Góc nhìn

Xây dựng tờ báo tiên tiến

THANH XUÂN 01/12/2023 06:00

Một tờ báo tốt hay xấu hoàn toàn do bạn đọc đánh giá. Phát triển Báo Hải Dương tiên tiến, vì cộng đồng đang là công việc những người làm báo hôm nay theo đuổi…

00:00

z4928376759511_052480271cfdfd314996b888610636c0.jpg
Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy luôn quan tâm theo dõi và sử dụng thông tin báo chí để chỉ đạo công tác

Báo Hải Dương vừa trải qua 10.000 số báo thời sự cách nay 2 ngày và 1.200 kỳ báo cuối tuần cách nay 2 tháng, chưa kể 3.780 kỳ báo Hải Hưng thời kỳ Hải Dương và Hưng Yên chung tỉnh. Đó là 2 tờ báo in đang hiện hữu. Báo in vốn là khởi thủy của báo chí và Báo Hải Dương ban đầu cũng chỉ có báo in. Báo in là quá khứ. Báo in đang tồn tại. Báo in còn tồn tại trong tương lai gần và tương lai xa xem ra khó đoán. Có người nhận định báo in trong tương lai xa vẫn tồn tại như khi có phát thanh, như khi có truyền hình, như khi có internet và thời đại số vẫn có báo in. Nhiều người thì không nghĩ như vậy. Tương lai ngày càng khó dự báo đối với ngành báo chí, thông tin và truyền thông. Nhưng tương lai gần của báo chí sẽ là số hóa. Và, Báo Hải Dương sẽ số hóa tất cả các số báo in trong 62 năm qua, biến tài nguyên này thành một kho dữ liệu khổng lồ phục vụ quê hương Hải Dương.

Hôm nay 1/12/2023, Báo Hải Dương kỷ niệm 62 năm ngày ra số báo đầu (1/12/1961). Hải Dương là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước có tờ báo Đảng sau khi có chỉ đạo của Trung ương về nâng cấp các tờ tin thành báo Đảng địa phương. Đó là sự tiên phong trong tư duy của Đảng bộ tỉnh và mang dấu ấn của người đứng đầu - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Chương - người đặt tên Báo Hải Dương mới - người đã coi tờ báo là một lực lượng để chỉ đạo công tác.

baohaiduong_sodau_1.jpg
Số báo Hải Dương mới đầu tiên xuất bản ngày 1/12/1961

Báo Hải Dương mới những năm thập niên 60 chỉ ra 5 ngày 1 số rồi nâng lên 2 số/tuần, công nghệ in thô sơ, giấy xấu, khổ nhỏ. Báo Hải Dương ngày nay xuất bản báo thời sự 5 kỳ/tuần, có báo cuối tuần, báo điện tử tiếng Việt và tiếng Anh, có các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube, TikTok. Thời kỳ hoàng kim của báo in, Báo Hải Dương còn xuất bản báo in hằng ngày, có tờ đặc san hằng tháng.

Quá khứ tuy tờ báo bé nhỏ nhưng ở thời kỳ khó khăn, bom rơi đạn nổ ấy là một thành tựu rất lớn so với các địa phương khác. Ngày nay, tờ báo đã rộng dài hơn nhiều lần nhưng so với thời cuộc vẫn còn phải vươn lên. Ôn lại quá khứ để thấy công lao của những người xây nền đắp móng và các thế hệ vun xới. Nói chuyện ngày nay để thấy những gì đã làm được và vốn liếng để không ngừng nỗ lực phát triển.

Báo Hải Dương in vẫn giữ được chỗ đứng trong lòng bạn đọc, vẫn là tờ báo chỉn chu, có chất lượng đứng ở tốp đầu các báo Đảng ở phía Bắc. Báo in vẫn có những điểm nhấn, những ấn phẩm kỷ niệm đặc sắc. Báo điện tử Hải Dương luôn xuất hiện trong tốp 10 báo Đảng địa phương trên cả nước có nhiều người đọc nhất - lượng người đọc do các công cụ tiên tiến tính toán là một tiêu chí không thể thiếu trong thời đại số để đánh giá đúng về một tờ báo. Fanpage Facebook Báo Hải Dương vững vàng ở vị trí dẫn đầu về lượng người theo dõi trong các fanpage của báo Đảng địa phương ở miền Bắc được cấp tick xanh và đứng thứ ba cả nước. Trang Zalo có tick vàng chính chủ và có sự tăng trưởng bằng lần trong năm 2023…

z4928377988140_ebbcbf9f8724229ab2047a949ee64acb.jpg
Tháng 10/2023, báo điện tử Hải Dương có 1 triệu 200 nghìn lượt người truy cập

Báo Hải Dương luôn được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đó cũng là một nét truyền thống được phát huy mạnh mẽ trong những năm gần đây. Nhiều vấn đề báo nêu là cơ sở để các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra, đôn đốc công việc. Nhiều vấn đề báo nêu tác động đến chính sách và nhiều cơ quan đã điều chỉnh cho phù hợp với cuộc sống. Số người đọc báo, theo dõi các sản phẩm số của báo liên tục tăng chứng tỏ sự gắn bó của cán bộ, đảng viên, nhân dân với tờ báo và tờ báo đã phần nào nói lên tiếng nói của nhân dân.

Trước thềm ngày truyền thống tờ báo của Đảng bộ tỉnh lại được tỉnh quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, về cơ chế tài chính bằng việc thông qua định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở cho việc đặt hàng, đưa tờ báo phát triển lành mạnh. Những dự án lớn liên quan đến việc phát triển tờ báo đang được Báo Hải Dương tích cực phối hợp thực hiện.

Nhân ngày truyền thống, nhìn lại những năm tháng đã qua càng thấy trách nhiệm của những người làm Báo Hải Dương hôm nay phải không ngừng phấn đấu, khắc phục hạn chế để phụng sự bạn đọc. Tờ báo sẽ phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa để làm ra nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu người dùng, người đọc, xuất hiện kịp thời ở những nền tảng người dùng đang hiện hữu; xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, đưa tờ báo vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, là cầu nối, vừa phục vụ tốt nhu cầu thông tin, nói lên tiếng lòng và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

THANH XUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng tờ báo tiên tiến