Những cách học trực tuyến hiệu quả

18/03/2020 10:35

Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh, sinh viên phải nghỉ học kéo dài.

Học trực tuyến (online) là phương pháp được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn để củng cố, nâng cao kiến thức. Sau đây là những phương pháp học online hiệu quả có thể giúp ích cho học sinh, sinh viên. 

- Lựa chọn môi trường học tập phù hợp: Điều kiện quan trọng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả học tập online là lựa chọn môi trường học tập. Trước khi ngồi vào học, các em hãy tìm cho mình một khoảng không gian thích hợp, bản thân cảm thấy thoải mái, hài lòng nhất để bắt đầu tập trung học.

- Hình thành thói quen học tập hằng ngày: Việc học tập sẽ trở nên đơn giản, thoải mái, hứng thú hơn khi nó trở thành thói quen hằng ngày. Mỗi ngày, các em dành một khoảng thời gian nhất định học online. Việc làm này cần được thực hiện với tinh thần tự giác, chủ động sẽ mang lại hiệu quả hơn.

- Đọc sơ bộ các tài liệu, sách liên quan trước khi học online: Các em nên đọc trước tài liệu, sách vở liên quan đến bài giảng rồi mới bắt tay vào học online để nắm kiến thức ngay và dễ ghi nhớ; giúp các em có thể theo dõi mạch bài giảng trôi chảy, lưu loát không bị gián đoạn. Các em cũng cần chuẩn bị sẵn kho bài tập, xem bài giảng xong quay lại làm bài tập sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi có thể chinh phục được kiến thức mới.

 - Nâng cao kỹ năng đọc nhanh: Tốc độ đọc cần được chú ý khi tham gia vào học online. Đọc nhanh, nắm bắt thông tin dễ dàng, kịp thời giúp nâng cao hiệu quả học tập đáng kể. 

- Chia sẻ với những người khác khi học tập: Hiện có nhiều website dạy học online thiết kế có hỗ trợ cho học viên cùng khóa hoặc khác khóa có thể trao đổi kiến thức bài giảng với nhau. Chia sẻ giúp cho học viên tăng khả năng làm việc nhóm, bổ sung kiến thức cho nhau và cải thiện chất lượng học. 

- Tận dụng khả năng ghi chép thường xuyên: Khi tham gia học online nếu ghi chép những kiến thức, thông tin mà bản thân thấy cần thiết sẽ là kho tàng dữ liệu quý, cần thiết cho nội dung, chương trình học các em đang tìm kiếm, đồng thời giúp các em nhớ bài rõ hơn thay vì phải bỏ thời gian tìm xem lại bài giảng. 

- Kết hợp với trải nghiệm thực tế: Khi các em học online cũng như học theo phương pháp truyền thống thì đều cần kết hợp với trải nghiệm thực tế. Điều này hết sức quan trọng vì qua đó giúp các em củng cố, khắc sâu và kiến thức trở nên có ích hơn. 

- Liên tưởng để ghi nhớ hiệu quả hơn: Theo trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của riêng mình, từ những kiến thức đã nghe, các em liên tưởng logic và hợp lý giúp ghi nhớ, vận dụng thông tin sâu sắc hơn, việc học cũng hiệu quả, giá trị hơn.

DT (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cách học trực tuyến hiệu quả