Thanh niên tình nguyện phòng chống dịch

17/06/2021 06:05

Tham gia trực chốt kiểm soát dịch, nấu những suất cơm cho lực lượng làm nhiệm vụ, tiếp sức mùa thi... là những việc làm rất thiết thực của đoàn viên thanh niên trong thời gian toàn tỉnh quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.


Đoàn viên thanh niên tình nguyện ở huyện Cẩm Giàng đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào dự thi tuyển lớp 10

Ngay khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát, thanh niên toàn tỉnh đã hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho các lực lượng chức năng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Hơn 1 tháng nay, anh Nguyễn Văn Hợp, Bí thư Chi đoàn thôn Mậu Tân, xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) không ngại nắng mưa, vất vả tham gia trực tại các chốt kiểm soát dịch ở xã. Nhà anh Hợp có khoảng 1 ha lúa đang kỳ thu hoạch nhưng anh vẫn sắp xếp thời gian tranh thủ gặt để trực chốt theo sự phân công của lãnh đạo thôn. Anh Hợp chia sẻ: “Cẩm Hưng là địa bàn có nguy cơ cao do giáp huyện Thuận Thành và huyện Lương Tài (Bắc Ninh). Vì vậy ngay khi được phân công nhiệm vụ, tôi và các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã đã đặt nhiệm vụ trực chốt phòng chống dịch lên hàng đầu, phối hợp với lực lượng khác kiểm soát tốt dịch bệnh, quyết tâm không để dịch vào tỉnh ta”.

Trong đợt dịch này, Thành đoàn Hải Dương đã huy động nhiều ĐVTN hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại một số phường. Thành đoàn cũng khởi động lại "Bếp ăn thanh niên", mỗi ngày cung cấp khoảng 300 suất ăn, nước uống cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố và hỗ trợ các trường hợp F1 trong khu cách ly tập trung. Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn Hải Dương cho biết: "Thành đoàn đã kêu gọi sự ủng hộ của các cơ quan, đoàn thể, cá nhân để nấu ăn phục vụ lực lượng tại các chốt kiểm soát. Dù nắng nóng khắc nghiệt nhưng ĐVTN đã đồng lòng, cùng nhau cố gắng làm tròn nhiệm vụ. Thành đoàn sẽ hỗ trợ tối đa, tiếp thêm động lực cho ĐVTN tham gia chống dịch".

Công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cũng được ĐVTN trong tỉnh lan tỏa rộng rãi trên khắp các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... ĐVTN còn là thành viên tích cực trong nhiều tổ "Covid cộng đồng" hướng dẫn người dân khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone.

Từ đầu năm đến nay, ĐVTN toàn tỉnh đã phát trên 70.000 tờ rơi, 25.000 pa nô, áp phích tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19; phát miễn phí hơn 345.000 khẩu trang y tế, khẩu trang vải; 25.960 chai dung dịch cồn, nước rửa tay và tặng hàng nghìn thùng mỳ tôm, bánh kẹo, sữa cho các chốt kiểm soát dịch; kết nối tiêu thụ hơn 1.500 tấn nông sản cho người dân. Các cấp bộ đoàn đã kêu gọi sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm để hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch, bệnh viện dã chiến và các điểm cách ly tập trung.


Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ (Tỉnh đoàn) phối hợp tổ chức chương trình tư vấn, khám bệnh, cắt tóc miễn phí và tuyên truyền phòng chống ma túy, dịch Covid-19 cho thanh niên công nhân

Ưu tiên hàng đầu

Năm nay các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phải dừng nhiều sự kiện đặc biệt quan trọng để phòng chống dịch Covid-19 như kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh...

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Giàng cho biết nhiều hoạt động truyền thống, phong trào thanh thiếu nhi không được tổ chức nhưng ai cũng hăng hái tham gia phòng chống dịch. Có những thời điểm, ĐVTN không dám về nhà vì làm nhiệm vụ trực chốt, tiếp xúc với nhiều người, rất có thể sẽ bị lây nhiễm dịch. Nếu dịch bệnh được kiểm soát, các cấp bộ đoàn trong huyện sẽ triển khai một số hoạt động như thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các bãi sông phòng chống đuối nước.

Anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong mọi hoạt động, Tỉnh đoàn ưu tiên hàng đầu công tác phòng chống dịch. Trong đợt dịch thứ tư này nhiều địa phương không có ca bệnh Covid-19 nhưng ĐVTN đều phải nêu cao tinh thần sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi khi được cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn huy động. Hoạt động hè năm nay bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ đoàn tiếp tục tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch. Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn căn cứ vào điều kiện thực tế, tình hình dịch bệnh từng địa phương để có hoạt động thiết thực, ý nghĩa gắn với phòng dịch.

Trước mắt, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tăng cường hoạt động thực hiện chương trình "Tiếp sức mùa thi" cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và sắp tới là kỳ thi tốt nghiệp THPT. ĐVTN tại các điểm thi sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng giao thông; hướng dẫn thí sinh, người nhà đeo khẩu trang, sát khuẩn và đo thân nhiệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi.

NGUYỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Thanh niên tình nguyện phòng chống dịch