Đời sống văn hóa

Du khách đi Đền Bà Chúa Kho bị thu 2 lần vé xe, chính quyền lên tiếng

H.A (theo Vietnamnet) 19/02/2024 10:09

Lần đầu vị du khách trả 50 nghìn tiền vé xe, tiếp đó người này di chuyển vào khu vực cổng đền lại bị thu thêm 30 nghìn nữa.

ve-xe-1.jpg
Du khách bị thu 2 lần vé xe khi đến Đền Bà Chúa Kho

Mới đây một người đến Đền Bà Chúa Kho (phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh) để du xuân và phản ánh bị thu 2 lần vé xe với mệnh giá khác nhau, lần đầu 50 nghìn và lần thứ hai là 30 nghìn đồng.

Ông Lê Văn Thư, Phó Chủ tịch UBND phường Vũ Ninh (TP Bắc Ninh) đã xác nhận sự việc trên.

“Chúng tôi đã phối hợp cùng công an tỉnh và thành phố điều tra. Theo kết quả ban đầu, vé xe du khách bị thu 50 nghìn không phải vé của ban tổ chức thu, vé thứ 2 thu 30 nghìn đúng là của chúng tôi”, ông Thư cho biết.

Theo ông Thư, đây không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra tại Đền Bà Chúa Kho.

“Nếu du khách báo với chúng tôi là đã bị các đối tượng lợi dụng thu tiền khi tới đây thì chúng tôi sẽ không thu nữa. Thế nhưng họ không có ý kiến gì nên chúng tôi cũng không biết”, ông Thư nói.

W-den-ba-chua-kho-6-1.jpg
Ban Quản lý di tích kiểm soát và thu tiền các phương tiện ra vào bãi xe của đền

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Vũ Ninh, ở khu vực Đền Bà Chúa Kho có 2 bãi xe của phường để phục vụ du khách với các mệnh giá khác nhau.

Với xe 5 chỗ là 20 nghìn/xe, xe 7 chỗ là 30 nghìn, xe 16 chỗ là 40 nghìn, còn các loại xe lớn hơn thu 50 nghìn.

“Dịp đầu năm, Đền Bà Chúa Kho thu hút được lượng lớn du khách, chính vì thế nhiều đối tượng đã lợi dụng để trục lợi, nhiều người không biết sẽ bị "chặt chém". Việc này chúng tôi cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết. Tuy nhiên vẫn còn một số người vẫn bất chấp làm trái”, ông Thư cho hay.

W-den-ba-chua-kho-10-1.jpg
Bãi xe của Đền Bà Chúa Kho

Chiều ngày 18/2, tại khu di tích Đền Bà Chúa Kho nườm nượp du khách thập phương đến du xuân, cúng lễ.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhiều chốt phân luồng đã được thiết lập cả vòng trong và vòng ngoài.

Ban quản lý di tích Đền Bà Chúa Kho đã yêu cầu người dân hạn chế việc khấn thuê, lễ mướn. Những năm trước, tại một số khu vực trong đền, thường xuất hiện những người nhận làm việc này với giá từ vài chục nghìn đến 100 nghìn đồng/lượt.

W-den-ba-chua-kho-2-1.jpg
Đền Bà Chúa Kho những ngày đầu năm thu hút rất nhiều du khách

Ông Thư thông tin, năm nay, UBND phường đã chỉ đạo Ban quản lý di tích cần tăng cường các biển, bảng khuyến cáo du khách về lễ đền. Ban quản lý Đền Bà Chúa Kho cũng thường xuyên tuyên truyền đến các du khách nên hạn chế đốt vàng mã.

Để quản lý tốt các lễ hội xuân năm 2024, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cũng đã có văn bản đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội, đồng thời tuyên truyền thực hiện tốt nếp sống văn minh, an toàn tiết kiệm.

W-den-ba-chua-kho-4-1-1.jpg
Khu vực hoá vàng luôn đông đúc

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an TP Bắc Ninh đã bố trí 100% lực lượng Cảnh sát giao thông trong ca trực Tết; thành lập nhiều tổ chốt hướng dẫn, phân luồng giao thông từ Dốc Suối Hoa đến Đền Bà Chúa Kho. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng, linh hoạt các phương án tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông.

Tại khu vực đền Bà Chúa Kho, mỗi ngày có hàng vạn du khách và người dân đến đây dâng lễ. Ban Quản lý di tích đã huy động hơn hơn 200 người giữ gìn an ninh trật tự 24/24 và hướng dẫn phương tiện, phân luồng giao thông từ xa, đảm bảo khoa học, tránh ùn tắc; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, du khách đến đền.

Ban Tổ chức cũng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về các quy định của lễ hội; nhắc nhở du khách nêu cao ý thức cảnh giác bảo quản tư trang; ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng ăn xin, ăn mày, đổi tiền lẻ và khấn thuê; hệ thống camera giám sát cũng đã được phát huy tối đa hiệu quả; cảnh quan môi trường phía bên trong khu di tích luôn được đảm bảo. Đến nay, chưa có trường hợp nào vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại khu di tích xảy ra. Tình trạng đốt vàng mã và chen lấn xô đẩy đã giảm mạnh so với mọi năm.

H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Du khách đi Đền Bà Chúa Kho bị thu 2 lần vé xe, chính quyền lên tiếng