Mẹo giúp bố mẹ chọn các sản phẩm chống nắng tốt cho trẻ

21/04/2019 11:48

Kem chống nắng gắn chữ Broad Spectrum, kính râm làm bằng chất liệu polycarbonat... có khả năng chống tia cực tím.

Mùa hè, ngoài thời tiết nắng nóng, oi gắt thì tia UV (tia cực tím, tia tử ngoại) là một trong những tác nhân khiến trẻ dễ bị cảm, say nắng, tổn thương... Vì vậy, việc tránh nắng, trang bị kỹ lưỡng trước khi ra ngoài trời rất quan trọng. Xin gợi ý những cách giúp bố mẹ chọn đồ chống nắng hiệu quả cho trẻ.

Kem chống nắng giúp trẻ chống tia cực tím khi hoạt động ngoài trời.

Kem chống nắng giúp trẻ chống tia cực tím khi hoạt động ngoài trời

Kem chống nắng

Các mẹ nên dùng kem chống nắng có thể giúp bé tránh khỏi bức xạ của cả tia UVA và UVB. Những sản phẩm này, trên nhãn mác có chữ Broad Spectrum hoặc Multi Spectrum (bảo vệ phổ rộng).

Những loại kem chống nắng dành cho trẻ thường có thành phần Titanium Dioxide và Zinc Oxide - hai loại khoáng chất tự nhiên, giúp bé cảm thấy thoải mái. Phụ huynh nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 10 đến 20 cho bé. Sản phẩm có chỉ số chống nắng từ 30 SPF phù hợp khi bé hoạt động lâu ngoài trời, dưới ánh nắng trực tiếp.

Bạn cũng nên xem kỹ lượng PABA (Para Amino-benzoic Acid) có ở mức cho phép không để tránh gây kích ứng da. Ngoài ra, phụ huynh cần cẩn trọng với những loại kem chống nắng có chứa các thành phần có thể gây rối loạn nội tiết tố hoặc làm khuếch đại tổn thương do mặt trời gây ra, nếu dùng quá mức cho phép.

Hiện nay, sản phẩm chống nắng cho bé khá đa dạng. Ngoài dạng kem phổ biến, mẹ có thể chọn loại gel, dạng xịt phun xương, sữa...

Kính râm

Trẻ em dễ bị tổn thương võng mạc bởi tia UV vì mắt trong và rõ hơn nhiều so với người lớn, cho phép nhiều tia cực tím dễ xâm nhập sâu vào mắt hơn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc mắt tiếp xúc càng nhiều với tia UV thì tầm nhìn càng có nguy cơ bị đe dọa. Do đó, bé nên đeo kính râm mỗi khi ra ngoài trời nắng.

Các mẹ nên lựa chọn kính cho trẻ có khả năng chống 100% tia cực tím mặt trời, làm bằng chất liệu polycarbonat với khả năng chống va đập cao. Phụ huynh cũng cần chọn kính tại những cửa hàng, thương hiệu có uy tín để đảm bảo mắt kính tốt, tránh tật khúc xạ ở mắt cho bé.

Một số thương hiệu kính râm dành cho trẻ như: Baby Banz (Mỹ), Smarty Pants (Mỹ), MotoEye...

Áo khoác chống nắng có chỉ số UPF cao

Theo các chuyên gia, mỗi loại vải lại có khả năng cản bức xạ tia UV ở mức độ khác nhau. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ cần chọn mua cho con những sản phẩm được làm từ sợi vải có đủ độ dày, có thể thấm mồ hôi tốt, thoáng khí giúp bảo vệ da.

Áo khoác được làm từ các sợi tổng hợp như polyeste, lycra, nylon... mang lại hiệu quả chống nắng tốt. Sợi vải dệt càng kín, độ co giãn ít thì khả năng UV xuyên qua quần áo càng thấp. Bên cạnh đó, cha mẹ khi chọn lựa một chiếc áo chống nắng, có thể xem chỉ số UPF nếu nhà sản xuất công bố hoặc tìm đến những chiếc áo tối màu, chất liệu ít hoặc không co giãn.

Hiện nay, một số thương hiệu cao cấp sản xuất được áo chống nắng cao cấp, có chỉ số chống nắng UPF 50++, tỷ lệ che UV có thể đến hơn 97%, áo mềm thoáng mát, hút thấm mồ hôi.

Mũ, ô chống tia UV

Ngoài quần áo, kem chống nắng, kính râm... mũ và ô là hai món đồ tiếp theo được nhiều bà mẹ sử dụng. Ô và mũ sẽ đảm bảo cho đầu bé không bị nóng khi đi dưới nắng và che được phần nào nắng chiếu vào cơ thể. Hiện nay, nhiều nhà sản xuất lựa chọn chất liệu Polyeste để tạo ra sản phẩm chất lượng. Theo các chuyên gia, đây là loại vải có khả năng cản nắng và tia UV tốt, cắt giảm được 96-99% tia UV tác động lên da, vải mềm, mịn và có độ bền cao.

Đồ bơi chống nắng

Mùa hè không thể thiếu hoạt động bơi lội. Để bảo vệ con yêu khỏi ánh nắng, cha mẹ có thể chọn những bộ áo bơi dài tay, chân hoặc quần đùi - áo dài tay, liền thân, có mũ được may kết hợp từ chất liệu Polyester và Polyramide. Trong đó Polyester có ưu điểm hút mồ hôi nhanh còn Polyramide thì thoáng mát.

Chất liệu vải có khả năng co giãn 4 chiều giúp trẻ vận động thoải mái.

Chất liệu vải có khả năng co giãn 4 chiều giúp trẻ vận động thoải mái

Đồ bơi được may từ hai loại chất liệu này có bề mặt vải mỏng nhẹ, mềm mịn, hút ẩm nhanh khô, dễ chịu và thoáng mát. Tính chất nhanh khô của vải giúp trẻ không mất nhiệt sau khi ra khỏi nước. Chất liệu vải có khả năng co giãn 4 chiều giúp trẻ vận động thoải mái và ngoài ra còn ngăn trẻ bị cắn bởi sứa và bọ biển.

Xe đẩy có mái che ngăn cản tia cực tím

Xe đẩy thường được cha mẹ sử dụng cho trẻ 0-5 tuổi, đặc biệt khi đi du lịch. Hầu hết xe đẩy đều có mái che (màn chụp) nên mẹ có thể thoải mái đưa bé ra ngoài dù trời nắng to hay lất phất mưa. Tuy nhiên, không phải loại màn chụp nào cũng có khả năng ngăn chặn tia cực tím, những loại vải thông thường như tơ, lụa chỉ có thể cản trở được phần nào sự xuyên thấu của bức xạ này.

Các mẹ nên lựa chọn sản phẩm có màn chụp được làm bằng bằng loại vải sợi thủy tinh, Polyesterche... có khả năng ngăn cảm đến 95% tia UV. Ngoài tác dụng tránh nắng, mưa, chiếc xe này còn giúp mẹ được rảnh rang đôi tay, không phải bế ẵm bé. Trong những chuyến du lịch, phải đi bộ nhiều, các bé cũng có thể ngồi trên xe để bố mẹ đẩy đi, tránh mỏi chân.

Lều cắm trại chống tia UV

Lều tuy không phải món đồ thường xuyên sử dụng cho bé nhưng nếu đi dã ngoại, cắm trại hay du lịch biển, cha mẹ nên mang theo nhằm tránh cho con vui chơi ngoài nắng quá lâu. Ngoài các loại vải gió, chống nước thông thường, nhiều nhà sản xuất sử dụng chất liệu Polyeste có độ bền cao, khả năng chống tia UVA, UVB tốt.

Chất liệu Polyeste có độ bền cao, khả năng chống tia UVA, UVB tốt.

Chất liệu Polyeste có độ bền cao, khả năng chống tia UVA, UVB tốt

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Mẹo giúp bố mẹ chọn các sản phẩm chống nắng tốt cho trẻ