Quốc tế

Tỷ phú Jim Ratcliffe nắm quyền điều hành Man Utd

Theo VnExpress 25/12/2023 06:38

Man Utd thông báo người giàu nhất Anh Jim Ratcliffe đã mua lại 25% cổ phần đội bóng và nằm quyền điều hành các hoạt động bóng đá.

Thông báo được đưa ra chỉ một ngày trước Giáng Sinh, khi nhà Glazer bán 25% cổ phiếu loại A của Man Utd cho chủ tịch Hóa chất INEOS, với giá 33 USD mỗi cổ phiếu. Điều đó có nghĩa đội bóng được định giá hơn 6 tỷ USD, tính cả các khoản nợ.

Tỷ phú Jim Ratcliffe bên ngoài sân Old Trafford, thành phố Manchester, Anh ngày 17/3/2023. Ảnh: Reuters

Tỷ phú Jim Ratcliffe bên ngoài sân Old Trafford, TP Manchester, Anh ngày 17/3/2023

Dù chưa phải cổ đông lớn nhất, Ratcliffe vẫn đạt thỏa thuận để bộ sậu INEOS điều hành các hoạt động bóng đá tại Man Utd, từ đội nam, nữ đến học viện. Vì thế, việc tuyển dụng HLV, cầu thủ cũng do phía INEOS kiểm soát hoàn toàn, và nhà Glazer chỉ lo các hoạt động khác như quảng bá, thương mại.

Ratcliffe cũng cam kết đầu tư 300 triệu USD cho đội bóng để cải tạo sân Old Trafford. Nhiều hạng mục tại sân bị xuống cấp, có chỗ thậm chí bị dột mà chưa được tu sửa. Đại bản doanh đội ở Carrington cũng sẽ được cải tiến.

Ratcliffe bổ nhiệm nhân vật cấp cao từ INEOS Dave Brailsford và Jean-Claude Blanc quản lý các hoạt động bóng đá tại Man Utd. Brailsford là giám đốc thể thao INEOS và CLB Nice ở Pháp. Còn Blanc là cựu tổng giám đốc PSG và Juventus. Hai lãnh đạo này được đánh giá có chuyên môn bóng đá, không như những người tiền nhiệm Richard Arnold hay Patrick Stewart tại Man Utd.

Trang chủ Man Utd còn dẫn lời đồng chủ tịch điều hành Avram Glazer và Joel Glazer, rằng họ vui mừng với thỏa thuận này. "Ratcliffe và INEOS sẽ đem đến cho Man Utd nhiều kinh nghiệm thương mại cũng như cam kết tài chính", anh em nhà Glazer nói. "Man Utd sẽ được tiếp cận những chuyên gia thành tích cao có nhiều kinh nghiệm, để lãnh đạo những đội bóng ưu tú của chúng ta".

Ratcliffe sinh ra ở hạt Greater Manchester, hâm mộ Man Utd từ khi còn là cậu bé. Doanh nhân 71 tuổi được coi là người giàu nhất Anh, với tổng tài sản khoảng hơn 23 tỷ USD. Ông cho rằng công việc trước mắt với Man Utd còn nhiều khó khăn, thách thức. "Nhưng chúng tôi sẽ tiếp cận công việc một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp và nhiệt huyết", ông nói. "Tham vọng của chúng tôi rõ ràng là đưa Man Utd trở lại đỉnh cao ở Anh, châu Âu cũng như thế giới".

Man Utd đang đứng thứ tám Ngoại hạng Anh, đã 10 năm không vô địch giải thời hậu HLV Alex Ferguson. Đoàn quân của Erik ten Hag đang chịu nhiều áp lực khi đã thua tới 13 trong 26 trận trên mọi đấu trường mùa này.

Trước khi Ratcliffe đạt thỏa thuận với Man Utd, từng có tin đồn tỷ phú Qatar Jassim Al Thani muốn mua lại toàn bộ cổ phần đội bóng. Tuy nhiên, ông Thani không đạt được thỏa thuận với nhà Glazer - những người sở hữu Man Utd từ năm 2005.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ phú Jim Ratcliffe nắm quyền điều hành Man Utd