Chiêu trò hạ thấp vai trò báo chí chính thống

03/04/2019 07:34

Mỗi người phải biết “gạn đục khơi trong” khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, không tiếp tay cho kẻ xấu lợi dụng để kích động, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và hạ thấp vai trò báo chí chính thống.

Gần đây, các thế lực thù địch tung hô, thổi phồng một số trang mạng xã hội thành “nhà báo tự do”, “nhà báo toàn cầu”, “nhà báo công dân”, “báo mạng xã hội”, “nhà xuất bản mạng”, nhằm lôi kéo những kẻ bất mãn, cơ hội chính trị và một số người do bức xúc cá nhân tham gia, để hạ thấp vai trò của báo chí chính thống.

Trang mạng “tạp chí” dưới góc nhìn pháp luật do Trịnh Hữu Long (sinh năm 1986, quê Thanh Hóa) từng tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội dựng và tự xưng, tập hợp những bài viết phân tích, bôi đen tình hình đất nước, xuyên tạc Đảng, Nhà nước đã nhanh chóng thu hút nhiều nhân vật bất mãn và được sự hậu thuẫn của tổ chức Việt Tân. Năm 2018, trang này đã tiếm danh đại diện cho hơn 50 triệu người sử dụng internet Việt Nam khởi xướng việc vận động ký tên vào thư gửi Chủ tịch Facebook, chất vấn, xuyên tạc, lu loa Facebook “hợp tác với Chính phủ và phản bội người dân Việt Nam”. 

Mới đây, các đối tượng điều hành cái gọi là "kênh truyền hình CHTV" trên Youtube đã kích động, lôi kéo một số người dân, móc nối, liên kết với một số đối tượng khiếu kiện dạng "đầu đơn" ở địa phương hứa hẹn giúp đỡ đấu tranh bằng CHTV để đòi quyền lợi cho “dân oan”. Chúng ngang nhiên gọi điện, gây sức ép với một số cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đòi được “làm việc” và tuyên bố "kênh truyền hình CHTV" ngang với VTV, có tầm ảnh hưởng quốc tế. Ngoài ra, các thế lực thù địch không chỉ nâng cấp các trang Facebook, blog thành các tạp chí, nhà xuất bản và lập nhiều kênh Youtube phản động để mở rộng diện tán phát mà khai thác triệt để khả năng tương tác, lan truyền trên mạng xã hội. Chúng cũng lợi dụng danh nghĩa luật sư, từ thiện, hỗ trợ pháp lý để lôi kéo, xúi giục một số người dân khiếu kiện kéo dài, thậm chí tụ tập, gây rối. Chúng còn mở rộng các hình thức hội họp, đào tạo trực tuyến để lôi kéo nhiều người tham gia.

Những trang này núp bóng dưới danh nghĩa yêu nước, bảo vệ môi trường, vì cuộc sống của nhân dân và rêu rao báo chí, truyền thông chính thống bị lệ thuộc, không dám vào cuộc để hạ thấp vai trò. Một số người do thiếu hiểu biết, hay có tư tưởng lệch lạc thích tìm đọc, thậm chí cổ vũ, tiếp tay cho những trang này để gây nghi ngờ, dao động, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Cần khẳng định, bên cạnh mặt tích cực của các trang mạng xã hội, nhiều người cũng dần nhận ra mặt trái của mạng xã hội, trong đó có hậu quả của sự nhiễu loạn thông tin. Thông tin trên mạng xã hội nhanh thật, phong phú thật, nhưng là thông tin không được kiểm chứng, thiếu cơ sở cả về thực tế và pháp lý. Không ít thông tin sai, phiến diện, một chiều, thậm chí là thông tin giả mạo, bịa đặt hoàn toàn mà cộng đồng mạng đã phải tiếp nhận. Trong khi đó bạn đọc cần thông tin chính xác, tin cậy, nhân văn và họ tìm đến kênh kiểm chứng là báo chí chính thống. 

Để đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của bạn đọc, báo chí chính thống cần đuổi kịp, vượt lên mạng xã hội về độ cập nhật, sự phong phú của thông tin, tạo được sự khác biệt ở tính chính xác, chân thực và tính nhân văn bằng chính uy tín của mình, xứng đáng là kênh kiểm chứng thông tin. Bằng những bài phản biện, phản hồi, phân tích có lý, có tình, báo chí chính thống giúp công chúng nhận thức được bản chất vấn đề, tránh bị cuốn vào vòng xoáy mang tính cực đoan của mạng xã hội. 

Mỗi người phải biết “gạn đục khơi trong” khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, không vì thiếu hiểu biết hay vì sự bức xúc mà tiếp tay cho kẻ xấu lợi dụng để kích động, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và hạ thấp vai trò báo chí chính thống.

PHÙNG VĂN HẠNH(Tứ Kỳ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêu trò hạ thấp vai trò báo chí chính thống