Yết Kiêu mong chờ nhãn hiệu tập thể con giống gia cầm

28/08/2019 18:57

Gặp trở ngại trong sản xuất, kinh doanh nên nhiều hộ làm nghề ấp nở con giống gia cầm của xã Yết Kiêu (Gia Lộc) đang mong chờ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của địa phương.


Mỗi ngày các hộ sản xuất ấp nở con giống gia cầm ở xã Yết Kiêu cho ra lò gần 30 vạn con giống gia cầm

Lưu thông khó khăn

Hiện nay, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng và mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng chặt chẽ nên việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể giữ vai trò sống còn với mỗi sản phẩm khi cung cấp ra thị trường.

Con giống gia cầm của xã Yết Kiêu đã có chỗ đứng trên thị trường nhiều năm qua, bởi mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Nhưng nhiều hộ đang gặp khó khăn khi chưa có một công nhận pháp lý nào để kinh doanh, sản xuất mặt hàng này được thuận lợi.

Ông Lê Bá Đà ở thôn Thượng Bì 1, xã Yết Kiêu đã làm nghề ấp nở con giống gia cầm được hơn 10 năm nay. Cứ 3 ngày gia đình ông Đà có gần 1 vạn con giống gà, vịt, ngan; sản xuất đến đâu bán hết đến đó. Nghề ấp trứng gia cầm đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình ông với doanh thu mỗi năm từ 4- 5 tỷ đồng, thu lãi khoảng 500 triệu đồng. Nhưng trong quá trình lưu thông hàng hóa, giống như nhiều hộ khác, những chuyến hàng của gia đình ông Đà gặp không ít khó khăn khi bị kiểm soát. Có những chuyến ô tô gần 1 vạn con giống bị lực lượng cảnh sát giao thông, đội liên ngành dừng xe kiểm tra mất nhiều thời gian do liên quan đến các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Đặc biệt vào những hôm nắng nóng, phải dừng xe kiểm tra lâu nhiều con giống bị chết. Vì vậy, ông Đà rất mong có HTX đại diện các hộ xin cấp nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm và các giấy tờ thông hành hợp lệ khác để kinh doanh, sản xuất giống gia cầm được thuận lợi hơn.

Hiện giấy tờ thông hành duy nhất mà các hộ sản xuất, kinh doanh ấp nở con giống ở xã Yết Kiêu có là giấy kiểm dịch và tem kiểm dịch do Trạm Thú y huyện Gia Lộc cấp. Ông Phạm Duy Mãi ở thôn Thượng Bì 1 cho biết: “Hiện các hộ vẫn mạnh ai nấy làm, sản xuất manh mún, sản phẩm vẫn bị cho là trôi nổi, chưa phân biệt rõ với các vùng khác. Chúng tôi rất mong có nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của xã để phân biệt với sản phẩm cùng loại trên thị trường nhằm tăng sức cạnh tranh, không bị ép giá và hơn nữa là bảo tồn nghề truyền thống của địa phương”.

Sớm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Theo một số hộ sản xuất, nghề gia truyền ấp nở con giống gia cầm của xã Yết Kiêu đã có gần 100 năm nay. Hiện xã có khoảng 50 hộ làm nghề này, trung bình mỗi ngày các hộ sản xuất gần 30 vạn con giống gia cầm. Sản phẩm được cung ứng ra thị trường toàn quốc, tập trung nhiều ở các tỉnh, thành phố như Hòa Bình, Hà Nội, Quảng Ninh… Mỗi hộ thu lãi từ 300 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/năm. Cao nhất như năm 2018, mỗi hộ đều thu lãi khoảng 1 tỷ đồng. Nghề ấp nở giống gia cầm đã giúp người dân xã Yết Kiêu có cuộc sống khấm khá và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, Yết Kiêu đã xác định con giống gia cầm sẽ là một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương. Vì vậy, việc thành lập một tổ chức để tập hợp các hộ sản xuất và tiến tới đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm này là điều rất cần thiết.

Ông Lê Công Am, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yết Kiêu cho biết hội đã tập hợp và lấy ý kiến của các hộ làm nghề, hoàn thiện thủ tục pháp lý để thành lập, ra mắt Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ con giống xã Yết Kiêu trong tháng 8 này. Đồng thời trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt logo, mã vạch cho sản phẩm và thành lập HTX trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND xã Yết Kiêu Lê Bá Hùng cũng cho biết việc thành lập HTX sẽ là tiền đề quan trọng để triển khai các bước tiếp theo tiến tới đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho con giống gia cầm của địa phương. Đây là nhiệm vụ khá khó khăn, cần sự quan tâm, hướng dẫn của các cấp, các ngành liên quan để địa phương từng bước hoàn thiện hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể cho con giống, đáp ứng mong mỏi của người dân.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Yết Kiêu mong chờ nhãn hiệu tập thể con giống gia cầm