăn, vướng mắc để được các cấp chính quyền kịp thời tháo gỡ. Anh Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Chế biến thực phẩm Viways (TP Hải Dương) kể: “Thật bất ngờ, ngay sau khi nêu kiến nghị về những khó khăn trong thực hiện các thủ tục cấp phép đầu tư tại Câu lạc bộ Cà phê doanh nhân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã xuống tận nơi tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, chỉ đạo từng sở, ban, ngành vào cuộc hỗ trợ giải quyết những vướng mắc mà chúng tôi đang gặp phải. Nhờ đó mà dự án được thực hiện nhanh chóng”.

Đồng hành

Chị Phạm Thị Bích, Giám đốc Công ty TNHH GreFamy (TP Hải Dương) từ Nhật Bản trở về cho rằng môi trường khởi nghiệp của tỉnh gần đây đã có nhiều khởi sắc. Điều này thôi thúc chị trở về quê hương để khởi nghiệp. Mặc dù vậy, chị vẫn mong tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong xây dựng "hệ sinh thái khởi nghiệp". “Ở một tỉnh nhỏ của Nhật Bản như Tokushima, chính quyền đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi dành riêng cho khởi nghiệp. Chính quyền ở đó luôn lắng nghe, không ngừng đổi mới các chính sách điều hành để tạo môi trường đầu tư thông thoáng và hiệu quả cho doanh nghiệp. Họ không chỉ quyết tâm xây dựng một chính quyền đồng hành mà còn luôn kiến tạo, dẫn đường cho các phong trào khởi nghiệp”, chị Bích lấy ví dụ.

Đồng hành của chính quyền địa phương là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phong trào khởi nghiệp. Sự quan tâm, theo dõi, lắng nghe và giúp đỡ khi các dự án khởi nghiệp gặp khó khăn chính là động lực lớn, tiếp thêm niềm tin cho doanh nghiệp. Tư duy “trên thảm, dưới đinh” phải được loại bỏ. Môi trường đầu tư kinh doanh cần tiếp tục được cải thiện. "Muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Để startup lớn mạnh, bền vững cần sự hợp tác, đồng hành hiệu quả giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà nghiên cứu và không thể thiếu một chính quyền kiến tạo và đồng hành", ông Nguyễn Văn Huy, đại diện cho Tổ chức kết nối thương mại dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương nói.

Tại lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest) năm 2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gửi một thông điệp tới cộng đồng doanh nghiệp: Đừng để phong trào khởi nghiệp vụt lên một lúc rồi lắng đi mà phải liên tục, dài hơi. Chính phủ luôn đồng hành cùng các bạn… Với những cam kết mạnh mẽ ấy, tin rằng phong trào khởi nghiệp của cả nước nói chung và Hải Dương nói riêng sẽ tiếp tục lan tỏa.

Năm 2017, toàn tỉnh có 1.574 doanh nghiệp mới thành lập với số vốn đăng ký 6.482 tỷ đồng (tăng 27% về số lượng doanh nghiệp và tăng 77,7% về số vốn đăng ký so với năm 2016). Đây là năm thứ hai Hải Dương có số doanh nghiệp mới thành lập tăng cao. Doanh nghiệp mới thành lập đầu tư chủ yếu vào các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo...

LAN ANH

(0) Bình luận
Chính quyền làm điểm tựa