Tin tức

Nghị sỹ Nga cảnh báo về thế chiến 3 từ cuộc tấn công tỉnh Kursk của Ukraine

ĐH (theo báo Tin tức) 16/08/2024 15:28

Sau khi Ukraine bất ngờ tấn công tỉnh Kursk, ông Mikhail Sheremet, thành viên Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), cảnh báo thế giới đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

Chú thích ảnh
Nghị sĩ Mikhail Sheremet

Sau các cuộc tấn công ngày càng gia tăng dọc biên giới giữa Liên bang Nga và Ukraine, nghị sĩ Quốc hội Liên bang Nga, ông Mikhail Sheremet cảnh báo chiến dịch xâm nhập của Ukraine do phương Tây hậu thuẫn đã đưa thế giới đến gần cuộc chiến tranh toàn cầu.

Hãng thông tấn RIA ngày 16/8 dẫn lời ông Sheremet cho rằng sự hiện diện của thiết bị quân sự phương Tây, việc đạn dược và tên lửa phương Tây được Ukraine sử dụng trong những cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự là bằng chứng không thể chối cãi về sự tham gia của người nước ngoài trong chiến dịch tấn công lãnh thổ Liên bang Nga.

Từ đó, theo ông Sheremet, Hạ nghị sỹ đại diện cho Crimea đồng thời là thành viên của Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Nga thì “người ta có thể đi đến kết luận rằng thế giới đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba".

Tờ Thời báo Hindustan của Ấn Độ ngày 16/8 cho rằng bình luận của ông Sheremet phản ánh nỗi lo ngại ngày càng tăng ở Moskva rằng cuộc xung đột (với Ukraine) không còn là vấn đề khu vực nữa mà có thể leo thang thành một thảm họa toàn cầu, xét đến việc Kiev đang được các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu hỗ trợ.

Mức độ nghiêm trọng của tình hình đã được ông Nikolai Patrushev, một trợ lý thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, lặp lại trong một cuộc phỏng vấn với báo Izvestia.

Trong cuộc phỏng vấn đó, ông Patrushev cũng cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các cơ quan tình báo phương Tây dàn dựng cuộc xâm nhập của Ukraine (vào tỉnh Kursk của Liên bang Nga).

Ngày 6/8, Ukraine đã điều động quân đội tấn công tỉnh biên giới Kursk của Liên bang Nga trong chiến dịch xuyên biên giới lớn nhất của Kiev kể từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Tới nay, các lực lượng của Ukraine tuyên bố đã giành quyền kiểm soát hơn 1.150 km vuông và 82 khu định cư, bao gồm cả thị trấn chiến lược Sudzha ở tỉnh Kursk.

Cuộc tấn công đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong động lực của cuộc xung đột Nga - Ukraine, phá vỡ nhiều tháng thất bại của quân đội Ukraine và chứng minh khả năng của Kiev trong việc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Để ứng phó với diễn biến mới này, Moskva đã phải tăng cường phòng thủ, đặc biệt là tại tỉnh Belgorod lân cận với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở đây và Bộ Quốc phòng Nga cũng thành lập một hội đồng điều phối để bảo vệ an ninh ở 3 tỉnh biên giới với Ukraine là Belgorod, Bryansk và Kursk.

Cường độ giao tranh đột ngột giữa Liên bang Nga và Ukraine đã dẫn đến tình trạng sơ tán trên diện rộng, với hơn 120.000 người Nga phải sơ tán khỏi các khu vực biên giới.

ĐH (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị sỹ Nga cảnh báo về thế chiến 3 từ cuộc tấn công tỉnh Kursk của Ukraine