Xác định thời điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ

04/04/2015 13:17

Có 3 loài sâu cuốn lá nhỏ (SCLN) hại lúa chủ yếu ở Việt Nam là Cnaphalocrocis medinalis, Marasmia exigua và M.patnalis.



Sâu cuốn lá nhỏ hại lúa với tốc độ nhanh

Trứng SCLN đẻ rải rác trên lá, thường là mặt dưới và cạnh gân chính giữa. Sâu non nhả tơ cuốn dọc lá lúa thành một bao thẳng đứng hoặc bao tròn. Sâu nằm trong bao tổ ăn phần biểu bì mặt trên, diệp lục và không ăn biểu bì mặt dưới lá, dọc theo gân lá, tạo thành những vệt trắng dài. Sau khi qua giai đoạn sâu non, sâu hóa nhộng kéo dài 5 - 7 ngày rồi vũ hóa trưởng thành (còn gọi là ngài). Đặc điểm của ngài SCLN là có tính hướng sáng mạnh, thường bay vào đèn. Ngài thường bay đến các ruộng gần bờ mương, đường đi, vườn, nhà ở, vì thế việc phát hiện SCLN không khó. SCLN thường xuất hiện khi thời tiết có nắng mưa xen kẽ, nhiệt độ từ 24 - 29 độ C. Mỗi sâu non có thể gây hại từ 5 - 9 lá, chúng có thể di chuyển từ lá này sang lá khác, thời gian di chuyển thường diễn ra từ 17 - 21 giờ. Sâu có thể phá hại suốt ngày đêm, nên tốc độ gây hại rất nhanh, nếu chủ quan sẽ không kịp cứu vãn.

Thường thì việc phun thuốc trừ SCLN của nông dân hiệu quả không cao. Ngoài thói quen phòng trừ muộn, đến khi đã thấy trắng lá mới phun (tuổi 3 - 5) thì có một quan điểm sai lầm mà nông dân thường mắc phải là xử lý các nhóm thuốc không chọn lọc ở giai đoạn lúa đẻ nhánh đã làm giảm mật độ thiên địch và sử dụng các thuốc dòng tiếp xúc khi sâu đã chui vào tổ hoặc đã tự cuốn tổ (tuổi 2-3).

Để xác định chính xác thời điểm xử lý thì cần biết vòng đời SCLN kéo dài trong khoảng từ 25 - 30 ngày. Sau khi thấy trưởng thành ra rộ thì sau từ 4 - 5 ngày sẽ có sâu tuổi 1. Mỗi tuổi kéo dài khoảng 3 ngày, nghĩa là sau khi thấy trưởng thành ra rộ thì sau 4 - 7 ngày là thời điểm phòng trừ thích hợp nhất. Nếu xác định được ngày xuất hiện lứa trước, thì lứa sau sẽ xuất hiện sau 25 - 30 ngày sau đó. Ở giai đoạn đẻ nhánh nếu đã bị hại trắng lá (sâu đã tuổi 4 - 5) thì không nên phòng trừ nữa mà sau đó 2 tuần phòng trừ là thích hợp nhất. Xử lý khi sâu tuổi 1 - 2, vì tuổi lớn hơn phòng trừ sẽ không hiệu quả do lúc đó sâu đã vào tổ thuốc sẽ không tiếp xúc được với sâu...

.Theo Nông nghiệp Việt Nam



(0) Bình luận
Xác định thời điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ