Dùng màng ngoài tim bò cứu bệnh nhân bị viêm thủng động mạch chủ

04/01/2022 15:58

Màng ngoài tim bò đã qua xử lý vốn được dùng để tạo van tim sinh học, che màng ngoài tim trong phẫu thuật thay van tim... nhưng chưa từng được ứng dụng để thay đoạn động mạch chủ bụng.


Ca phẫu thuật thành công đưa người bệnh từ cửa tử trở về sau 4 giờ đồng hồ thực hiện đầy cam go. Ảnh:BVCC

Ngày 4.1, Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) cho biết các bác sĩ vừa cứu sống một người bệnh nhờ kịp thời thay thế đoạn động mạch chủ bụng đã bị nhiễm trùng bằng màng ngoài tim bò, một vật liệu sinh học lần đầu tiên được sử dụng trong tạo hình động mạch chủ bụng tại Việt Nam.

Bệnh nhân được cứu sống là ông Đ.Đ.T (55 tuổi, Bình Thạnh) được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng đau hông lưng trái dữ dội, sốt lạnh run, uống thuốc giảm đau 3 ngày không giảm. Kết quả hình ảnh cho thấy động mạch chủ bụng bệnh nhân bị thủng 1 lỗ đường kính khoảng 2cm, tạo thành túi phình giả quanh động mạch chủ kích thước lớn, đường kính 6,5cm kéo dài 8,8cm.

Các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp nhiễm trùng sau phúc mạc, ổ nhiễm trùng ăn thủng động mạch chủ bụng dưới thận tạo thành túi phình giả, nguy cơ vỡ khiến người bệnh tử vong bất cứ lúc nào. Bệnh nhân cần được gấp rút phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bị thủng do nhiễm trùng.

Nhóm bác sĩ phẫu thuật tim-mạch máu của Bệnh viện Bình Dân đã hội chẩn khẩn cấp để tìm hướng điều trị cho bệnh nhân. Theo các bác sĩ, việc dùng ống ghép nhân tạo là không khả thi vì khối tổn thương nằm trong môi trường nhiễm trùng, nguy cơ nhiễm trùng phát triển và khả năng thải ghép cao. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chọn mảnh ghép bằng màng ngoài tim bò đã qua xử lý để thay thế vào đoạn động mạch đã hư hại.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Khánh Đức, Trưởng Khoa Tim-Mạch máu Bệnh viện Bình Dân cho biết màng ngoài tim bò đã qua xử lý vốn được dùng để tạo van tim sinh học, che màng ngoài tim trong phẫu thuật thay van tim, vá động mạch đùi, động mạch cảnh (động mạch ở cổ) nhưng chưa từng được ứng dụng để thay đoạn động mạch chủ bụng.

“Vì là mảnh ghép sinh học nên màng ngoài tim bò đã qua xử lý có khả năng chống nhiễm trùng cao, là lựa chọn duy nhất phù hợp để cứu tính mạng người bệnh trong trường hợp này. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức cho nhóm bác sĩ phẫu thuật trong vai trò những người tiên phong ứng dụng mảnh ghép này thay thế đoạn động mạch chủ bụng đã bị thủng”, bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Khánh Đức chia sẻ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị kháng sinh đường tiêm tĩnh mạch trong 10 ngày và được xuất viện về chăm sóc tại nhà. Sau 1 tháng, bệnh nhân tái khám có các kết quả siêu âm kiểm tra cho thấy ống ghép sinh học hoạt động tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng, thải ghép.

Theo bác sĩ Hồ Khánh Đức, giả phình động mạch chủ do nhiễm trùng là bệnh lý hiếm gặp, là thách thức lớn cho các bác sĩ phẫu thuật trong điều trị và lựa chọn ống ghép thay thế phù hợp để tránh nhiễm trùng. 

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng màng ngoài tim bò cứu bệnh nhân bị viêm thủng động mạch chủ