Tin tức

Ukraine tuyên bố chiếm hoàn toàn thị trấn Sudzha, sẽ tạo "vùng đệm" ở tỉnh Kursk

VN (theo báo Tin tức) 15/08/2024 08:08

Trong khi Tổng tư lệnh quân đội, tướng Alexander Syrsky cho biết thị trấn biên giới Sudzha của Liên bang Nga đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, Bộ trưởng Nội vụ nước này tuyên bố sẽ tạo “vùng đệm” ở tỉnh Kursk.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 14/8 họp với các quan chức Chính phủ về tình hình an ninh và nhân đạo tại tỉnh Kursk của Liên bang Nga

Hãng tin Reuters cho biết ngày 14/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đăng tải một video trên tài khoản Telegram của mình.

Trong đoạn phim, người ta thấy Tổng tư lệnh quân đội, tướng Alexander Syrsky báo cáo tóm tắt tình hình chiến sự ở tỉnh Kursk, cho biết các lực lượng của Ukraine tiếp tục tiến xa hơn ở Kursk, từ 1 đến 2 km tại nhiều khu vực khác nhau kể từ đầu ngày.

Tướng Syrsky cho biết thị trấn biên giới Sudzha ở tỉnh Kursk của Liên bang Nga đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Mặc dù vậy, phía Liên bang Nga tuyên bố giao tranh vẫn đang diễn ra trong thị trấn này.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã tổ chức một cuộc họp về tình hình an ninh và nhân đạo tại tỉnh Kursk của Liên bang Nga, nơi quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới chưa từng có.

Sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Ukraine, bà Iryna Vereshchuk cho biết Ukraine đang tạo ra một "khu vực an ninh" tại tỉnh Kursk của Liên bang Nga và có kế hoạch tổ chức hỗ trợ nhân đạo và hành lang sơ tán cho những người dân thường muốn đến Liên bang Nga hoặc Ukraine.

Bà Vereshchuk nói thêm trên tài khoản Telegram của mình rằng Ukraine cũng có kế hoạch tổ chức cho các tổ chức nhân đạo quốc tế tiếp cận khu vực này.

Về phần mình, cũng sau cuộc họp nêu trên, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Igor Klymenko cũng cho biết quân đội nước này sẽ cho phép sơ tán dân thường khỏi tỉnh Kursk của Nga và tạo ra một vùng đệm tại đây.

Trong một phát biểu hôm 14/8 được hãng tin AFP dẫn lại, ông Klymenko nói: “Việc tạo ra một vùng đệm ở tỉnh Kursk là bước đi để bảo vệ cộng đồng biên giới của chúng tôi khỏi các cuộc pháo kích thù địch diễn ra hàng ngày”.

Trước đó vào ngày 6/8, Ukraine đã điều quân tấn công tỉnh biên giới Kursk của Liên bang Nga trong chiến dịch xuyên biên giới lớn nhất của Kiev kể từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Cuộc tấn công này đã khiến Liên bang Nga phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở Kursk, sơ tán gần 200.000 người, đánh dấu cuộc tấn công quan trọng nhất của quân đội nước ngoài vào lãnh thổ Nga kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ II.

VN (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine tuyên bố chiếm hoàn toàn thị trấn Sudzha, sẽ tạo "vùng đệm" ở tỉnh Kursk