Vẫn còn người cao tuổi từ chối tiêm vaccine

15/03/2022 08:07

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Hải Dương hiện còn khoảng 10.000 người từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, chủ yếu là người già yếu, mắc nhiều bệnh nền.

Số còn lại chưa tiêm vaccine thuộc nhóm chống chỉ định tiêm hoặc trì hoãn tiêm do đang có thai dưới 13 tuần, đang điều trị bệnh...

Tìm hiểu của phóng viên tại các địa phương cho thấy nhiều người cao tuổi, nhất là từ 80 tuổi trở lên, có bệnh nền, bản thân không thể tự đi lại hoặc rất ít khi ra khỏi nhà không muốn tiêm vaccine phòng Covid-19. Có tình trạng con cái không muốn bố mẹ tiêm vacicne vì đã cao tuổi, có nhiều bệnh nền, nằm liệt một chỗ hoặc đang mắc bệnh nặng.

Người cao tuổi chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 đều được trạm y tế các địa phương rà soát, thống kê. Tổ tiêm vaccine lưu động (gồm nhân viên y tế và thành viên tổ "Covid-19 cộng đồng" thôn, khu dân cư) do các trạm y tế thành lập vẫn duy trì hoạt động. Tuy nhiên, khi xuống tuyên truyền, vận động thì nhiều người già yếu đều từ chối. Hiện chưa có quy định nào bắt buộc người dân phải tiêm vacicne phòng Covid-19. Việc tiêm vaccine cho người dân nói chung, người cao tuổi nói riêng chỉ được thực hiện khi bản thân người đó hoặc người thân của họ ký vào bản cam kết đồng ý.

Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, có khoảng 80% số bệnh nhân trong tỉnh tử vong do Covid-19 chưa được tiêm vaccine. Trung tâm đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương tiếp tục rà soát, lập danh sách những người từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm vaccine. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để người dân hiểu được tác dụng của việc tiêm vaccine, từ đó đồng thuận tham gia.

  PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn còn người cao tuổi từ chối tiêm vaccine