[Video] Những thanh niên tình nguyện nhập ngũ

22/12/2022 09:16

Nhiều thanh niên trong tỉnh đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ, góp phần quan trọng trong công tác tuyển quân.

>>>Những thanh niên Hải Dương tình nguyện nhập ngũ

Anh Nguyễn Bá Vinh (bên phải) ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) trao lá đơn tình nguyện nhập ngũ cho đại diện Đoàn Thanh niên xã

Tự nguyện viết đơn

Thanh niên Trần Nam Trường ở khu 2, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) hiện là sinh viên năm thứ 3, Trường Cao đẳng Công thương Hải Dương. Tháng 10.2022, Nam Trường quyết định tạm gác việc học tập, viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Quyết định của Nam Trường được gia đình ủng hộ. Niềm vui này của anh như được nhân đôi khi đợt khám tuyển cấp thành phố vừa qua anh đủ điều kiện nhập ngũ. Ông Trần Nam Trung, bố Nam Trường chia sẻ: “Biết cháu viết đơn tình nguyện nhập ngũ, gia đình tôi rất mừng. Việc học và lập nghiệp sau này còn dài. Tôi tin môi trường quân đội sẽ giúp cháu trưởng thành hơn”.

Thanh niên Trương Văn Hải ở thôn Ngoại, xã Minh Hòa (Kinh Môn) là con thứ trong gia đình. Anh trai anh Hải là quân nhân đang tại ngũ. Theo quy định, anh được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng anh vẫn tình nguyện viết đơn. “Ngày tiễn anh trai lên đường nhập ngũ, tôi đã mong một ngày nào đó sẽ được khoác lên mình bộ quân phục của người lính. Với tôi, nhập ngũ không chỉ là thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân với đất nước mà còn là môi trường để học tập, rèn luyện”, anh Hải chia sẻ.

Những ngày này, Lưu Quang Trung ở thôn Nại Đông, xã Tam Kỳ (Kim Thành) rất háo hức vì biết mình đủ điều kiện sức khỏe để chuẩn bị tham gia quân ngũ năm 2023. Mặc dù còn gần 6 tháng nữa mới đủ tuổi để tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng Trung cũng đã viết đơn tình nguyện. “Học hết lớp 9, tôi nghỉ ở nhà. Sau 3 tháng đào tạo nghề, tôi vào làm cho một công ty trong huyện. Dù chưa đủ tuổi tham gia nhưng được tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, thấy địa phương thông báo về việc khám sơ tuyển, tôi đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Tôi đã trúng tuyển đợt này và sẵn sàng chờ ngày lên đường”, Trung kể.

Động lực cho thanh niên khác

Mùa tuyển quân năm 2023, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có nhiều thanh niên thuộc diện tạm hoãn, miễn, thanh niên chưa đủ tuổi nhưng vẫn hăng hái tham gia. Anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Đồng Kênh, xã Tam Kỳ (Kim Thành) đang là sinh viên Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương I nhưng cũng tạm gác việc học để viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Anh Thắng cho biết: “Tháng 10 vừa qua, trong dịp nghỉ cuối tuần về thăm nhà, em nghe trên loa truyền thanh của xã tuyên truyền về việc gọi thanh niên nhập ngũ. Qua đó, em được biết trong xã có 1-2 trường hợp chưa đủ tuổi, đang được tạm hoãn song vẫn viết đơn tình nguyện, em đã quyết định ra xã xin viết đơn tình nguyện. Đợt khám sức khỏe cấp huyện đầu tháng 11, em đã đủ điều kiện để nhập ngũ”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Tam Kỳ cho biết mùa tuyển quân năm 2023, xã có 13 thanh niên đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ, trong đó 4 thanh niên diện tạm hoãn, chưa đủ tuổi viết đơn tình nguyện. Những thanh niên sẵn sàng tình nguyện nhập ngũ đã góp phần cổ vũ, tạo động lực để nhiều thanh niên khác hăng hái lên đường làm nhiệm vụ.

Dù được tạm hoãn nhưng thanh niên Trương Văn Hải (bên trái) ở thôn Ngoại, xã Minh Hoà (Kinh Môn) vẫn hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ


Huyện Thanh Miện là địa phương có số thanh niên viết đơn tình nguyện, xung phong nhập ngũ nhiều nhất tỉnh (gần 200 đơn). Thượng tá An Xuân Tuệ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Miện cho biết nhiều năm nay, năm nào địa phương cũng có thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Kết quả này là do Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, dành sự quan tâm, khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với những thanh niên tình nguyện. Các địa phương phối hợp với doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện tiếp nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào làm việc... Do vậy các thanh niên đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động.

Huyện Cẩm Giàng cũng là địa phương có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Từ năm 2018, Huyện đoàn Cẩm Giàng đã phát động phong trào thanh niên tình nguyện nhập ngũ, cổ vũ thanh niên thực hiện trách nhiệm với Tổ quốc. Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn chủ động nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi, phân loại và có biện pháp tuyên truyền phù hợp; phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, giao lưu, thăm hỏi tặng quà thanh niên nhập ngũ. Huyện, xã đều khen thưởng, biểu dương kịp thời những thanh niên viết đơn tình nguyện. Nhờ đó, số thanh niên tình nguyện, xung phong nhập ngũ trong huyện tăng lên từng năm. Năm 2019, toàn huyện có 17 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ thì trong mùa tuyển quân năm 2023 có trên 60 thanh niên viết đơn tình nguyện.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đến ngày 21.12, toàn tỉnh có trên 300 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có trên 60% số thanh niên diện tạm hoãn, miễn. Những thanh niên này dù mỗi người có hoàn cảnh khác nhau song đều có điểm chung là ý chí quyết tâm và tinh thần sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần đó chính là động lực, góp phần cổ vũ, khích lệ nhiều thanh niên khác nghiêm túc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự.

HÀ XUÂN

(0) Bình luận
[Video] Những thanh niên tình nguyện nhập ngũ