Uống thuốc giảm cân, giảm luôn sức khỏe

06/06/2017 09:06

Muốn nhanh, lấy lại vóc dáng, nhiều chị em đã lựa chọn giảm cân bằng cách dùng thuốc. Không ít trường hợp đã bị ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng vì những loại thuốc này.



Nên chọn mua thuốc giảm cân bán tại các nhà thuốc vì đã được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ


Dễ như mua rau

Lướt trên Facebook có thể thấy cơ man các tài khoản bán thuốc giảm cân với những lời quảng cáo "có cánh": “Bảo đảm giảm hiệu quả trong vòng 3 ngày”, “Không giảm không lấy tiền”, “Nếu ngừng thuốc bảo đảm không tăng cân trở lại”… Kèm theo đó là các hình ảnh minh họa đầy hấp dẫn của các cô gái thân hình chuẩn, hình ảnh so sánh trước và sau khi dùng thuốc cùng các bình luận, tin nhắn được chụp từ màn hình điện thoại khen ngợi về tác dụng của thuốc giảm cân và muốn mua thêm của một vài khách hàng nào đó để tăng sự tin cậy.

Còn vào Google, khi gõ từ khóa "thuốc giảm cân" chỉ trong giây lát đã cho ra 2.839.620 kết quả. Các sản phẩm thuốc giảm cân có nguồn gốc, xuất xứ rất đa dạng, từ thuốc của Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đến Việt Nam... Sản phẩm cũng muôn hình vạn trạng, từ thuốc tây đến trà, kẹo, viên ngậm, thuốc uống dạng bột, dạng viên, thảo mộc xông hơi, kem bôi ngoài da… Có loại thuốc chỉ tập trung làm giảm mỡ bụng, có thuốc giảm mỡ ở mông, đùi, bắp chân, bắp tay và toàn thân cho người tiêu dùng tha hồ lựa chọn. Tất cả các sản phẩm đều được các nhà sản xuất và người bán giới thiệu “đặc biệt an toàn”. Người sử dụng có thể giảm từ 2 kg trở lên sau mỗi liệu trình. Giá bán của các sản phẩm này cũng phong phú, có loại chỉ vài ba trăm nghìn, có loại cả chục triệu đồng.

Đáng lo ngại là hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là "gia truyền", không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không được các ngành chức năng kiểm nghiệm. Trên bao bì của các sản phẩm "gia truyền" này chỉ ghi vài dòng hướng dẫn cách uống thuốc và cam kết thuốc dùng cho tất cả mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau sinh.

"Tôi quyết định áp dụng phương pháp ăn uống khoa học, tập thể dục chứ không bao giờ dám áp dụng phương pháp uống thuốc nguy hiểm kia nữa."


Cách mua các sản phẩm giảm cân trên mạng rất đơn giản. Khách hàng thích sản phẩm nào có thể nhắn tin hoặc để lại bình luận, để lại địa chỉ và số điện thoại sẽ có người giao hàng đến tận nơi. Vì thế, sản phẩm có hậu quả gì thì khách hàng cũng không biết nơi nào để hỏi.

Mang họa

Sinh con thứ hai được gần hai năm nhưng chị Nguyễn Thị Trang (khu 14, phường Tân Bình, TP Hải Dương) vẫn giữ cân nặng như thời kỳ mang thai, lượng mỡ dư thừa lớn, bụng chảy xệ. Không có thời gian đi tập thể dục, chị Trang lên mạng tìm kiếm cách giảm cân cấp tốc và tình cờ biết đến một trang cá nhân quảng cáo bán thuốc nam gia truyền giúp người béo giảm cân, người gầy tăng cân chỉ trong một thời gian ngắn. Trên trang đó, người bán đăng rất nhiều phản hồi của khách về việc giảm cân sau một thời gian sử dụng thuốc. Sau khi đọc các bình luận, phản hồi của khách, chị Trang quyết định dùng thử vì tin tưởng sản phẩm có thành phần thảo dược, an toàn với người sử dụng. Người bán tư vấn cho chị dùng loại thuốc dành cho người béo sau sinh với giá 650.000 đồng cho một liệu trình. Mỗi liệu trình kéo dài 15 ngày. Sau khi dùng thuốc có thể giảm tối đa 8kg, tùy cơ địa mỗi người.

Chị Trang dùng thuốc đến ngày thứ 4 thì thấy thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt kèm theo cảm giác buồn nôn. Tiếp tục uống thêm 2 ngày nữa, các triệu chứng trên càng nặng hơn. Ngay sau đó, chị phải nhập viện để rửa ruột. Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận chị bị ngộ độc cấp tính do uống thuốc giảm cân. Chị lại có tiền sử huyết áp thấp nên bệnh càng nặng. Vừa uống thuốc, vừa truyền dịch mất hơn 10 ngày, chị mới trở lại bình thường.

Chị Trần Thị Duyên (khu đô thị mới, thị trấn Minh Tân, Kinh Môn) cũng lựa chọn phương pháp giảm cân bằng việc uống thuốc. Chị Duyên mua thuốc giảm cân qua mạng. Một hộp thuốc của chị uống trong vòng 30 ngày, có giá 950.000 đồng. Uống được đến gói thứ 3 thì chị Duyên phải ngừng vì thấy người nôn nao, đi ngoài và mất nước. "Sau lần đó, tôi quyết định áp dụng phương pháp ăn uống khoa học, tập thể dục chứ không bao giờ dám áp dụng phương pháp uống thuốc nguy hiểm kia nữa", chị Duyên cho biết.

Theo các chuyên gia, các loại thuốc giảm cân chủ yếu tác động trực tiếp lên hệ thần kinh, làm mất cảm giác đói, ăn không thấy ngon dẫn đến giảm khẩu phần ăn và giảm béo. Nếu sử dụng quá nhiều, thuốc có thể gây nghiện. Khi dừng sử dụng có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý, chán nản… Đặc biệt với những người có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp nếu sử dụng những loại thuốc này còn có nguy cơ bị suy tim, mù mắt, tử vong.

Bà Dương Thị Hằng Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết thuốc giảm béo được xếp vào loại thực phẩm chức năng. Các loại thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bày bán tại các nhà thuốc đều được các cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, với các sản phẩm "gia truyền" được rao bán trên mạng và các hàng nhập khẩu qua con đường "xách tay" thì gần như bị bỏ ngỏ vì các cơ quan chức năng chưa có chế tài cụ thể để quản lý. Do đó, nguy cơ hàng giả, hàng kém chất lượng hiện hữu rõ ràng.

Nhu cầu giảm cân của nhiều phụ nữ là chính đáng. Tuy nhiên, các chị nên lựa chọn phương pháp giảm cân một cách an toàn, không nên tin vào những lời quảng cáo giảm cân "có cánh" trên mạng mà mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, rồi tiền mất, tật mang.

HOÀNG NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uống thuốc giảm cân, giảm luôn sức khỏe