Những người chiến thắng dịch Covid-19

15/08/2021 10:39

Nhờ sự động viên, chữa trị kịp thời của các y, bác sĩ, những người không may mắc Covid-19 đã chiến thắng dịch bệnh và trở thành những tuyên truyền viên phòng chống dịch bệnh tích cực.


Các y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương luôn quan tâm săn sóc để bệnh nhân mắc Covid-19 vững tinh thần, nhanh chiến thắng bệnh tật

Không ai muốn mình nhiễm Covid-19 nên khi không may mắc bệnh không ít người lo lắng, bất an. Nhờ sự động viên và chữa trị kịp thời của các y, bác sĩ mà họ đã chiến thắng dịch bệnh. Khi trở về, họ tích cực tuyên truyền để người thân nâng cao ý thức phòng dịch.

Vượt lên chính mình

“Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mỗi ngày để phòng tránh và có sức khỏe khá tốt nên tôi nghĩ con virus này sẽ chừa mình ra. Nhưng không phải vậy, khi hàng xóm rồi bản thân mắc Covid-19, cảm giác lo sợ ập đến làm tôi mất ăn, mất ngủ. Nhờ sự động viên của các y,  bác sĩ và những người mắc Covid-19 điều trị cùng, tôi đã lạc quan hơn và chiến thắng dịch bệnh". Đó là tâm trạng của chị L.H.L., bệnh nhân mắc Covid-19 đợt thứ ba ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) và cũng giống như tâm trạng của bao bệnh nhân mắc Covid-19 khác.

“Phải ở lại bệnh viện tới 38 ngày vì tôi tái dương tính đến 4 lần. Số ngày nằm viện dài đằng đẵng đã giúp tôi nhận ra nhiều điều. Để vượt qua bệnh tật, trước hết mình phải giữ được tinh thần lạc quan. Đối với những người mắc Covid-19 còn phải tuân thủ nghiêm các quy định mà các bác sĩ yêu cầu”, chị L. cho biết.

Những người có bệnh nền mắc Covid-19 nguy hiểm hơn rất nhiều so với những người bình thường, nhưng nhờ tinh thần lạc quan, tuân thủ nghiêm các quy định trong điều trị mà bà N.T.L. ở xã Nghĩa An (Ninh Giang) đã chiến thắng SARS-CoV-2 và vượt qua "cửa tử". Bà L. bị nhiễm Covid-19 sau lần đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) điều trị ung thư. Bà cho biết: “Ngày vào viện nhiều người lo lắng, ủ dột nhưng tôi thì khác. Tôi nghĩ mình đã  kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác thì không thể đầu hàng trước SARS-CoV-2”. Chính với suy nghĩ tích cực ấy nên những ngày điều trị Covid-19 ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, bà L. đã trở thành “bác sĩ tinh thần” giúp những ngày điều trị Covid-19 của nhiều bệnh nhân khác nhẹ nhàng hơn. 

Sau khi khỏi Covid-19, hết thời gian phải cách ly và nhiều lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, bà lại lên Hà Nội để tiếp tục điều trị ung thư. “Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Họ đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi không chỉ chiến thắng SARS-CoV-2 mà còn vững tâm điều trị căn bệnh ung thư trong thời gian tới”.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại Hải Dương từ đầu năm 2020, ca bệnh đầu tiên là một người nhập cảnh từ Anh về Thanh Miện. Tính từ thời điểm đó đến ngày 13.8.2021, toàn tỉnh đã có hàng trăm ca mắc Covid-19. Không ít ca bệnh có diễn biến nặng, các bác sĩ phải can thiệp sâu, giúp bệnh nhân thoát khỏi "lưỡi hái tử thần". Nhiều bệnh nhân khi nhập viện có tinh thần bất ổn, lo lắng, thậm chí rơi vào hoảng loạn. Lúc này, đội ngũ điều trị Covid-19 lại trở thành những bác sĩ tâm lý, quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ bệnh nhân ổn định tinh thần, vượt lên chính mình sớm khỏi bệnh để được về nhà.

Dù đã trải qua 4 đợt dịch với những diễn biến khá phức tạp nhưng Hải Dương chưa có bệnh nhân nào tử vong. Đó là những nỗ lực không biết mệt mỏi của các "chiến binh áo trắng".

Tuyên truyền viên đầy sức thuyết phục

Là bệnh nhân đầu tiên của Nam Sách trong đợt dịch này được ra viện ngày 9.8, chị B.T.P. ở xã Thái Tân luôn chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch mà các bác sĩ đã yêu cầu. Ngay khi về nhà, chị ở một phòng riêng, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Chị P. cho biết khi mắc Covid-19, chị nhận ra việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch rất quan trọng. Nếu mỗi người dân trong sinh hoạt hằng ngày luôn đề cao cảnh giác, thực hiện đúng các quy định thì dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Khi về nhà, chị luôn nhắc nhở những người thân phải thực hiện đúng quy định phòng dịch để không bị mắc Covid-19. “Trong thời gian cách ly ở nhà, thông qua mạng xã hội, tôi sẽ tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người thân thực hiện quy định 5K. Tôi cũng sẽ khuyên mọi người nên chủ động tiêm vaccine khi đến lượt vì đây là tấm áo giáp rất quan trọng để chống lại SARS-CoV-2”, chị P. nói.

“Sau khi hết thời gian cách ly tại nhà và nhiều lần xét nghiệm sau đó âm tính với SARS-CoV-2 tôi mới dám ra ngoài. Mọi người trong xóm cũng hỏi han, bảo tôi chia sẻ kinh nghiệm chiến đấu với Covid-19. Tôi khuyên họ sinh hoạt điều độ, khoa học để tăng sức đề kháng, sau đó phải thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Vì đã từng mắc Covid-19 nên khi tôi nhắc nhở mọi người dễ tin và làm theo”, chị L.H.L. ở phường Hải Tân nói.

Theo bác sĩ Lê Văn Công, Điều dưỡng trưởng Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh), ngay khi xuất viện, ngoài yêu cầu bệnh nhân tuân thủ các quy định về thời gian cách ly và phòng chống dịch khi về nhà, các y bác sĩ còn khuyên bệnh nhân tuyên truyền, nhắc nhở những người gần nơi mình sinh sống thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Ý thức phòng bệnh của người dân càng cao thì các ca nhiễm Covid-19 sẽ giảm tương ứng. “Chính những người đã từng mắc Covid-19 sẽ là những tuyên truyền viên hiệu quả nhất vì lời nói của họ sẽ khiến mọi người tin và nghe theo hơn”, bác sĩ Công nói.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 sẽ còn cam go và khó khăn. Bằng những biện pháp quyết liệt, Hải Dương đã và đang dồn lực để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", "nhanh hơn một bước, cao hơn một cấp" và thực hiện chiến dịch tiêm vaccine diện rộng, Hải Dương đang nỗ lực để một ngày gần nhất không còn những bệnh nhân mắc Covid-19.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người chiến thắng dịch Covid-19