Tin tức

Nga cảnh báo Ukraine chuẩn bị tấn công Nhà máy Điện hạt nhân Kursk

VN (theo TTXVN) 18/08/2024 06:28

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ rõ "theo thông tin sắp tới, chính quyền Kiev đã bắt đầu chuẩn bị tấn công Nhà máy Điện hạt nhân Kursk".

Nhà máy điện hạt nhân Kursk. (Ảnh: Wikimedia Commons)
Nhà máy Điện hạt nhân Kursk

Ngày 17/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay chính quyền Kiev đã bắt đầu chuẩn bị khiêu khích các cơ sở hạt nhân của Nga và cộng đồng quốc tế phải nhận ra mối nguy hiểm mà chính quyền này gây ra.

Bà Zakharova chỉ rõ "theo thông tin sắp tới, chính quyền Kiev đã bắt đầu chuẩn bị tấn công Nhà máy Điện hạt nhân Kursk".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói: "Chúng tôi kêu gọi các tổ chức quốc tế - đặc biệt là Liên hợp quốc và IAEA, ngay lập tức lên án các hành động khiêu khích mà chính quyền Kiev đã bắt đầu chuẩn bị và ngăn chặn hành vi vi phạm an ninh hạt nhân và an ninh vật lý của Nhà máy Điện hạt nhân Kursk, có thể dẫn đến thảm họa do con người gây ra trên quy mô lớn ở châu Âu".

Cũng theo bà Zakharova, Kiev còn "làm suy yếu các nguyên tắc về an toàn hạt nhân và an toàn vật lý của IAEA, được Tổng Giám đốc Rafael Grossi đề ra vào năm 2022".

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho hay tình trạng an toàn tại Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đang xấu đi sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào con đường xung quanh khu vực.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, ban quản lý nhà máy của Nga cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã thả một quả bom xuống một con đường bên ngoài, gây nguy hiểm cho nhân viên của họ đi trên đường cao tốc.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/8, truyền thông Nga đưa tin cho hay Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) mở cuộc điều tra hình sự đối với hai nhà báo người Italy đã đến thăm khu vực Kursk đang trong tình trạng hỗn loạn, cáo buộc họ vượt biên trái phép.

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời FSB cho hay cơ quan này đã khởi tố "hai nhà báo nước ngoài Simone Traini và Stefania Battistini, những người đã vượt biên trái phép vào Liên bang Nga và thực hiện hành vi quay video trên lãnh thổ khu định cư Sudzha, khu vực Kursk".

VN (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga cảnh báo Ukraine chuẩn bị tấn công Nhà máy Điện hạt nhân Kursk