Ứng dụng Vinh Smart bị 'lãng quên'?

22/08/2023 09:00

Có hàng chục nghìn người tải, tham gia tương tác trên ứng dụng Vinh Smart 'phản ánh hiện trường' của UBND TP Vinh (Nghệ An). Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, tương tác giữa người dân và chính quyền ngày càng 'đứt đoạn'.

Sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng và vận hành thí điểm, mô hình đô thị thông minh tại thành phố Vinh - IOC Vinh bước đầu đã mang lại những kết quả nhất định. Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC Vinh) đã thu thập được một số dữ liệu, làm cơ sở cho các giải pháp điều hành, quản lý đô thị. Trong đó, đáng chú ý và ghi nhận nhất là ứng dụng tương tác hiện trường của người dân với các cấp chính quyền.

Giới thiệu một chính quyền thông minh…

Vinh Smart được cập nhật trên nền tảng công nghệ di động như Androi, IOS… là một trong những ứng dụng thí điểm của IOC Vinh được cho là “thành công” trong một thời gian nhất định, sau đó nhiều người không còn có thói quen nhấp vào sử dụng. Hay nói cách khác là ứng dụng đã bị "lãng quên" không còn mấy ai quan tâm.

Ứng dụng Vinh Smart dùng để tương tác, phản ánh hiện trường giữa người dân và chính quyền địa phương từ năm 2021. Ảnh: QH.
Nhiều nội dung tiện ích bên trong ứng dụng. Ảnh: QH.

“Đây là công cụ để cá nhân, tổ chức gửi các phản ánh kiến nghị lên cơ quan Nhà nước về các vấn đề còn bất cập trong xã hội và cuộc sống trên địa bàn thành phố Vinh. Và là công cụ để các cơ quan chuyên môn Nhà nước nhanh chóng nắm bắt thông tin và kịp thời xử lý”, lời giới thiệu trong phần mềm Vinh Smart.

Một số tính năng của Vinh Smart đã đi vào hoạt động như: Phản ánh hiện trường; Thông tin từ chính quyền, cung cấp những thông báo/thông tin quan trọng mới nhất từ chính quyền tới người dân.

Hệ thống bản đồ số: Cung cấp thông tin tra cứu (vị trí, địa chỉ, điện thoại liên hệ...) các điểm phát sinh phản ánh hiện trường, các trụ sở cơ quan Nhà nước, sở ban ngành, các địa điểm công cộng phục vụ hoạt động của thành phố và cuộc sống của người dân.

Hệ thống camera trực tuyến: Tích hợp các camera phường, xã, camera giao thông, toàn cảnh thành phố. Ứng cứu/hỗ trợ khẩn cấp: Cung cấp danh bạ điện thoại các đầu mối hỗ trợ khẩn cấp, cho phép công dân gửi thông tin, địa điểm và tình trạng hiện trường cần hỗ trợ khẩn cấp để cơ quan chức năng kịp thời hỗ trợ...

… vắng người tương tác trên Vinh Smart

Chúng tôi truy cập vào ứng dụng Vinh Smart, đọc qua màn hình chính, ở phần đầu tiên mục tin: An ninh trật tự, an toàn giao thông có bản tin: “Phản ánh ách tắc giao thông giờ cao điểm trên trục đường Trần Thủ Độ” từ cuối tháng 11/2022 vẫn còn để nguyên vị trí, chưa có bản tin nào thay thế.

Một số mục khác, có rải rác vài bản tin phản ánh của người dân như: Lấn chiếm vỉa hè xây dựng bậc tam cấp trong khu dân cư; Lấn chiếm vỉa hè quanh hồ Goong được cập như tháng 3, tháng 6 năm nay vẫn còn ở trang chủ Vinh Smart.

Các hoạt động trên trang chủ của ứng dụng Vinh Smart gần như không có tương tác và khá cũ. Ảnh chụp màn hình ngày 21/8/2023.

Các lĩnh vực vẫn nằm trên trang chủ chuyên mục như: Tài nguyên và Môi trường; Vệ sinh an toàn thực phẩm, dược phẩm, y tế cơ sở “nằm bất động” từ năm 2021 đến nay không cập nhật gì thêm.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hồ Như Kiên chuyên viên Phòng Văn hoá thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, phần mềm Vinh Smart hiện có hơn 35.000 người tải và đăng ký sử dụng. Phần mềm là ứng dụng tương tác 2 chiều giữa nhân dân và chính quyền các cấp và nằm trong gói phát triển đô thị thông minh của thành phố Vinh.

Khi đưa vào ứng dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong phản ánh trật tự đô thị, chính quyền tương tác với người dân ở các lĩnh khác nhau. Khi phản ánh lên hệ thống phần mềm, cán bộ sẽ tiếp nhận, phân loại và chuyển đến từng bộ phận chuyên môn ở các phòng, ban và phường xã xử lý.

Bản đồ tiện ích bên trong phần mềm. Ảnh: QH.

“Tất cả các cán bộ công chức được cung cấp tài khoản, quyền xử lý từng mức độ công việc. Cán bộ có quyền xem, xử lý, điều phối và phê duyệt sự việc mà người dân phản ánh một cách dễ dàng” – ông Kiên chia sẻ.

Cũng theo ông Kiên, mặc dù phần mềm ứng dụng Vinh Smart có thể cài đặt trên điện thoại thông minh (Smart phone) nhưng do khâu tuyên truyền, quảng bá và hướng dẫn của thành phố còn yếu, chưa phổ biến rộng rãi cho người dân.

Cần có chế độ chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ, động viên kịp thời các đơn vị, cá nhân trong vận hành, xử lý các hệ thống giám sát điều hành đô thị thông minh thành phố Vinh. Tập trung xử lý nhanh, kịp thời các phản ánh hiện trường của tổ chức, công dân qua hệ thống Vinh Smart. Tăng cường truyền thông nội bộ, nêu cao trách nhiệm của các cán bộ công chức, viên chức trong việc sử dụng hệ thống Vinh Smart và xử lý phản ánh hiện trường.

“Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và các Sở, ngành cấp tỉnh quan tâm phối hợp và bố trí nguồn kinh phí thực hiện thí điểm xây dựng đô thị thông minh thành phố Vinh theo Đề án đã được phê duyệt” – ông Kiên thông tin trong tài liệu từng công bố ở một buổi tham luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng Vinh Smart bị 'lãng quên'?