[Video] Đề thi môn ngữ văn vừa sức

07/07/2022 11:18

Trưa 7.7, hơn 20.500 thí sinh đã hoàn thành môn ngữ văn, môn thi đầu tiên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.


Clip giáo viên, thí sinh nói gì về đề thi môn ngữ văn?


Thí sinh phấn khởi rời phòng thi ở điểm Trường THPT Gia Lộc

Nhiều thí sinh "trúng tủ"

Ghi nhận của nhóm phóng viên tại điểm thi ở TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Gia Lộc... đa số thí sinh phấn khởi sau khi rời phòng thi. Nhiều thí sinh cho biết đề vừa sức, trúng tủ và làm được bài, giúp các em tự tin hơn khi bước vào môn thi toán buổi chiều cùng ngày.

Chưa hết thời gian làm bài, em Nguyễn Thuỳ Trang thi ở điểm Trường THPT Chí Linh đã ra khỏi phòng thi. Theo Trang, đề thi không quá khó, không đánh đố học sinh. Đề bám sát cấu trúc đề thi minh hoạ, kiến thức tập trung ở chương trình lớp 12, đã được ôn luyện. Phần I dễ lấy điểm nhưng phần II có câu khó để phân hoá học sinh. "Đó là câu 2 phần làm văn yêu cầu trình bày suy nghĩ, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước thế hệ đi trước. Câu này đòi hỏi các bạn phải có tư duy, liên hệ thực tế thì mới lấy được điểm. Em yên tâm câu 2 phần làm văn vì trúng tủ. Em nghĩ sẽ được khoảng 7-8 điểm", Trang nói. 

 Thí sinh đánh giá câu 2 phần làm văn khó

Tương tự, em Nguyễn Hiền Lâm thi tại điểm Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cho biết đề bám sát chương trình lớp 12. Câu cuối phần làm văn đòi hỏi bạn khá, giỏi môn ngữ văn mới phân tích sâu được, phải phân tích, liên hệ, so sánh giữa 2 nhân vật nghệ sĩ nhiếp ảnh và người dân làng chài. "Em ôn chưa chắc phần kiến thức này nhưng sẽ được 7 điểm trở lên và sẵn sàng bước vào thi môn toán chiều nay", Lâm chia sẻ.

Em Nguyễn Thị Vân thi tại điểm Trường THPT Gia Lộc đánh giá đề thi phù hợp với sức học của em và kiến thức trong chương trình, không quá bất ngờ với các câu hỏi trong đề thi. Tuy nhiên, đề vẫn có sự phân hoá khi có một số câu hỏi hay, đòi hỏi sự tư duy, hiểu biết của học sinh. Câu hỏi khó nhất là câu 1 của phần làm văn. Câu này đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức xã hội nhất định thì mới làm được. Tuy nhiên, Vân cũng tự tin được hơn 8 điểm với bài làm của mình. 

Thí sinh làm bài thi môn ngữ văn - môn thi đầu tiên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Đề hay

Một số giáo viên dạy môn ngữ văn cũng nhận định đề hay, vừa sức với thí sinh, bao quát chương trình, có tính phân hóa cao. So với đề thi năm trước, đề năm nay hay hơn. Đề thi nằm trong trọng tâm ôn tập lớp 12 và phù hợp, tạo hứng thú cho thí sinh trong quá trình làm bài. Với cấu trúc đề, thí sinh có học lực trung bình có thể dễ dàng lấy 4-5 điểm. Từ 6-7 điểm cần bạn học khá hơn. Để đạt được 8-9 điểm thì phải học giỏi.

Cô Nguyễn Thị Dung, giáo viên Trường THPT Kinh Môn cho biết đề năm nay phân loại được học sinh. Các em có thể làm tốt các câu đọc hiểu với các câu hỏi nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Các câu hỏi yêu cầu học sinh khai thác các lớp nội dung của đoạn trích. Ngữ liệu gần gũi, dễ hiểu, thiết thực với nhận thức của học sinh. Riêng câu 1 phần làm văn hơi khó, chung chung. Các em phải học khá trở lên mới tư duy làm tốt được phần này.

Lực lượng công an phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi

Tương tực, cô Nguyễn Thị Ngoan, giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Phúc Thành (Kinh Môn) cho rằng đề hay ở chỗ là phân hoá học sinh và đòi hỏi thí sinh phải có tư duy, nhận thức xã hội. Câu 2 phần làm văn 5 điểm ở mức khó, vì đoạn trích thiên về vấn đề trừu tượng, đòi hỏi học sinh phải khai thác cả nội dung và nghệ thuật. Bình thường đề chỉ yêu cầu khai thác một vấn đề.

"Để lấy được điểm cao đòi hỏi thí sinh phải có cảm xúc, trí tưởng tượng phong phú mới giải quyết được tốt câu 2 phần làm văn và thuyết phục người chấm. Tôi nghĩ phổ điểm sẽ ở mức 6-6,5 điểm", cô Ngoan nói.

Thời tiết khá thuận lợi, mát mẻ cho các thí sinh làm bài. Các lực lượng công an, y tế, bảo vệ, thanh niên tình nguyện... làm nhiệm vụ trách nhiệm, nhiệt tình để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trong và ngoài điểm thi. Nhiều phụ huynh chở con đến điểm thi và chờ đến khi con làm bài xong. 

Thanh niên tình nguyện cổ vũ, động viên thí sinh

Từ huyện Gia Lộc đưa con lên điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, chị Vũ Thị Yến cho biết: “Tôi xin nghỉ làm để đưa cháu đi, rồi ngồi ngay cổng trường chờ cháu làm xong, đưa cháu về”.

14 giờ chiều 7.7, các thí sinh bắt đầu làm môn thi thứ 2 - môn toán, thời gian làm bài 90 phút.
Theo báo cáo nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo, có 20.238 thí sinh đăng ký dự thi môn ngữ văn. 20.169 thí sinh đến thi, 69 thí sinh vắng, bỏ thi do ốm, miễn thi và không có lý do. Toàn tỉnh có 1 thí sinh mắc Covid-19 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Cừ. Buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

PV

(0) Bình luận
[Video] Đề thi môn ngữ văn vừa sức