[Video] Đề thi toán tốt nghiệp THPT "dễ thở"

07/07/2022 17:40

16 giờ chiều 7.7, các thí sinh đã hoàn thành môn thi thứ hai - môn toán tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.



>>> [Video] Đề thi môn ngữ văn vừa sức


Xem clip

Thí sinh phấn khởi

Như năm trước, đề thi có 50 câu hỏi, thời gian làm bài 90 phút với hình thức trắc nghiệm.  Nhiều thí sinh nhận định đề thi môn toán không đánh đố, các dạng bài quen thuộc, nằm trong chương trình đã được ôn tập, không có các dạng kiến thức lạ, "dễ thở" hơn đề ngữ văn. Với đề thi này, các thí sinh dễ lấy 6-8 điểm. Để đạt được 9-10 điểm, thí sinh phải thật sự giỏi và xuất sắc.

Phấn khởi sau khi rời phòng thi, em Nguyễn Thị Thư thi tại điểm Trường THPT Đoàn Thượng (Gia Lộc) cho biết đề thi sát và không khó hơn so với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mã đề của Thư là 113, có khoảng 40 câu đầu em dễ dàng lấy điểm. Đề phân hoá từ câu 40 trở đi, nhất là 5 câu cuối rất khó, dùng để phân loại thí sinh. 5 câu này chủ yếu dạng kiến thức nâng cao về hình học, số phức và phương trình mặt phẳng.

"Em xét đại học bằng điểm 3 môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ, có thể đạt khoảng 7 điểm trở lên. Em tạm thời yên tâm với số điểm môn ngữ văn và toán, sẽ tập trung cao độ để làm môn ngoại ngữ ngày mai", Thư nói.

Cùng chung nhận định, em Vương Quốc Trưởng thi tại điểm Trường THPT Nam Sách cho biết mã đề của em là 102. Đề thi phù hợp với sức học của thí sinh, nhưng vẫn có sự phân hoá rõ nét. Từ câu 40 trở đi em thấy khá khó.  Nắm chắc kiến thức cơ bản, nhất là lớp 12 và có học lực trung bình khá cũng có thể lấy 7 điểm

"Em làm chắc 40 câu đầu và 2 câu 44, 47. 8 câu phần cuối em không chắc chắn lắm. Em nghĩ mình sẽ đạt điểm 7 trở lên", Trưởng nói.

Tương tự, em Nguyễn Hữu Đức thi tại điểm Trường THPT Bình Giang phấn khởi khi làm được bài. Đức dành nhiều thời gian làm chắc chắn 40 câu đầu. 5 câu cuối em vẫn tin sẽ đúng vì dùng phương pháp loại trừ. "Em hy vọng có thể đạt trên 8 điểm môn toán. Kết thúc ngày thi đầu tiên em đã bớt căng thẳng. Em sẽ nghỉ ngơi, thư giãn, sẵn sàng cho bài thi tổ hợp vào ngày mai 8.7", Đức chia sẻ.

Còn em Hoàng Minh Khánh thi tại điểm Trường THPT Thanh Hà, đề có sự phân loại học sinh, khó nhất từ câu 42 trở đi. Đối với những câu này phải có tư duy logic cao và học giỏi mới giải quyết được. Em đã bỏ mấy câu để tập trung làm chắc chắn 40 câu đầu.

Thí sinh thi tại điểm Trường THPT Đoàn Thượng (Gia Lộc) phấn khởi khi làm được bài

Nhẹ hơn đề minh hoạ

Một số giáo viên dạy môn toán trong tỉnh nhận định đề thi toán năm nay có phần nhẹ nhàng hơn so với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề không đánh đố học sinh nhưng có sự phân hoá cao. Để đạt điểm 10 không phải dễ. 

Thầy Nguyễn Hữu Giỏi, giáo viên môn toán Trường THPT Thanh Miện cho biết cấu trúc và độ khó của đề thi năm nay tương đương năm trước, chủ yếu kiến thức lớp 12. 5 câu kiến thức lớp 11 ở mức độ nhận biết, thông hiểu cơ bản. Với đề thi này, học sinh trung bình khá có thể làm được từ câu 1-38, phù hợp với thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp. Đề có sự phân hoá rất cao, từ câu 39 trở đi. Đặc biệt, 5 câu vận dụng cao liên quan đến các dạng toán cực trị của hàm số, số phức, ứng dụng hình học của tích phân, toạ độ trong không gian. Để làm được các câu này, thí sinh phải có tư duy tốt và thực sự xuất sắc.

"Đề phân hoá khá hay để các trường đại học tốp đầu dễ tuyển sinh. Tôi nghĩ phổ điểm sẽ ở mức 7-7,5. Điểm 9-10 năm nay sẽ ít hơn năm ngoái", thầy Giỏi nói.

Một số giáo viên cho rằng đề thi toán năm nay tập trung theo thứ tự từ dễ đến khó như mọi năm. Khoảng 35 câu đầu, học sinh có thể làm khá nhanh, nhưng từ câu 35 trở đi, đòi hỏi học sinh đặt bút tính toán và tư duy, suy luận chắc chắn.

Thời tiết chiều nay cũng khá mát mẻ, thuận lợi cho cả thí sinh và phụ huynh cũng như những người làm công tác tổ chức kỳ thi. Các lực lượng công an, y tế, bảo vệ, thanh niên tình nguyện... tiếp tục làm nhiệm vụ nhiệt tình, trách nhiệm, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trong và ngoài điểm thi. 

Theo báo cáo nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo, có 20.404 thí sinh đăng ký dự thi môn toán. 74 thí sinh vắng, bỏ thi do ốm, miễn thi và không có lý do. Toàn tỉnh có 1 thí sinh mắc Covid-19 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Cừ. Thí sinh này sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2022. Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ngày 8.7, buổi sáng thí sinh tiếp tục làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Buổi chiều thi môn ngoại ngữ.

 PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Đề thi toán tốt nghiệp THPT "dễ thở"