Một bảo tàng tư nhân đặc biệt

14/08/2017 14:30

<b>Nguyễn Tư Nghiêm, trong bộ tứ "Phái-Sáng-Liên-Nghiêm" của nền mỹ thuật hiện đại, hầu như cả đời cắm cúi trong xưởng vẽ, ngoại "thất tuần" vẫn chỉ sống độc thân. </b><br>

Năm 1995, có một chị cỡ gần 50 tuổi, đến xin "chú" Nghiêm dạy vẽ. Chú chợt nhận ra: "Cháu Giang phải không?". Đó chính là Thu Giang, con gái út nhà văn Nguyễn Tuân, từng được cha tin tưởng giao cho quản lý mọi tư liệu, bút tích, bản thảo, di cảo... Thu Giang nhiều lần cùng cha đón tiếp bạn bè, trong đó có Nguyễn Tư Nghiêm. Họa sĩ nhận lời dạy vẽ, nhưng giao hẹn "cháu phải giúp chú một việc". Thu Giang hứa "cháu sẽ giúp", dù chưa rõ chú nói việc gì. Lớp học "một thầy, một trò" rất nghiêm túc, đạt kết quả rõ rệt, và tình cảm giữa hai người cũng nảy nở. Một hôm, hai người đi xích lô ra thắp hương phần mộ Nguyễn Tuân ở Văn Điển, rồi về nhà, gặp bà Nguyễn Tuân, ngỏ ý xin bà "cho Thu Giang giúp em..." Bà vợ nhà văn bảo: "Chú cứ hỏi nó...".

Thế là, một thời gian sau, Nguyễn Tư Nghiêm và Nguyễn Thu Giang nên duyên vợ chồng. Đã qua một lần hôn nhân không thành, nay bà Thu Giang hết lòng chăm chút để chồng yên tâm sáng tác, đồng thời lưu giữ mọi tác phẩm của danh họa. Cuối năm 2011, bà Thu Giang khai trương một bảo tàng tư nhân khá đặc biệt: "Bảo tàng Nguyễn Tuân - Nguyễn Tư Nghiêm" tại số nhà 90-B2 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bảo tàng tư nhân đầu tiên về một nhà văn nổi tiếng và một họa sĩ bậc thầy, hằng ngày đón tiếp công chúng yêu văn chương, mỹ thuật vào chiêm ngưỡng. Họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm qua đời tháng 6.2016, thọ 94 tuổi, song tác phẩm của ông đã được họa sĩ Nguyễn Thu Giang lưu giữ đầy đủ, giữ trọn lời hứa "giúp chú một việc" ngày đến xin học vẽ hơn hai mươi năm trước.

VƯƠNG BẠCH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một bảo tàng tư nhân đặc biệt