Vận dụng bài học chống giặc nội xâm của Bác Hồ

12/06/2022 07:34

Cuộc chiến chống tham nhũng chắc chắn sẽ chiến thắng, biết rằng sẽ khó khăn, phức tạp bởi loại giặc này hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp, lúc ẩn, lúc hiện.

Năm 1952, trong bài “Thực hành tiết kiệm và chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng: “Tham ô, lãng phí, quan liêu là một thứ giặc ở trong lòng. Nếu chiến sĩ và nhân dân ra sức chống giặc ngoại xâm mà quên chống giặc nội xâm, như thế là chưa làm tròn nhiệm vụ của mình”.

Giặc nội xâm chính là tham ô, lãng phí, quan liêu, nó ở bên trong mỗi con người, mỗi cơ quan, đoàn thể nên rất khó phát hiện. Bác đã chỉ rõ biểu hiện của giặc nội xâm là tham ô. Với cán bộ, tham ô là ăn cắp, ăn bớt của công làm của tư, đục khoét của nhân dân, tiêu ít mà khai nhiều.

Bác Hồ xem tham ô, lãng phí, quan liêu là kẻ thù nguy hiểm, vì nó không mang gươm, mang súng, mà nó ở ngay trong các tổ chức của ta, làm hỏng công việc, tinh thần trong sạch và ý chí vượt khó của cán bộ ta. 

Để phòng và chống giặc nội xâm, Người chủ trương tiến hành chỉ đạo cuộc đấu tranh chống tham ô toàn dân, toàn diện, phát động phong trào “3 xây, 3 chống”. Bác phát động nhân dân tiết kiệm, chống lãng phí; mọi cán bộ Nhà nước phải rèn luyện tư tưởng, đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, phải cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. 

Để chống tham ô hiệu quả, Bác đặc biệt chú trọng tuyên truyền, giáo dục để quần chúng nhận thức được tác hại của tham ô, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của họ, để từ đó họ có thái độ khinh ghét tệ tham ô, lãng phí và tự giác tham gia vạch mặt chỉ tên bọn bất lương đó. Người cũng yêu cầu bản thân Đảng phải tiến hành cuộc đấu tranh ngay từ trong nội bộ. Hơn ai hết, mỗi người cán bộ phải hiểu rằng: “Nếu chính mình tham ô bảo người ta liêm khiết có được không? Không được. Mình trước hết phải siêng năng, trong sạch thì mới bảo người ta trong sạch, siêng năng được. Chống tham ô, lãng phí, quan liêu là cách mạng”.

Để chống giặc nội xâm hiệu quả, Người kiên quyết xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy chống tham ô. Ngày 23.11.1945, Bác đã ký Sắc lệnh số 64 về việc thành lập Ban Thanh tra đặc biệt có quyền "đình chức, bắt giam bất cứ nhân viên nào trong UBND hay của Chính phủ đã phạm lỗi trước khi mang ra Hội đồng Chính phủ hay Toà án đặc biệt xét xử". Ngày 18.12.1949, Bác đã ký ban hành Sắc lệnh số 138B-SL về tổ chức Thanh tra Chính phủ đã quy định rõ thêm chức năng “thanh tra các uỷ viên Ủy ban Kháng chiến hành chính và viên chức về phương diện liêm khiết”. Theo Bác, việc xây dựng và ban hành những quy định, quy chế chặt chẽ của Đảng và Nhà nước sẽ chống được việc cán bộ lợi dụng quyền lực, chạy theo quyền lực, tranh giành quyền lực, chống đặc quyền, đặc lợi, ngăn chặn, đẩy lùi, tẩy trừ tệ nạn thoái hóa, biến chất.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chống tham ô, lãng phí, quan liêu, một Nhà nước kiểu mới ở Việt Nam đã được củng cố và kiện toàn đủ sức gánh vác nhiệm vụ vừa kháng chiến, vừa kiến quốc trong những giai đoạn cam go nhất của cách mạng.

Đến nay, quan điểm và cách làm đó vẫn có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn. Trong những năm qua, Đảng ta, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vận dụng tư tưởng của Bác trong đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống giặc nội xâm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Những ngày qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân đang rất quan tâm theo dõi và hoan nghênh các quyết định của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về việc thi hành kỷ luật đối với nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và nhiều tổ chức, cá nhân khác. Đây là loại giặc nội xâm rất nguy hiểm, việc Đảng và Nhà nước ta đang rất quyết tâm đấu tranh để loại trừ ra khỏi bộ máy làm cho hàng ngũ của Đảng trong sạch, sẽ nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Cuộc chiến này ta chắc chắn sẽ chiến thắng, biết rằng sẽ khó khăn, phức tạp bởi loại giặc này hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp, lúc ẩn, lúc hiện.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận dụng bài học chống giặc nội xâm của Bác Hồ