Fanpage - cánh tay nối dài của báo chí chính thống

19/06/2023 11:02

Nhiều cơ quan báo chí chính thống đã lập “trang báo" cho riêng mình trên các nền tảng mạng xã hội và chăm chút để truyền tải thông tin chính thống đến với bạn đọc nhanh và rộng hơn.

Nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội được lựa chọn livestream trên Fanpage Báo Hải Dương thu hút đông đảo bạn đọc theo dõi. Ảnh: Minh Nguyệt

Giúp đưa thông tin chính xác nhanh nhất đến nhiều bạn đọc

Fanpage Báo Hải Dương hiện đang có hơn 131.000 người theo dõi, là một trong số ít tờ báo Đảng địa phương đã được Facebook cấp tích xanh (từ ngày 1.6.2022). Đây là sự công nhận, chứng thực của trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho Fanpage Báo Hải Dương về uy tín, tầm ảnh hưởng và mang tính toàn cầu. 

Được đưa vào hoạt động từ năm 2013, Fanpage Báo Hải Dương thời kỳ đầu chỉ đăng các bài viết đơn thuần của báo in. Cách đưa và nội dung thông tin chưa thật thu hút nên chưa được nhiều người biết đến. Năm 2020, khi dịch Covid -19 bùng phát, nhu cầu tiếp nhận thông tin chính thống của người dùng Facebook ngày càng tăng. Ban Biên tập Báo Hải Dương đã tập trung nâng cao chất lượng Fanpage. Ngoài việc kịp thời đưa các thông tin nóng hổi, thời sự, Fanpage Báo Hải Dương cũng chủ động thay đổi cách đăng thông tin như dùng bảng chữ, ảnh nổi bật hoặc dùng text...

Hiện mỗi ngày Fanpage Báo Hải Dương đăng tải hơn 10 tin, bài mới, chủ yếu là thông tin về chính sách mới có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, thông tin cảnh báo hay các thông tin về tình hình an ninh trật tự, các vấn đề thời sự được bạn đọc quan tâm... Thời gian gần đây, Fanpage Báo Hải Dương cũng thường xuyên tổ chức livestream những sự kiện đặc sắc của tỉnh như lễ mở vườn vải, các hoạt động tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng, lễ hội… Theo số liệu báo cáo hằng tuần cho thấy, có hơn 30% lượng truy cập báo Hải Dương điện tử qua mạng xã hội, trong đó Facebook chiếm hơn 20%, có tuần lượng truy cập qua Facebook chiếm hơn 30%.

Fanpage Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương cũng được lập từ khá sớm, nhưng đến năm 2018 trang mới thực sự xây dựng theo hướng chuyên nghiệp. Trước đây, trên Fanpage cũng chỉ đăng tải lại một số chuyên mục, thông tin trên kênh truyền hình. Tuy nhiên, do Facebook rất nghiêm ngặt trong việc thực hiện quy định về bản quyền nên Fanpage của đài bị hạn chế tương tác. Sau khi xác định những hạn chế, ban quản trị Fanpage thay đổi cách thức đăng tải, thông tin đăng tải cũng được lựa chọn theo tiêu chí rõ ràng hơn. Ngoài đăng bảng chữ, text, nhiều video clip về vấn đề thời sự cũng được Fanpage đăng tải nhanh chóng, kịp thời. Gần đây, các chương trình thời sự của đài được phát trực tiếp trên fanpage. Nhiều tin, bài trong chương trình thời sự, các chuyên mục 5 phút như “Chân dung cuộc sống”, “Thành Đông ngày mới”… giới thiệu về mảnh đất, con người Hải Dương cũng được Fanpage ưu tiên đăng tải.

Fanpage Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương hiện có 153.000 người theo dõi, trung bình mỗi tháng có hơn 800.000 người tiếp cận, gần 400.000 lượt tương tác qua lại các bài viết… “Trước đây, khán giả muốn tiếp cận các kênh thông tin phải chờ tới khung giờ phát sóng thì từ khi có Fanpage, độc giả có thể chủ động tiếp cận mọi lúc, mọi nơi với thông tin nhanh, chính xác”, anh Nguyễn Thiên Tân, Trưởng Phòng Thông tin - Điện tử (Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương) cho biết.

Nhiều Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đã chủ động lập các trang Fanpage riêng để đăng tải thông hoạt động về chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương. Các thông tin được đăng tải trên fanpage chủ yếu do phóng viên của các đài thực hiện. “Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội làm kênh tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống, có tính định hướng, có sức lan toả trong cộng đồng được người dân đón nhận. Việc sử dụng mạng xã hội trong truyền thông có tác động tích cực tới cộng đồng, giúp người dân chọn lọc được thông tin chuẩn, tin cậy, tạo ảnh hưởng tốt trong cộng đồng mạng”, anh Dương Hoà, Phó Trưởng Đài phát thanh huyện Nam Sách cho biết.

Tăng tương tác giữa cơ quan báo chí, truyền thông và bạn đọc

Đối với các cơ quan báo chí, truyền thông, fanpage đã trở thành công cụ hữu hiệu tăng tương tác giữa toà soạn với bạn đọc, khán giả.

Với Fanpage Báo Hải Dương, không ít lần tòa soạn đã được tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc bức xúc về các vấn đề trong đời sống. Từ đó, các phóng viên phát triển thành các đề tài, tuyến bài, loạt bài phản ánh được dư luận quan tâm. Có nhiều bài đăng nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc, từ đó cũng giúp cho các cơ quan chức năng kịp thời điều chỉnh các chủ trương chính sách của mình. Điển hình như nội dung về tăng học phí của tỉnh Hải Dương. Ngay sau khi thông tin được đăng tải trên fanpage, nhiều bạn đọc đã vào bày tỏ quan điểm muốn lùi thời gian tăng học phí bởi kinh tế của người dân vẫn bị ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch Covid-19. Sau đó, HĐND tỉnh đã kịp thời đưa vấn đề này ra bàn thảo và điều chỉnh. Thông qua fanpage, bạn đọc cũng thường xuyên cung cấp thông tin về các vụ tai nạn giao thông, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội. Đây chính là nguồn tin quý cho toà soạn.

Bạn đọc còn thẳng thắn góp ý trên fanpage về các nội dung đã đăng, phát. Chính sự tương tác qua lại này đã giúp những người quản trị fanpage ngày càng hoàn thiện trang của mình, giúp tờ báo phục vụ bạn đọc ngày một tốt hơn.

Do không có kênh truyền hình riêng, nên hầu hết các Đài Phát thanh cấp huyện chỉ có kênh sóng trên đài phát thanh, ít nhiều hạn chế hiệu quả của công tác tuyên truyền. Với nhiều Đài Phát thanh cấp huyện, fanpage trở thành công cụ giúp các phóng viên, biên tập viên đưa các tác phẩm báo chí của mình đến gần hơn với bạn đọc. Với nhiều người dân TP Hải Dương, Fanpage Thành Đông ngày mới đã trở thành trang uy tín, cung cấp nhiều thông tin quý, giá trị cho bạn đọc. Trang được thành lập tháng 9.2019, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, fanpage trở thành kênh thông tin chính thống đăng tải các văn bản chỉ đạo của UBND TP Hải Dương. Hiện Fanpage này được giao cho Đài Phát thanh TP Hải Dương quản lý để đăng tin bài về các mặt đời sống của TP Hải Dương. Trang này hiện có hơn 105.000 người theo dõi. "Fanpage giúp hoạt động chuyển tải thông tin đến với người dân được nhanh chóng và đa dạng hơn. Thông qua trang này, Đài Phát thanh thành phố cũng nắm được thêm nhiều thông tin, nhất là các thông tin về mặt trái của đời sống xã hội”, anh Nguyễn Thành Hải, Trưởng Đài Phát thanh TP Hải Dương nói.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Fanpage - cánh tay nối dài của báo chí chính thống