Cách tăng kháng thể sau tiêm vaccine Covid-19

12/02/2022 20:37

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Iowa, Mỹ, phát hiện 90 phút tập thể dục cường độ nhẹ đến trung bình ngay sau tiêm vaccine Covid-19 hoặc cúm có thể tăng kháng thể.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Brain, Behavior, and Immunity ngày 5.2. Các tình nguyện viên tham gia đạp xe tại chỗ hoặc đi bộ nhanh trong 90 phút sau khi tiêm vaccine Covid-19 đã tạo ra nhiều kháng thể hơn trong 4 tuần tiếp theo. Khi thử nghiệm trên chuột và máy chạy bộ, kết quả cũng cho ra tương tự.

Điều này cho thấy sau tiêm vaccine Covid-19, tập thể dục nhẹ nhàng không những không gây tác dụng phụ mà còn giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch nhờ cơ thể tạo ra nhiều kháng thể hơn.

Các kháng thể thực chất là tuyến phòng thủ "tìm kiếm và tiêu diệt", giúp chống lại virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng. Vaccine giúp hệ miễn dịch học cách xác định vật thể lạ xâm nhập, phản ứng lại bằng cách tăng kháng thể, từ đó nâng cao khả năng phòng vệ của cơ thể.

Giáo sư Kinesiology Marian Kohut, Đại học bang Iowa, Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết gần 50% tình nguyện viên tham gia có chỉ số BMI thuộc loại thừa cân hoặc béo phì. Trong 90 phút tập luyện, họ tập trung vào duy trì nhịp tim ở mức 120-140 nhịp mỗi phút.

Các tác giả cũng kiểm tra xem liệu những người tham gia có thể nhận được cùng lượng kháng thể chỉ với 45 phút tập thể dục hay không. Họ phát hiện thời gian tập luyện ngắn hơn không làm tăng mức kháng thể của tình nguyện viên. Trong nghiên cứu tiếp theo, nhóm tác giả sẽ thử với thời gian luyện tập là 60 phút.

Theo GS Kohut, nhiều lý do khiến việc tập thể dục kéo dài ở cường độ nhẹ đến trung bình có thể cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể. Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu và bạch huyết, giúp lưu thông các tế bào miễn dịch. Khi các tế bào này di chuyển khắp cơ thể, chúng có nhiều khả năng phát hiện kẻ lạ mặt hơn.

Dữ liệu từ thí nghiệm trên chuột cũng cho thấy protein interferon alpha được tạo ra trong quá trình tập thể dục giúp sản sinh nhiều kháng thể đặc hiệu với virus và tế bào T.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng cho rằng cần nhiều nghiên cứu để giải thích vì sao và bằng cách nào các kháng thể sau tiêm vaccine Covid-19 tạo ra mạnh mẽ hơn.

"Có rất nhiều thay đổi diễn ra khi chúng ta tập thể dục như chuyển hóa, sinh hóa, nội tiết thần kinh, tuần hoàn. Vì vậy, sự kết hợp của các yếu tố này có thể góp phần vào phản ứng kháng thể sau tiêm vaccine" - ông Kohut nói.

Các nhà nghiên cứu đang theo dõi phản ứng kháng thể ở những người tham gia sau 6 tháng tiêm chủng và sẽ khởi động dự án khác tập trung vào tác dụng của việc tập thể dục với những người được tiêm nhắc lại.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách tăng kháng thể sau tiêm vaccine Covid-19