Quốc tế

Ngoại hạng Anh nguy cơ chịu thiệt vì Man Utd, Newcastle

Theo VnExpress 14/12/2023 14:32

Việc Man Utd, Newcastle dừng bước từ vòng bảng Champions League có thể khiến Ngoại hạng Anh tụt lại trong bảng hệ số và lỡ suất bổ sung khi giải thay đổi thể thức từ mùa tới.

Ngày 10/7, UEFA đã gửi thư tới tất cả liên đoàn thành viên để giải thích về những thay đổi trong cách xác định câu lạc bộ (CLB) dự giải, khi Champions League áp dụng thể thức mới từ mùa 2024-2025. Trong đó, thay đổi quan trọng nhất liên quan đến cách phân bổ bốn suất bổ sung ở vòng bảng. Từ mùa 2024-2025, số đội tham dự Champions League sẽ tăng lên 36, thay vì 32 như thể thức hiện hành.

Hai trong số bốn suất bổ sung này sẽ được trao cho các quốc gia có vị trí cao nhất trong bảng hệ số mùa trước, dựa trên thành tích của các đội tại các giải đấu châu Âu, gồm Champions League, Europa League và Europa Conference League.

Ngoại hạng Anh có tám CLB thi đấu ở Cúp châu Âu mùa này. Nhưng việc Man Utd và Newcastle sớm bị loại từ vòng bảng có thể ảnh hưởng đến hệ số trung bình của các CLB Anh trên bảng xếp hạng của UEFA.

HLV Erik ten Hag trong trận Man Utd thua Bayern 0-1 trên sân Old Trafford ở lượt cuối bảng A Champions League ngày 12/12. Ảnh: AFP

Huấn luyện viên Erik ten Hag trong trận Man Utd thua Bayern 0-1 trên sân Old Trafford ở lượt cuối bảng A Champions League ngày 12/12 (Ảnh: AFP)

Hiện tại, Đức có hệ số tốt nhất với 13,36 điểm. Xếp sau là Italy (13,14), Anh (12,13) và Tây Ban Nha (12,06). Đây là bốn ứng viên nặng ký nhất bởi các quốc gia này có nhiều đội dự Cúp châu Âu nhất từ đầu mùa.

Nếu tính trong năm mùa gần nhất, Anh và Tây Ban Nha chiếm bảy trong 10 suất, Italy và Đức mỗi nước một suất. Chỉ trong mùa 2021-2022, một trong những quốc gia có ít hơn bốn đội ở Champions League mới lọt vào top hai về hệ số trung bình, là Hà Lan. Nếu quy định mới được áp dụng từ mùa 2023-2024, Serie A và Ngoại hạng Anh - hai quốc gia đứng đầu bảng hệ số mùa trước - sẽ có thêm một suất vào vòng bảng Champions League.

Hệ số trung bình của tất cả các đội tham dự Cúp châu Âu ở mỗi quốc gia được xác định bằng kết quả thi đấu. Mỗi CLB được trao hai điểm cho mỗi trận thắng, một điểm cho trận hòa và không có điểm nào cho một trận thua ở các giải châu Âu.

Điểm thưởng được trao khi đạt đến các giai đoạn nhất định. Tại Champions League, các đội nhận bốn điểm khi dự vòng bảng, năm điểm khi vào vòng 1/8 và một điểm cho mỗi vòng tứ kết, bán kết và chung kết.

Tại Europa League, các CLB nhận bốn điểm cho vị trí đầu bảng, hai điểm khi đứng nhì bảng và một điểm cho mỗi vòng knock-out. Tại Conference League, các CLB nhận hai điểm cho vị trí đầu bảng, một điểm cho vị trí nhì bảng và một điểm cho mỗi vòng bán kết, chung kết.

Tổng số điểm của mỗi đội được cộng lại và lấy điểm trung bình khi kết thúc giải. Đó là lý do các giải đấu có nhiều đội nhất tiến sâu nhất có cơ hội tốt nhất để có thứ hạng cao nhất trong bảng hệ số.

2023-2024 là mùa cuối Champions League thi đấu theo thể thức cũ với 32 đội chia thành tám bảng đá vòng tròn tìm ra hai đội đứng nhất - nhì mỗi bảng vào vòng knock-out. Theo thể thức mới từ mùa 2024-2025, Champions League sẽ thi đấu theo "hệ Thụy Sĩ" (Swiss model) như môn cờ vua và một vài môn thể thao điện tử. 36 đội dự giải sẽ được đánh số hạt giống dựa theo thành tích trong quá khứ.

Ở vòng đầu tiên, đội thứ nhất gặp đội thứ 36, đội thứ hai gặp đội thứ 35. Ở vòng hai, các đội thắng vòng một sẽ gặp nhau, các đội hòa gặp nhau và các đội thua gặp nhau. Các đội điểm cao càng về sau sẽ càng dễ đụng nhau, tạo ra nhiều cuộc đại chiến hơn.

Sau 10 vòng, tám đội mạnh nhất sẽ vào thẳng vòng 1/8. 16 đội tiếp theo sẽ đấu play-off chọn ra tám đội còn lại vào vòng 1/8. Các đội từ thứ 17 đến 24 sẽ xuống đá Europa League, còn 12 đội đứng cuối bị loại.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại hạng Anh nguy cơ chịu thiệt vì Man Utd, Newcastle