Báo Hải Dương 2 năm liên tiếp đoạt Giải Báo chí quốc gia

21/06/2023 21:50

Tối 21.6, đúng kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2023), Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022 diễn ra trọng thể tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Đặc biệt, tại buổi lễ có sự góp mặt của các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022.

Loạt 3 bài "Bịt lỗ hổng chính sách đất đai" thuộc loại hình báo in của nhà báo Phạm Sỹ Thắng (bút danh Sỹ Thắng), Báo Hải Dương đoạt giải khuyến khích. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Báo Hải Dương có tác phẩm đoạt giải khuyến khích Giải Báo chí quốc gia.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu tại lễ trao giải

Tác phẩm "Bịt lỗ hổng chính sách đất đai" phản ánh sau 10 năm đi vào cuộc sống, nhiều quy định trong Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) không còn phù hợp. Nổi bật trong số đó là lĩnh vực quy hoạch, quản lý quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất thiếu chặt chẽ, dẫn đến nhiều dự án quy hoạch "treo". Người dân trong vùng quy hoạch mắc kẹt "đi không được, ở không xong". Tình trạng chậm thực hiện dự án dẫn đến một số khu dân cư, khu đô thị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên, thất thu thuế của nhà nước. Bất cập trong phân bổ lợi ích khi Nhà nước thu hồi đất giao cho doanh nghiệp triển khai dự án khu dân cư, khu đô thị. Với việc áp dụng khung giá đất như hiện nay làm cho việc định giá đất không sát với giá thị trường, lợi ích chủ yếu rơi vào tay doanh nghiệp, người dân có đất bị thiệt, Nhà nước không thu được tối đa tiền sử dụng đất. Lĩnh vực tài chính đất đai còn nhiều hạn chế. Hầu hết các dự án bất động sản áp dụng phương pháp thặng dư để xác định giá đất là lỗ hổng lớn, gây thất thoát tài sản của Nhà nước khi doanh thu và chi phí của dự án đều giả định...

Nhà báo Phạm Sỹ Thắng (thứ hai từ phải sang), Báo Hải Dương có tác phẩm đoạt giải khuyến khích

Báo Hải Dương là một trong những cơ quan báo chí đầu tiên trên cả nước phản ánh vấn đề này, trước khi Quốc hội đưa dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) ra thảo luận tháng 10.2022. Sau khi báo đăng, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại các vấn đề báo nêu, có biện pháp khắc phục, đồng thời tổng hợp góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo Ban tổ chức, Giải Báo chí quốc gia hằng năm là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc có đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm.

Năm nay, có 1.894 tác phẩm dự giải, cao nhất từ trước đến nay. Trong số 157 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn, trao 8 giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải khuyến khích.

Báo Hải Dương có tác phẩm "Bịt lỗ hổng chính sách đất đai" giành giải khuyến khích, tác phẩm "Bank Land: Khát vọng tiền tỷ hay rủi ro mất trắng?" của tác giả Tiêu Hà Kiên (bút danh Nam Khánh) thuộc loại hình báo điện tử lọt vào vòng chung khảo.


Tổng Biên tập Báo Hải Dương Nguyễn Quý Trọng và các tác giả Phạm Sỹ Thắng, Tiêu Hà Kiên cùng một số nhà báo chụp ảnh lưu niệm với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh bên lề lễ trao giải

Theo Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2022, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của đất nước. Đó là nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; các vấn đề kinh tế nổi bật như thị trường chứng khoán, khủng hoảng thị trường bất động sản, lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó là các đề tài về văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ các giá trị văn hóa trong thời kỳ mới; các vấn đề xã hội nóng như vấn nạn ma túy học đường, buôn người, vi phạm tại cơ sở tôn giáo, tình trạng mua bán trứng và đẻ thuê ngầm...; bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; công cuộc chuyển đổi số trên các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Tiết mục văn nghệ ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan toả, ảnh hưởng trong xã hội. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc. Năm nay, ảnh báo chí có nhiều tác phẩm tốt hơn năm trước, đặc biệt ở một số đơn vị địa phương đã có sự đầu tư tốt cho tác phẩm, gửi bài dự thi nhiều hơn, có những bộ ảnh thể hiện tính phát hiện đề tài, cách thể hiện chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số đơn vị gửi tác phẩm chưa đúng hướng dẫn. Một số địa phương chưa dành thời gian nghiên cứu, lựa chọn những tác phẩm thật sự xuất sắc, nổi trội.

Cùng với Giải Báo chí quốc gia, trước đó, Báo Hải Dương có 1 tác phẩm giành giải C Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII năm 2022. Tại giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất, Báo Hải Dương được tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc, đóng góp vào thành công của giải.

PV - TTXVN

(0) Bình luận
Báo Hải Dương 2 năm liên tiếp đoạt Giải Báo chí quốc gia