Tin tức

Ukraine kiểm soát 92 khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga

TB (theo Vietnam+) 20/08/2024 08:42

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19/8 cho biết các lực lượng Ukraine đã kiểm soát hơn 1.250km2 và 92 khu định cư tại tỉnh Kursk của Nga.

Khu vực Kursk của Nga là nơi diễn ra các cuộc giao tranh giữa quân đội hai nước Nga và Ukraine (Nguồn: Reuters)
Khu vực Kursk của Nga là nơi diễn ra các cuộc giao tranh giữa quân đội hai nước Nga và Ukraine

Ông Zelensky hối thúc các đồng minh của Ukraine cho phép tấn công bằng vũ khí của phương Tây vào sâu bên trong lãnh thổ của Nga, đồng thời lưu ý rằng điều này là lý do chính khiến Ukraine không thể ngăn chặn những bước tiến của quân đội Nga tại tiền tuyến ở phía Đông.

Trong một bài phát biểu trước các Đại sứ, ông Zelensky nói: “Quan điểm về cái gọi là ranh giới đỏ vốn chi phối đánh giá của một số đối tác về cuộc chiến, đã sụp đổ trong những ngày này ở đâu đó gần thị trấn Sudzha,” ngụ ý nói rằng thị trấn biên giới thuộc tỉnh Kursk hiện vẫn nằm trong quyền kiểm soát của Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khi phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga RT ngày 19/8 cho rằng lính đánh thuê nước ngoài đã chiến đấu sát cánh cùng lực lượng Ukraine trong cuộc tấn công Kursk.

Hôm 6/8, quân đội Ukraine đã vượt qua biên giới Nga và phát động một cuộc tấn công vào vùng Kursk. Theo Tổng thống Lukashenko, lực lượng của Ukraine bao gồm cả lính đánh thuê.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết quân đội tham gia cuộc tấn công Kursk "được tập hợp từ khắp nơi dọc giới tuyến" và "hầu hết là những người đã từng trải qua chiến tranh, trong khi những người còn lại là lính đánh thuê..."

Ông Lukashenko bày tỏ tin tưởng quân đội của Tổng thống Vladimir Putin sẽ đánh bại lính Ukraine đã xâm phạm lãnh thổ Nga.

Theo ông, việc leo thang xung đột có thể dẫn đến kịch bản tồi tệ nhất cho Ukraine, kết thúc bằng sự hủy diệt của Ukraine vì "chưa từng và không ai có thể đánh bại được Nga."

Tổng thống Lukashenko cũng nhấn mạnh việc Warsaw cảnh báo đóng cửa hoàn toàn biên giới Ba Lan-Belarus sẽ không gây hại cho Minsk.

Theo ông, Ba Lan không nên chiến đấu chống lại Nga hoặc Belarus mà nên nối lại hợp tác kinh tế với hai quốc gia này.

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine kiểm soát 92 khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga